Một chuyên gia tâm lý học lâm sàng hàng đầu trên thế giới tuyên bố, chứng ấu dâm (thích quan hệ tình dục với trẻ em) là một căn bệnh và có liên quan đến những bất thường ở chất trắng của bộ não.


{keywords}

Mặt cắt ngang của một bộ não người điển hình, trong đó chất xám được nhuộm màu xanh. Ảnh: Corbis

Nhà tâm lý học lâm sàng James Cantor thuộc Đại học Toronto (Canada) đã nghiên cứu các kết quả chụp cộng hưởng từ não của những kẻ mắc chứng ấu dâm và tin có sự đảo chéo giữa hệ thống phản ứng tình dục với hệ thống phụ trách vai trò nuôi dưỡng, làm cha mẹ ở bộ não của các đối tượng này.

Tiến sĩ Cantor rất ngạc nhiên khi phát hiện các khác biệt rất lớn trong chất trắng ở bộ não của những kẻ ấu dâm so với bộ não của những người bình thường.

Phát biểu trong chương trình "The Agenda", chuyên gia này tiết lộ, bản thân từng hy vọng sẽ khám phá các khác biệt ở chất xám của bộ não, nơi giới nghiên cứu thường phát hiện những biến đổi quan trọng. Lí do là vì, ông quan niệm không có gì trong chất trắng và chúng chỉ đóng vai trò là mô kết nối giữa các phần khác nhau của bộ não.

Theo tiến sĩ Cantor, khi đàn ông cảm thấy phụ nữ hấp dẫn giới tính, họ sẽ hạ thấp giọng nói và nới rộng khoảng cách một cách vô thức, trong khi sẽ cao giọng hơn lúc trò chuyện với trẻ em. Tuy nhiên, thay vì làm khởi phát các phản ứng điển hình như trên khi nhìn thấy trẻ em, những gã đàn ông mắc chứng ấu dâm sẽ bị đảo chéo phản ứng. Cụ thể là, bộ não của họ sẽ kích thích hệ thống phản ứng tình dục, thay vì hệ thống nuôi dưỡng, làm cha mẹ.

Mặc dù các ẩn ý của nghiên cứu chưa rõ và tiến sĩ Cantor không đề xuất khả năng khắc phụ tình trạng đảo chéo như trên bằng phẫu thuật, nhưng ông tuyên bố công trình đã cung cấp thêm bằng chứng về việc, không có người đàn ông nào thực sự nắm quyền kiểm soát thiên hướng tình dục của anh ta.

Tiến sĩ Cantor cũng nhận thấy, các gã ấu dâm có xu hướng sở hữu chỉ số thông minh (IQ) thấp hơn 10 - 15 điểm và nhìn chung có chiều cao thấp hơn 2,5cm so với một nam giới điển hình. Chuyên gia này giải thích: "2,5cm xét về mặt thể chất là vô cùng lớn, gấp đôi ảnh hưởng mà chúng ta nhìn thấy nếu một phụ nữ hút thuốc trong thời gian mang thai".

Điều thú vị là, tiến sĩ Cantor còn phát hiện, 30 - 35% số kẻ ấu dâm là những người thuận tay trái. Những nhóm người khác có cùng tỉ lệ thuận tay trái là các đối tượng mắc bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

Ông Cantor thừa nhận, một số người tồn tại như những con quỷ và cần phải loại bỏ khỏi xã hội. Dẫu vậy, ông cho rằng cách tiếp cận này sẽ không giải quyết được vấn nạn kẻ ấu dâm tấn công trẻ em. 

Theo ông, các chuyên gia sức khỏe tâm thần nên tạo ra môi trường để những người mắc chứng ấu dâm có thể tham vấn chuyên gia, nhưng vẫn giữ tình trạng ẩn danh, để họ có thể được chữa trị bằng thuốc giảm ham muốn tình dục, tư vấn, trị liệu theo nhóm hoặc bất kỳ liệu pháp phù hợp nào khác.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)