- Người dân tại xã Jơ Ngây khi đi làm rừng đã phát hiện một con bò tót đang ăn cỏ bên bìa rừng vào ngày 29/3. Đây là lần đầu tiên người bò tót xuất hiện tại khu vực này. 

Sáng hôm nay (2/4), Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, Quảng Nam – Đổ Tài chính thức xác nhận đã phát hiện 1 cá thể bò tót tại khu vực rừng núi vùng giáp ranh hai thôn Pà Rùa-Cơ Lò thuộc xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang. 

{keywords}
Bò tót xuất hiện tại rừng Đông Giang. Ảnh minh họa

Theo ông Tài, người dân tại 2 thôn này khi đi làm rừng đã phát hiện con bò tót đang ăn cỏ bên bìa rừng vào ngày 29/3. Ngay sau đó người dân báo cáo chính quyền địa phương. 

Nhận được tin báo, UBND huyện Đông Giang đã cử lực lượng kiểm lâm của huyện đi kiểm tra địa bàn vào sáng hôm qua (1/4). Đoàn kiểm tra đã phát hiện 1 cá thể bò tót đang tồn tại ở khu vực rừng này vào trưa hôm qua. 

Khi đoàn công tác đến gần để quan sát thì con bò tót này chạy vào rừng. Do đoàn kiểm tra không có phương tiện ghi hình nên đã không ghi lại hình dạng con bò tót này. 

Hiện UBND huyện Đông Giang đang có báo cáo gửi UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra và có biện pháp bảo vệ con bò tót này. 

Ông Tài khẳng định việc bò tót xuất hiện tại vùng rừng núi Đông Giang khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi khu vực này từa xã xưa đến nay không hề nghe đến chuyện bò tót xuất hiện. 

Điều đáng ngạc nhiên hơn là chỉ mới phát hiện có 1 con duy nhất nên không thể gọi là đàn. 

Hiện UBND huyện đang chỉ đạo chính quyền địa phương xã Jơ Ngây tuyên truyền vận động bà con không được săn bắn và có các biện pháp cần thiết để bảo vệ cá thể bò tót này. Nếu con bò tót này có phá hoại hoa màu thì bà con không nên săn bắt. Mọi thiệt hại nếu có chính quyền địa phương sẽ xem xét đền bù-Ông Đổ Tài nói. 

Đây được khẳng định là lần đầu tiên tại vùng rừng núi Quảng Nam xuất hiện bò tót khiến chính quyền địa phương và các nhà khoa học ngạc nhiên. 

Vũ Trung