Một công ty Ba Lan đã tiết lộ ‘xe tăng tàng hình’ có thể đánh lừa kẻ thù bằng thay đổi hình dạng của nó trên ảnh hồng ngoại của đối phương nhờ các lớp vỏ thông minh.

{keywords}
Mẫu xe tăng tàng hình PL0-01 đang được công ty Obrum của Ba Lan phát triển.

Công ty Obrum của Ba Lan và tập đoàn BAE của Anh đã hợp tác phát triển mẫu xe tăng tàng hình PL0-01 nặng 35 tấn và có thể chở theo 3 người. Được bao phủ bằng một mạng lưới lớp vỏ được phát triển đặc biệt, xe tăng tàng hình có thể tự biến nó trông giống như ô tô hay bất kỳ vật thể khác qua camera hồng ngoại của kẻ thù bằng cách thay đổi nhiệt độ lớp vỏ.

Bí mật khả năng tàng hình của xe tăng PL0-01 là một loạt các tấm kim loại hình lục giác được lắp ghép với nhau thành lớp vỏ của xe tăng. Chúng có thể kiểm soát nhiệt độ của xe tăng. Nếu chúng được điều bằng nhiệt độ xung quanh, xe tăng sẽ biến mất khỏi các thiết bị chụp ảnh nhiệt thường được sử dụng để phát hiện phương tiện của kẻ thù tại chiến trường.

Bằng cách điều chỉnh các thiết bị cảm biến, xe tăng thậm chí có thể cải trang thành một chiếc ô tô. Nó cùng có thể điều chỉnh để pha trộn vào khung cảnh xung quang.

Những khả năng trên có được là nhờ các thiết bị cảm ứng tia hồng ngoại nhỏ được đặt xung quang xe tăng và sau đó hiện thị mẫu hình trên các tấm hình lục giác phù hợp nhất với những dữ liệu hồng ngoại thu được, khiến nó ‘tàng hình’ hoàn toàn.

Xe tăng PL0-01 cũng giảm tín hiệu hồng ngoại của nó thông qua hệ thống làm lạnh và phân tán khí thải từ động cơ diesel 940 mã lực. Dự kiến, mẫu xe tăng này sẽ được đưa ra chiến trường sớm nhất vào năm 2018.

Hà Hương (Theo Daily Mail)