Một tỉ phú, doanh nhân trong lĩnh vực hàng không vũ trụ Mỹ vừa công bố kế hoạch xây dựng một tuyến tàu hỏa siêu tốc, giúp mọi người di chuyển từ Los Angeles tới San Francisco, quãng đường dài hơn 610km, chỉ trong 30 phút, nhanh hơn cả đi bằng máy bay.


{keywords}

Ông Musk tuyên bố, tàu siêu tốc của ông sẽ có tốc độ gấp 3 - 4 lần tàu siêu tốc hình viên đạn của công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (trong ảnh) và nhanh gấp 2 lần máy bay thông thường. Ảnh: Getty Images

Tỉ phú Elon Musk mô tả tàu siêu tốc trong mơ của ông là sự kết hợp giữa "một máy bay siêu thanh chở khách Concorde, một khẩu súng từ trường và một bàn chơi khúc côn cầu". Nó sẽ di chuyển với vận tốc nhanh gấp 2 lần máy bay thông thường và rút ngắn thời gian di chuyển giữa Los Angeles và San Francisco xuống còn nửa giờ đồng hồ.

Ông Musk dự định sẽ công bố toàn bộ chi tiết về dự án "thiết kế alpha" đầy tham vọng của mình, bao gồm cả cơ chế hoạt động và vận tốc chạy tối đa của tàu siêu tốc vào ngày 12/8 tới đây. Tuy nhiên, doanh nhân này tuyên bố, các hình vẽ mô phỏng về con tàu và đường ray của nó, do một kỹ sư cho đăng tải trên trang Tweeter mới đây là phỏng đoán gần đúng nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Ông Musk ước tính tổng chi phí cho việc thiết lập dịch vụ tàu siêu tốc như trên vào khoảng 6 tỉ USD. Mặc dù con số này nghe có vẻ rất lớn, nhưng các dự án về tuyến đường ray cao tốc nối liền Los Angeles và San Francisco trong gần 3 giờ đồng hồ dự kiến đã tiêu tốn tới 68 tỉ USD.

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông, ông Musk nói thiết kế ban đầu của ông và các công nghệ liên quan sẽ được đăng tải công khai và sẵn sàng đón nhận "những phản hồi mang tính phê bình nhằm cải thiện nó".

Mặc dù một số người có thể coi các dự án của ông Musk là điên rồ nhưng tỉ phú này cũng nổi tiếng là người có nhiều ý tưởng mang tính đột phá. Tỉ phí thích "chơi ngông" này hiện là tổng giám đốc điều hành của SpaceX - công ty tư nhân đầu tiên cung cấp dịch vụ hậu cần cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cũng như là người sáng lập công ty thương mại điện tử PayPal và hãng sản xuất xe điện Tesla Motors.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)