- "Ngày em học lớp 10, xã đã đến nhà đo người em gửi lên trên tỉnh để họ làm cho em một chiếc xe lăn có động cơ giúp em thuận tiện hơn trong việc đi lại. Nhưng đến giờ em vẫn chưa nhận được..." - Lê Đạt - cậu học trò mới được Bộ Giáo dục tuyên dương của nói.

Clip 1: Minh Quang - Lê Đạt nói về gia đình

Clip 2: Minh Quang - Lê Đạt

Xem toàn bộ phần 2 cuộc trò chuyện với Lê Đạt - Minh Quang.

Nhà báo Hà Sơn: Lê Đạt có một người em đang sống cùng bố mẹ tại Sài Gòn còn Đạt sống với bà. Vậy còn gia đình Minh Quang thì sao? Người thân trong gia đình nói sao về hành động đẹp của em dành cho bạn?

Minh Quang: Em chỉ có một chị gái. Gia đình nhìn thấy Đạt có hoàn cảnh như vậy cũng rất thương nên luôn động viên em cố gắng giúp đỡ bạn hằng ngày. Dù vất vả một chút nhưng em thấy cũng không sao. (cười)

Minh Quang có thường đưa Lê Đạt sang nhà mình chơi không?

Lê Đạt: Có ạ. Đã nhiều lần em tới chơi nhà Quang và trò chuyện cùng bố mẹ bạn ấy.

Điều gì trong sâu thẳm trái tim đã thôi thúc Minh Quang đồng hành cùng bạn trong nhiều năm qua? Đã bao giờ bạn nghĩ sẽ thôi không đưa Lê Đạt đi học nữa?

Minh Quang: Khi em còn nhỏ đưa bạn đến trường em không suy nghĩ nhiều. Em chỉ thấy bố mẹ bạn ở xa, bà đã lớn tuổi nên muốn giúp bạn, đưa bạn đến trường cùng học, cùng vui chơi với các bạn để không cảm thấy tủi thân, cô đơn. Việc đưa bạn đến trường với em như một thói quen. Chưa bao giờ em nghĩ mình sẽ thôi không đưa bạn đến trường. Từ trong sâu thẳm em vẫn luôn muốn được đưa bạn đến trường và cùng bạn đi học.

Bà ngoại của Đạt mặc dù đã lớn tuổi nhưng vẫn cố gắng bán hàng kiếm thêm thu nhập lo cho cháu. Chắc chắn Đạt rất yêu thương và kính trọng bà?

Lê Đạt: Bà em hằng ngày vẫn đi bán hàng lặt vặt để nuôi hai bà cháu. Mỗi sáng bà dậy từ 4h làm bún ra chợ bán cho sớm. Trước khi đi, bà chuẩn bị hết tất cả quần áo, đồ dùng cá nhân cho em đi học. Chiều 1h bà lại chuẩn bị làm bánh để đem đi bán. Bà luôn là một người em vô cùng yêu thương và quý trọng.

Sống xa bố mẹ, bạn có cảm thấy cô đơn? Bạn có mong muốn bố mẹ sẽ trở về sống gần mình?

Lê Đạt: Những lúc buồn, không có ai bên cạnh em cảm thấy rất cô đơn. Mỗi lúc như vậy, em đều gọi điện cho mẹ tâm sự. Em rất muốn bố mẹ sống cùng em, hằng ngày được ăn cơm và trò chuyện với nhau, cả gia đình đoàn tụ. Bố mẹ em cũng đang cố gắng thu xếp để có thể trở về sống cùng em và bà.

Mỗi lúc cô đơn, bạn đều tìm đến mẹ để tâm sự, nhưng nếu mẹ bạn không thể trò chuyện với bạn thời điểm ấy, bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

Lê Đạt: Em chưa từng gặp tình huống ấy. Dù bận đến mấy, mẹ vẫn luôn bắt máy mỗi khi em gọi. Nếu không gọi được cho mẹ, em sẽ gọi bố. Nếu không gọi được ai, em vẫn có thể tự chơi game để vượt qua nỗi buồn.

Các bạn có dự định gì sau khi học hết lớp 12?

Lê Đạt: Em dự định đi học nghề để có thể kiếm được chút tiền nuôi sống bản thân và nuôi bà. Em thích theo học ngành công nghệ thông tin.

Minh Quang: Em chưa có dự định gì cho tương lai. Có lẽ gần học hết lớp 12 em mới biết mình muốn làm gì.

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, có thể hai bạn sẽ chọn cho mình hai con đường khác nhau, không thể đồng hành cùng nhau nữa. Khi ấy hai bạn sẽ cảm thấy ra sao?

Lê Đạt: Chúng em đã gắn bó với nhau trong một thời gian dài. Quang là người bạn duy nhất luôn ở bên chăm sóc và giúp đỡ em. Đến khi không còn bạn bên cạnh nữa, chắc chắn em sẽ cảm thấy trống trải và cô đơn. Nhưng có lẽ điều đó sẽ giúp em mạnh mẽ hơn và dần quen với việc tự lập trong cuộc sống sau này. Quang sẽ trở luôn là liều thuốc tinh thần qúy giá của em.

Minh Quang: Nếu hai đứa em không cùng đồng hành với nhau nữa, em sẽ rất nhớ bạn, nhớ những ngày cùng nhau đi học, dù gió dù mữa vẫn không bỏ mặc nhau. Em thật lòng mong bạn sẽ tìm được một công việc tốt để lo cho bản thân và gia đình.

Ngoài có một công việc ổn định, Đạt có ước mơ nào khác lớn hơn?

Lê Đạt: Em không ước mơ gì cao sang. Chỉ cần gia đình xum họp, em có một công việc ổn định lo cho bản thân và người thân là đủ lắm rồi.

Ngoài ra, ngày em học lớp 10, xã đã đến nhà đo người em gửi lên trên tỉnh để họ làm cho em một chiếc xe lăn có động cơ giúp em thuận tiện hơn trong việc đi lại. Nhưng đến giờ em vẫn chưa nhận được chiếc xe. Em vẫn đang rất háo hức chờ đến ngày nhận được chiếc xe đó.

- Cảm ơn hai em về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Xuân Quý - Đức Yên - Bạt Tuấn