Chỉ cần bổ sung một liều "hoóc môn yêu" oxytocin cũng có thể gia tăng cảm giác cực khoái đạt được khi làm "chuyện ấy" cho các cặp đôi, theo một nghiên cứu mới của Đức.


{keywords}

Trong nghiên cứu, 29 cặp tình nhân hoặc vợ chồng khỏe mạnh, đã gắn bó với nhau ít nhất 1 năm trở lên, đã dùng thuốc xịt oxytocin hoặc xịt giả dược qua đường mũi trước khi quan hệ tình dục tại nhà riêng của họ. Sau khi giao hợp, những người tình nguyện hoàn thành một bảng khảo sát về trải nghiệm tình dục cũng như cảm xúc của họ về bạn tình.

Kết quả cho thấy, oxytocin không ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của cả nam lẫn nữ, cũng như không tác động tới khả năng cương dương đối với phái mạnh hay khả năng tiết chất nhờn bôi trơn âm đạo của phái yếu.

Tuy nhiên, những người sử dụng "hoóc môn yêu" trước khi làm "chuyện ấy", đặc biệt là đàn ông, thông báo có khoái cảm mạnh mẽ hơn khi "lên đỉnh". Họ đồng thời cũng đạt sự thỏa mãn lớn hơn sau khi "quan hệ".

Ngoài ra, các nam giới dùng oxytocin cũng bày tỏ việc được thỏa mãn nhu cầu "chuyện ấy" nhiều hơn những bạn đồng giới chỉ xịt giả dược. Trong khi đó, một số phụ nữ dùng oxytocin tiết lộ, họ có thể chia sẻ ham muốn tình dục và thấu cảm bạn tình tốt hơn trong cuộc "yêu".

"Phát hiện chứng tỏ, oxytocin có thể thay đổi các khía cạnh đặc trưng của trải nghiệm tình dục và sự tương tác với bạn tình ở những cặp đôi khỏe mạnh", trích kết luận của các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y Hannover (Đức) trên tạp chí Hormones and Behavior.

Các nghiên cứu trước đây từng cho rằng, oxytocin, hoóc môn do tuyến yên của não tiết ra trong khi "lên đỉnh", có tham gia vào việc gắn kết mối quan hệ. Tuy nhiên, chẳng có mấy nghiên cứu kiểm tra xem lượng hoóc môn oxytocin cao hơn có tác động đến hành vi tình dục hay không.

Nhóm nghiên cứu ở Đức nhấn mạnh, mặc dù oxytocin dường như gia tăng cảm giác cực khoái nhưng ảnh hưởng này vẫn còn tương đối khiêm tốn. Điều này có thể là vì, "hoóc môn yêu" đã được giải phóng trong quá trình ân ái, khiến ảnh hưởng của lượng oxytocin tăng thêm không quá lớn.

Các chuyên gia cũng lưu ý, nghiên cứu mới ở quy mô nhỏ và chỉ bao gồm những người trưởng thành không gặp bất kỳ trục trặc nào về khả năng tình dục. Họ mong muốn tiến hành thêm các nghiên cứu trong tương lai nhằm xác thực phát hiện trên cũng như tìm hiểu xem liệu oxytocin có thể giúp chữa trị chứng rối loạn tình dục, chẳng hạn như ham muốn thấp hoặc rối loạn cương dương, hay không.

Tuấn Anh (Theo Live Science)