Hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop được phát minh bởi thương gia Elon Musk sẽ nhanh đến mức nào? Hãy thử nhân đôi tốc độ của các chuyến tàu thương mại nhanh nhất thế giới hiện nay là 500 km/h!


{keywords}

Vào ngày thứ hai vừa qua, Musk, CEO của Tesla Motors (Mỹ), người đã từng đưa tên lửa tư nhân lên vũ trụ, đã ra mắt một dự án "mang tính ảo tưởng" có tên gọi Hyperloop. Musk cho biết Hyperloop, một hệ thống tàu điện siêu tốc sử dụng một hệ thống ống chân không làm không gian di chuyển và đệm từ trường, sẽ cho phép người dân đi từ Los Angeles tới San Francisco trong vòng 35 phút.

Khoảng cách từ Los Angeles tới San Francisco là 560 km, do đó các chuyến tàu Hyperloop sẽ di chuyển với tốc độ lên tới 1120km/h! Hiện nay, chuyến tàu nhanh nhất thế giới, Shanghai Maglev của Trung Quốc, có vận tốc kỷ lục là 500 km/h. Tuy vậy, tốc độ hoạt động thực tế của Maglev chỉ là 430km/h: tàu siêu tốc này sẽ phải mất 1 giờ 20 phút để có thể thực hiện hành trình từ Los Angeles tới San Francisco.

{keywords}

Musk cho biết cảm hứng của ông đến từ kế hoạch xây dựng các chuyến tàu siêu tốc tại California. Theo vị doanh nhân này, các kế hoạch trên không phát huy được đầy đủ tiềm năng của tàu siêu tốc.

Tại California, chính quyền đã chấp thuận xây dựng các dự án tàu siêu tốc trị giá nhiều tỉ đô, và người dân cũng đã bỏ phiếu chấp thuận 9 tỉ USD tiền công quỹ cho một chuyến tàu siêu tốc nối liền San Diego và San Francisco. Tuy vậy, dự án này hiện đang bị tạm hoãn do nhiều vấn đề bí ẩn, và theo tính toán của Musk, sẽ chỉ đạt tốc độ khoảng 260km/h.

"Khi dự án tàu ‘siêu tốc' của California được chấp thuận, tôi đã bị thất vọng, và tôi biết nhiều người cũng vậy", Musk viết trong phần giới thiệu về dự án Hyperloop. "Làm thế nào mà quê hương của Thung lũng Silicon và JPL (Phòng thí nghiệm Phản lực của NASA), nơi đang làm những công việc tuyệt vời như thu thập toàn bộ kiến thức của thế giới và đưa xe thám hiểm lên Sao Hỏa, lại có thể xây dựng ra một đường tàu vừa đắt nhất (trên mỗi dặm) vừa chậm nhất thế giới?"

{keywords}

Musk cho biết hệ thống Hyperloop sẽ chỉ có giá "dưới 6 tỉ USD", một món hời nếu so với "nhiều chục tỉ đô mà dự án đường sắt của California đề xuất".

Ông đưa ra viễn cảnh rằng các ống đường của Hyperloop sẽ được xây dựng trên mặt đất, theo sát đường cao tốc Interstate 5 của California. Mỗi "toa" chở khách dạng ống kín sẽ chứa 28 hành khách, và sẽ xuất phát từ Los Angeles khoảng 30 giây / lần (trong giờ cao điểm). Các hành khách có thể lên hoặc xuống tại nhiều điểm đỗ trên đường, và một phiên bản Hyperloop cỡ lớn có thể chuyên chở cả xe ô tô lẫn hành khách.

{keywords}

Trước khi công bố Hyperloop vào ngày thứ Hai (ngày 12/8), Musk cũng đã từng đặt ra ý tưởng về một hệ thống tàu siêu tốc có thể chở khách từ New York tới Los Angeles trong vòng 45 phút. Trong bài giới thiệu của mình, Musk tái khẳng định một hệ thống như vậy là hoàn toàn nằm trong tầm với, song sẽ không phải là một mô hình kinh doanh hiệu quả.

"Cho các chuyến đi dài hơn, ví dụ như từ LA tới New York, việc nghiên cứu tốc độ ‘siêu cao' là đáng làm và đó cũng là điều có thể thực hiện được nhìn từ góc độ kỹ thuật, song như tôi đã nói ở trên, có lẽ nền kinh tế sẽ ưa thích một chiếc máy bay siêu âm hơn".

Dù sao đi chăng nữa, hệ thống Hyperloop của Musk có thể trở thành hiện thực, hoặc không (ông cho biết hiện tại chưa có kế hoạch tự phát triển Hyperloop).

Sau đây là là 5 chuyến tàu nhanh nhất trên thế giới đã được triển khai:

1. Shanghai Maglev Train, Trung Quốc

{keywords}

Shanghai Maglev ("magnetic levitation": đệm từ) là chuyến tàu siêu tốc nối liền giữa sân bay quốc tế Pudong  và hệ thống tàu điện ngầm tại Thượng Hải.

Kỷ lục tốc độ của Maglev là 500km/h, và tốc độ vận hành của chiếc tàu này là 431km/h – đây là chuyến tàu thương mại nhanh nhất trên thế giới.

Shanghai Maglev có giá 1,2 tỉ USD và bắt đầu vận hành từ năm 2003.

2. Đường sắt CRH380A, Trung Quốc

Chạy trên đường ray truyền thống, CRH380A có tốc độ tối đa 486km/h, tốc độ hoạt động thông thường tối đa 380km/h và hiện đang vận hành với tốc độ 350km/h.

Hiện nay có tổng cộng 4 đầu tàu CRH380A hoạt động trên nhiều tuyến đường ray khác nhau tại Trung Quốc.

3. Transrapid TR-09, Đức

Một chuyến tàu đệm từ khác chạy trên đường ray monorail với tốc độ tối đa 450km/h. Từng nắm giữ kỷ lục về tốc độ của thế giới, chuyến tàu này khởi hành từ sân bay Munich, Đức.

4. Shinkansen, Nhật

Hệ thống tàu siêu tốc nổi tiếng toàn cầu của Nhật Bản có biệt danh "mỏ vịt" vì phần đầu có hình dáng khá giống đầu vịt. Hệ thống tàu siêu tốc của Đất Nước Mặt Trời Mọc có tổng chiều dài hơn 2253km và có tốc độ vận hành vào khoảng 440km/h.

5. TGV Reseau, Pháp

Được đưa vào vận hành từ năm 1992, chuyến tàu siêu tốc của Pháp có tốc độ trung bình 320km/h và có tốc độ tối đa 380km/h.

Theo VNReview