- "Từ 7/10 - 15/2/2014 các cơ quan chức năng đã xử lý 7 khu vực chôn lấp hóa chất bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng của Công ty CP Nicotex Thanh Thái, khai quật khoảng 949 tấn chất thải và đất nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật", ông Nguyễn Thượng Hiền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất thải và Cải thiện Môi trường, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3 của Bộ TN&MT diễn ra sáng nay, 2/4.

Ông Hiền cho biết, trong số gần 1 ngàn tấn chất thải độc hại này có khoảng 239 tấn bị ô nhiễm nặng còn 710 tấn bị ô nhiễm nhẹ.

{keywords}
Các cơ quan chức năng đã khai quật được 949 tấn chất thải độc hại trong khu vực nhà máy của Công ty CP Nicotex Thành Thái, Thanh Hóa. Ảnh: VietNamNet.

“Tính tới thời điểm hiện tại, Công ty CP Nicotex Thanh Thái đã xử lý 146 tấn chất thải ô nhiễm nặng, chuyển cho Công ty xi măng Thành Công để xử lý đốt trong lò xi măng. Số lượng hơn 100 tấn chất thải ô nhiễm nặng còn lại sẽ tiếp tục được xử lý nốt trong thời gian tới”, ông Hiền nói.

Đối với 710 tấn chất thải ô nhiễm nhẹ, ông Hiền cho biết, chủ yếu là đất bị nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật. “Hiện nay các cơ quan chức năng đang yêu cầu Công ty Cổ phần Nicotex Thành Thái xây dựng phương án xử lý tiếp”, ông Hiền nói.

Ông Hiền cho biết thêm rằng, toàn bộ chi phí đào bới, xử lý số lượng gần một ngàn tấn chất thải độc hại do hậu quả của việc chôn lấp hóa chất bảo vệ thực vật đều do Công ty Nicotex chi trả.

Vị đại diện của Bộ TN&MT cũng cho biết, sau khi phát hiện vụ việc, Bộ Tài Nguyên Môi trường đã đánh giá đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng về môi trường do vậy đã có chỉ đạo rất kiên quyết. Ngoài các văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ TN&MT cũng đã cử các đoàn công tác trực tiếp để tham gia cùng với Sở TN&MT Thanh Hóa giám sát toàn bộ quá trình đào bới, vận chuyển và xử lý số thuốc bảo vệ thực vật này.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng chỉ đạo UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chỉ đạo các cơ quan liên quan, điều tra, xác minh làm rõ tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm để xử lý nghiêm. “Về nội dung này UBND tỉnh Thanh Hóa hiện đang chỉ đạo công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra làm rõ”, ông Hiền cho biết.

Theo những thông tin trước đó, Bộ TN&MT kết hợp với Viện Môi trường thuộc Bộ Nông  nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cử đoàn khảo sát về khu vực Cty Cổ phần Nicotex Thanh Thái lấy mẫu đất, mẫu nước để kiểm tra, phân tích nhằm khoanh vùng độc hại từ đó đưa ra cảnh báo đối với người dân sống quanh khu vực nhà máy.

Chưa có thông tin về điểm chôn chất độc mới

{keywords}
Ông Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ TN&MT: "Các địa phương khác cũng có thể có hiện tượng tương tự". Ảnh: L.V

Cuối tháng 3 vừa qua, một số tờ báo đưa tin, tổ giám sát nhân dân đã phát hiện thêm một số điểm chôn lấp các hóa chất độc hại tại Nicotex Thanh Thái. Thông tin cho hay, các hố chôn sâu từ 40-60cm có chôn nhiều bao bì đựng các chất màu vàng giống như gạch nung chưa chín. Khi đưa lên khỏi hố chôn, chất bột bốc mùi hôi nồng nặc của thuốc sâu. Một số điểm chứa bao bạc đã cắt miệng ghi dòng chữ Công ty Nicotex Thanh Thái.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin nói trên, ông Nguyễn Thượng Hiền cho hay, Bộ TN&MT hiện vẫn chưa có thông tin về việc này.

Về vấn đề này, ông Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, bộ sẽ tiếp tục theo dõi, cử đoàn kiểm tra và sẽ yêu cầu Sở TN&MT Thanh Hóa báo cáo. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho rằng, trường hợp của Nicotex Thanh Thái có thể không phải là trường hợp duy nhất.

“Tôi cho rằng không chỉ riêng Thanh Hóa mà không ít các địa phương khác cũng có hiện tượng tương tự. Hy vọng báo chí tiếp tục phản ánh để có biện pháp xử lý thích đáng”, Thứ trưởng Hà nói.

Lê Văn