Những đứa trẻ phải chứng kiến bạo lực gia đình, không chỉ bị tổn thương về tinh thần mà còn có thể "bị sẹo" ở ADN của chúng, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}
Thường xuyên chứng kiến bạo lực gia đình có thể làm ngắn "mũ" bảo vệ gen của trẻ. Ảnh minh họa: Health News.

Các nhà khoa học đến từ Trường Y, Đại học Tulane (Louisiana, Mỹ) phát hiện, sống trong các gia đình càng rạn nứt vì tình trạng bạo lực hoặc tổn thương, những đứa trẻ càng nhiều khả năng mang sẹo ở ADN. Cụ thể là, những đứa trẻ ở các hộ thường xảy ra bạo lực gia đình hoặc tự tử, có telomere - phần "mũ" của các gen - ngắn hơn nhiều so với những bạn đồng trang lứa ở các gia đình hạnh phúc và ổn định hơn.

Theo các chuyên gia, telomere là phần mũ bảo vệ ở cuối mỗi nhiễm sắc thể, giữ cho chúng khỏi bị teo rút khi các tế bào tái tạo. Telomere ngắn hơn có liên quan đến nguy cơ cao hơn bị mắc bệnh tim, béo phì, suy giảm nhận thức, tiểu đường và bệnh tâm thần ở người.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã kiểm tra mẫu gen của 80 đứa trẻ trong độ tuổi từ 5 - 15 tuổi ở New Orleans, bang Louisiana, Mỹ và phỏng vấn bố mẹ các em về môi trường gia đình cũng như sự tiếp xúc của bọn trẻ đối với các tình huống tổn thương.

Tiến sĩ Stacy Drury, giám đốc Phòng thí nghiệm Di truyền hành vi và phát triển tâm thần thuộc Đại học Tulane, cho biết: "Các yếu tố gây stress ở cấp độ gia đình, chẳng hạn như chứng kiến một thành viên gia đình bị làm tổn thương, đã tạo ra môi trường ảnh hưởng tiêu cực đến ADN bên trong các tế bào của bọn trẻ. Số lần tiếp xúc các yếu tố gây stress này càng lớn trong đời, bọn trẻ sở hữu telomere càng ngắn. 

Kết quả này thu được sau khi chúng tôi đã kiểm soát nhiều yếu tố khác, kể cả địa vị kinh tế xã hội, sự giáo dục của mẹ, tuổi của cha mẹ và tuổi của đứa trẻ". 

Tiến sĩ Drury và các cộng sự cũng khám phá thấy rằng, những sự cố tổn thương trong gia đình gây tổn hại với các bé gái nhiều hơn các bé trai. Các bé gái nhiều khả năng cũng phát triển những telomere ngắn hơn so với các bé trai sống trong cùng một gia đình "có vấn đề".

Nghiên cứu trên ám chỉ, việc can thiệp, hỗ trợ một đứa trẻ có đời sống gia đình thiếu hạnh phục giữ vai trò quan trọng, giúp giảm bớt các tác động sinh học bất lợi của nghịch cảnh.

Tuấn Anh (Theo Newsers, Daily Mail)