Một số chuyên gia tuyên bố, con thuyền khổng lồ cứu nhân loại trong siêu phẩm mới "Noah" (Đại hồng thủy) của đạo diễn Darren Aronofksy có thể được xây dựng dựa trên những chỉ dẫn sai lầm.


{keywords}
Trong phim của đạo diễn Aronofksy, cha con Noah đang xây dựng một con thuyền cứu thế khổng lồ, có hình dạng như một chiếc công-ten-nơ chở hàng khổng lồ. Ảnh: Paramount

Bộ phim của đạo diễn Aronofksy ra đời dựa trên mẩu chuyện kể trong Kinh thánh về Noah, người đóng thuyền cứu nhân loại. Kinh thánh kể rằng, Noah đã được Chúa cho nhìn thấy trước những hình ảnh về một trận đại hồng thủy sắp xảy ra - ngày tận thế đối với cả loài người.

Vì vậy, Noah được giao sứ mệnh trọng đại là gấp rút thực hiện một con thuyền khổng lồ để bảo vệ các loài động vật trên khắp thế gian khỏi cảnh diệt vong. Con thuyền khổng lồ này sẽ che chở cho Noah, gia đình của ông và các cặp đực - cái đại diện cho mỗi loài sinh vật, trước trận đại hồng thủy tiên định.

Trong phim, con thuyền cứu thế của Noah trông giống một chiếc công-ten-nơ chở hàng khổng lồ, có chiều cao khoảng 15m và chiều dài cũng 15m. Theo đạo diễn Aronofksy, thiết kế của con thuyền tuân thủ theo "những gì Chúa đã chỉ dạy cho Noah trong Kinh thánh".

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, nhân vật Noah trong phim có thể đã nhận được những chỉ dẫn sai lầm.

Con thuyền cứu thế nguyên bản của Noah có hình tròn, theo nội dung chữ khắc trên một phiến đất sét 3.700 năm tuổi, đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh ở London. Phiến đất sét rạn nứt, có kích cỡ bằng một chiếc điện thoại smartphone này chứa 60 dòng chữ hình nêm. Nó được Leonard Simmons tìm thấy ở Trung Đông vào cuối những năm 1940 và sau đó truyền lại cho con trai ông - Douglas Simmons.

Thông qua việc dịch văn bản, Irving Finkel, người phụ trách bộ sưu tập 130.000 phiến đất sét Lưỡng Hà của Bảo tàng Anh, phát hiện, phiến đất sét trên hóa ra là một bản chỉ dẫn chi tiết về cách đóng thuyền bằng các dây thừng sợi cọ, các lá gỗ mỏng và lớp phủ nhựa đường nóng chống thấm nước. Dẫu vậy, không giống trong phim, con thuyền cứu thế này có dạng hình tròn.

Theo ông Finkel, người Babylon vào khoảng năm 1750 tin rằng, con thuyền trong câu chuyện đại hồng thủy là phiên bản khổng lồ của loại thuyền coracle nhỏ, nhẹ mà họ sử dụng thực tế trên sông nước. Con thuyền coracle được mô tả trong phiến đất sét là "chiếc lớn nhất thế giới có thể tưởng tượng được, với diện tích 3.600m2 và các bức vách cao 6m".

"Một con thuyền hình tròn có ý nghĩa hoàn hảo ở Lưỡng Hà, nơi cư dân nhiều khả năng đã sử dụng những chiếc thuyền tròn trên sông Tigris và Euphrates. Nó sẽ chẳng có mấy ý nghĩa ở miền cận đông, nơi bạn không có các con sông như vậy", Elizabeth Stone, giáo sư nhân chủng học thuộc Đại học Stony Brook (New York, Mỹ), giải thích.

{keywords}
Ý tưởng về con thuyền Noah hình tròn trong một bức họa hồi thế kỷ 14. Ảnh: Wikimedia Commons

Suốt nhiều thế kỷ qua, con thuyền của Noah đã được mô tả theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù Kinh thánh cụ thể hóa kích thước của con thuyền khoảng 137m chiều dài, 22,9m chiều rộng và 13,7m chiều cao, tài liệu này không cung cấp bất kỳ manh mối nào về hình dạng của nó.

Các tác giả Kinh Thánh tưởng tượng thuyền của Noah giống như một con tàu hình hộp lớn, như khắc họa trong bộ phim sử thi trị giá 130 triệu USD của đạo diễn Aronofksy. Các phiên bản mô tả khác tạo cho con thuyền thêm một mái dốc, hoặc khắc họa nó như một chiếc thuyền có hệ thống buồm vuông hoặc thuyền dài có mũi nhọn. 

Theo Kinh Cựu ước, sau khi trận đại hồng thủy hủy diệt gần như mọi thứ trên Trái đất, con thuyền của Noah đã tới neo đậu trên dãy núi Ararat ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ. Đã có vô số chuyến đi thám hiểm nhằm tìm ra con thuyền huyền thoại trong Kinh thánh, nhưng tất cả đều thất bại.

Bản thân chuyên gia Finkel không tin con thuyền thực sự tồn tại. Ông cho rằng, câu chuyện về trận đại hồng thủy phản ánh ký ức về một thảm họa có thật, nhưng con thuyền là một phần huyền thoại ra đời nhằm đẩy lui nỗi sợ hãi về sự tái lặp rủi ro.

Tuấn Anh (Theo Discovery)