Hải quân Mỹ đã chế thành công một loại nhiên liệu mới từ nước biển, có khả năng chạy được máy bay và tàu chiến.


Các nhà khoa học của Hải quân Mỹ đã dành nhiều năm để phát triển công nghệ biến nước biển thành nhiên liệu. Họ vừa tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên đối với thứ nhiên liệu mang tính đột phá này, ở một máy bay điều khiển bằng tần tần số radio.

Việc phát triển loại nhiên liệu hyđrôcácbon lỏng trên được ca ngợi là có thể "làm thay đổi cuộc chơi", vì nó cho phép các tàu chiến hoạt động trên biển dài ngày hơn.

Mỹ hiện có một hạm đội gồm 15 tàu chở dầu quân sự, và chỉ có các hàng không mẫu hạm và một số tàu ngầm được trang bị động cơ đẩy hạt nhân. Tất cả các tàu thuyền khác phải thường xuyên tạm dừng sứ mệnh của chúng trong vài giờ đồng hồ để tiếp cận song song với tàu chở dầu, nạp nhiên liệu - một công việc phức tạp, đặc biệt trong thời tiết xấu.

Mục tiêu tối thượng của nghiên cứu là giúp quân đội Mỹ thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Điều đó đồng nghĩa với việc, hải quân Mỹ sẽ không gặp khó khăn khi thiếu nguồn cung dầu mỏ hoặc khi xảy ra dao động giá cả của loại nhiên liệu đó.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu có đủ vốn đầu tư và đối tác, nhiên liệu chế từ nước biển có thể được sản xuất đại trà trong vòng 7 - 10 năm tới. Họ hy vọng, nhiên liệu mới không chỉ giúp chạy tàu biển mà còn hữu ích cho cả máy bay. Giá dự kiến của nhiên liệu phản lực này vào khoảng 3 - 6 USD/galon.

Nhóm sáng chế giải thích quy trình công nghệ mới của họ, về cơ bản như sau: Trước hết, các chuyên gia tách lấy đồng thời cả hyđro và cácbon điôxit trong nước biển. Tiếp theo, số hyđro và cácbon điôxit này sẽ được cho phản ứng với một chất xúc tác chứa sắt, tạo thành hyđrocácbon không bão hòa, chuỗi dài và sản phẩm phụ là mêtan. 

Các hyđrocácbon không bão hòa sau đó được biển đổi để cho ra những phân tử hyđrocácbon dài hơn, chứa 6 - 9 nguyên tử cácbon. Cuối cùng, tất cả chúng tham gia phản ứng với một chất xúc tác chứa niken để biến đổi thành nhiên liệu phản lực.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)