Rong biển là một loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất, tinh chất chiết từ rong biển không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có thể cải thiện được chất lượng và sự an toàn của thực phẩm.

“Rau” từ đại dương: Ngon, giòn, bổ dưỡng

Trong rong biển chứa một lượng chất khoáng rất phong phú. Lượng chất khoáng dồi dào như kali, muối natri, iốt, canxi và sắt trong rong biển có thể phòng ngừa các bệnh sưng phù tuyến giáp trạng, đau xương cốt, loãng xương, thiếu sắt, thiếu máu.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, chất magiê trong rong biển có tác dụng giảm thiểu bệnh cao huyết áp, ngăn ngừa bệnh đau đầu; đau nửa đầu và giảm chứng hen suyễn. Chất magiê còn giúp phụ nữ đang trong thời kì mãn kinh có giấc ngủ ngon hơn.

Bên cạnh đó, rong biển còn chứa lượng lớn lignans, hợp chất thực vật ngăn ngừa tế bào ung thư,. Lignans cũng có tác dụng làm estrogen yếu đi (lượng hóc môn estrogen tăng nhanh trong thời kì mãn kinh của phụ nữ), rong biển làm giảm bớt sự khó chịu đối với những phụ nữ có trịêu chứng nóng đột ngột trong người.

{keywords}

Rong biển chứa khá nhiều vitamin B1, B2, PP và một lượng nhất định vitamin B6, B12, E, C, các acid béo không no, caroten... Trong đó vitamin B12 là vitamin không hề có trong các loại rau trồng, Vitamin B2 là chất tham gia truyền dẫn trong quá trình ôxy hóa của cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất của tế bào.

Theo tổng kết của các chuyên gia y học Nhật Bản, rong biển có tác dụng phòng chống bệnh ung thư, hạ huyết áp, phòng xơ cứng động mạch vành, ngăn ngừa máu đông tụ, kích thích sự bài tiết, duy trì sự cân bằng giữa acid và kiềm trong máu, giảm béo, tăng cường gân cốt và bổ máu.

Ứng dụng sản phẩm "xanh"

Các nhà khoa học cũng chứng minh rằng, tinh chất chiết từ rong biển rất giàu hợp chất polyphenol - có đặc tính chống ôxy hóa cao và có khả năng chống lại các vi khuẩn làm ươn hỏng thực phẩm và vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm.  Việc sử dụng rong biển và tinh chất chiết từ rong biển trong thực phẩm sẽ hạn chế được chất bảo quản trong thực phẩm, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của ngành thực phẩm và người tiêu dùng về các sản phẩm “xanh”.

Carrageenan - chiết xuất từ cây rong biển chứa tới hơn 20 yếu tố vi lượng, 13 - 20 loại axit amin tự do, trong đó có nhiều loại cần thiết cho cơ thể con người, cùng nhiều loại Vitamin được ứng dụng ở nhiều dạng khác nhau trong nhiều sản phẩm mà con người sử dụng hàng ngày.

Carrageenan đã được ứng dụng các ngành thực phẩm như nước gel ngọt, sữa, kem sữa, sữa đậu nành, pho mát, đóng hộp và chế biến thịt, nước chấm, bia hoặc rượu…; Công ty TNHH Long Hải cũng đã sử dụng Carrageenan chiết xuất từ rong biển để phối trộn với bột Konjac chiết xuất từ cây khoai nưa sản xuất các sản phẩm Thạch, Nước rau câu và Thạch sữa chua bổ dưỡng, mát lành, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, Carrageenan cũng được ứng dụng rộng rãi trong mỹ phẩm và thuốc đánh răng. Trong y, dược học, trong nông nghiệp và một số ngành kỹ thuật.

{keywords}

Thạch rau câu, Nước rau câu Long Hải và Thạch sữa chua Natty là những sản phẩm được áp dụng triệt để và toàn diện hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000 và HACCP cho tất cả các công đoạn sản xuất. Đây là hệ thống quản lý tiên tiến do tổ chức ABS - Hoa Kỳ đánh giá và cấp chứng chỉ.

Các sản phầm Long Hải được làm từ bột Carragennan, bột Konjac, đường kính trắng, sữa lên men, thạch dừa Bến Tre với hương vị hoa quả 4 mùa thơm ngon, bổ dưỡng, mát lành, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

  • Ngọc Minh (tổng hợp)