{keywords}
{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Chị Thanh Lam thân mến, thời gian qua chị khá là im ắng không cho ra những sản phẩm âm nhạc cũng như thực hiện những liveshow, vì sao vậy?

Ca sĩ Thanh Lam: Tính của Thanh Lam khi làm bất cứ việc gì đều luôn hết mình. Vì vậy, thời gian vừa qua tôi không nhận show nhiều cũng không tham gia những sự kiện nhiều là bởi muốn tập trung cho một đam mê mới. Hiện Thanh Lam đang hoàn thành một menu những món ăn lấy tên là Lam Cusine nên mất rất nhiều thời gian cũng như sự sáng tạo cho nó.

Clip 1: Thanh Lam hát hit Tuấn Hưng và những ca sĩ trẻ

Như vậy tất cả những gì liên quan đến âm nhạc đang tạm để đó nhường chỗ cho những đam mê mới...

- Âm nhạc đối với Thanh Lam như hơi thở, nhịp sống. Chắc chẳng bao giờ Thanh Lam có thể rời xa được cho đến khi mình không hát được nữa. Trong thời gian qua, Thanh Lam cũng thu CD. Thanh Lam sinh ra trong một gia đình nghệ thuật và ba là một người bộ đội lại có rất nhiều bài hát hay về thời chiến. Chính vì vậy, ông đã gieo cho Thanh Lam ý thưởng là thực hiện một CD về những bản tình ca nhạc đỏ.

Đó không phải là những bài hát Thanh Lam đi hát nhiều nhưng Thanh Lam chọn bài hát mà mình yêu thích. Ví dụ như bài của nhạc sĩ Huy Du, bài của ba là 'Gửi em ở cuối sông Hồng', những bài về quê hương, con người. Sắp tới Lam công tác với nhạc sĩ Thanh Phương, nhạc sĩ Lưu Hà An và sẽ phát hành. Thanh Lam cũng có một CD đang làm dở với anh Quốc Trung.

{keywords}

Thanh Lam nghĩ rằng, âm nhạc nó là nghề và nghiệp của mình. Khoảng lắng không có nghĩa là dừng lại, khoảng lắng đôi khi giống như ta lấy đà, phải có đoạn nghỉ để ta lấy năng lượng mới với đầy đủ sự chín muồi. Thanh Lam nghĩ khi đó mới đưa ra những sản phẩm âm nhạc tiếp theo. Sang năm, Thanh Lam nghĩ rằng sẽ có một show diễn hiện đang nuôi ý tưởng xem mình nên làm như thế nào.

Là một trong những ca sĩ hàng đầu của Việt Nam về nhạc Pop, nhạc nhẹ chị nhận xét ra sao về thế hệ các ca sĩ trẻ. Chị có nghe những bản hít của người trẻ không? Và liệu có thuộc một câu nào đấy trong các bản hit...

- Thanh Lam thấy rằng cũng có một số bạn có sự văn minh, có một số khả năng nhưng không phải tất cả. Nhiều em chưa thuyết phục Thanh Lam tuyệt đối.

Lam ấn tượng với một số bài hát của một số bạn trẻ như Cát Tường vừa đánh đàn vừa hát. Bạn ấy chơi một số bài hát Jazz rất dễ thương hay Tuấn Hưng có bài hít mà nhiều bạn trẻ đi đâu cũng hát. (Nắm tay anh thật chặt Giữ tay anh thật lâu Hứa với anh một câu sẽ đi trọn tới cuối con đường... - Thanh Lam ngân nga hát - PV).

{keywords}

Thực ra, các bài hát hit của các bạn trẻ là những bài hát rất dễ thuộc, dễ cảm nhận. Thanh Lam nghĩ khi mình làm nghề, phải nghe nhu cầu của người nghe cũng như xem các bạn trẻ bây giờ nghe và sáng tạo như thế nào.

Có ý kiến nói rằng Thanh Lam bây giờ thu mình, điềm đạm, bình tĩnh, dè chừng trước những chia sẻ và không "vạ miệng" như trước kia, chị nói sao?

- Tất cả những quan điểm, suy nghĩ trong nghề nghiệp của Thanh Lam thực ra đầy sự kỳ vọng vào lớp trẻ, kỳ vọng vào đồng nghiệp của mình, chứ không có vấn đề gì mang tính hiềm khích.

Thực ra làm nghệ thuật cũng có một cái rất khó bởi mình rất dễ bị quan điểm, tư tưởng, suy nghĩ không thuận theo đám đông và lập tức dễ có những phản ứng. Thanh Lam nghĩ mình phải rút kinh nghiệm trong những chia sẻ bởi chúng ta sinh ra và lớn lên trong đất nước của mình, chúng ta không thể gây mâu thuẫn với mọi người mãi được.

{keywords}

Nếu chúng ta không thực sự thông minh trong cách đưa ra ý kiến, quan điểm thì sự động chạm, Thanh Lam nghĩ không cần thiết. Chắc chắn phải rút kinh nghiệm sau những lần quan điểm của mình chưa được mọi người hiểu, đón nhận.

Khi ngày càng nhiều ca sĩ trẻ nổi lên chiếm lĩnh thị trường thì lứa thế hệ như chị, Mỹ Linh lại rẽ ngang làm công việc tay trái như Mỹ Linh mở trường đào tạo âm nhạc, Thanh Lam tập trung vào nấu nướng, thực hiện những đam mê yêu thích của mình...

- Mình phải thích ứng với thời cuộc. Thời gian qua, Thanh Lam cũng cộng tác, kết hợp với một người bạn là doanh nghiệp và một số những bạn đồng nghiệp khác mở ra công ty đầu tư và phát triển nghệ thuật.

Clip 2: Thanh Lam chia sẻ về đam mê mới

Thanh Lam cũng rất thích mở trường để dạy cho các bạn trẻ âm nhạc, sơ đồ đơn giản trong âm nhac hay các doanh nghiệp có thể học để làm sao lên sân khấu biểu diễn với một nhóm bạn như một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Thanh Lam nghĩ điều này rất thú vị khi mình chuyên nghiệp dần những cái mà họ thích. Ví dụ như họ hát karaoke thôi nhưng với một phong thái tự tin, làm chủ giọng hát, bài hát.

Đặc biệt Thanh Lam cũng có sở thích về nấu ăn từ khi còn rất trẻ. Cho đến bây giờ Thanh Lam cũng thực hiện được ý đồ đó là phát triển những món ăn trở thành phong cách Việt Nam, nhưng rất sáng tạo.

Chị chia sẻ thành lập công ty đầu tư về nghệ thuật nhưng với tính cách được mọi người nhận xét là bản năng như chị thì việc tham gia việc kinh doanh là quá mạo hiểm?

- Thanh Lam nghĩ rằng, một người thông minh họ biết dựa vào vai những người khác ở mặt mạnh. Lam không phải là nghệ sĩ giỏi trong kinh doanh nhưng có một người bạn, đồng nghiệp làm với mình là một doanh nghiệp. Tất cả những sở đoản của mình lại có người đồng hành thành ra Thanh Lam rất tự tin trong việc sáng tạo ẩm thực của mình.

{keywords}

"Người đàn bà hát'', "Người đàn bà đẹp", "Người đàn bà không tuổi'', nhiều những cụm từ truyền thông dành cho chị và hẳn là chị muốn bổ sung thêm biệt danh "Người đàn bà sành ăn" nữa hay sao?

- "Người đàn bà sành ăn", cái tên nghe có vẻ đanh đá, kỹ tính nhỉ?. (cười). Thật ra Lam là người rất thích ẩm thực. Vì hơn ai hết Lam hiểu rằng tất cả những bệnh tật, ăn uống không đúng cách sẽ mạng họa cho mình. Chính vì vậy, Thanh Lam nghĩ việc ăn uống rất cần thiết để cân bằng âm dương cũng như phát triển sức khỏe, tâm linh của mình.

Nhưng từ việc nấu ăn cho con, cho bạn bè đến kinh doanh ẩm thực là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Vậy chị làm thế nào và có bí quyết ra sao để tự tin đầu tư vào công việc kinh doanh xa xỉ, tốn kém?

- Nếu chỉ vẻn vẹn một bữa ăn cho gia đình rất đơn giản. Khi mình nấu ra cái gì con cũng thấy ngon, mình nấu cho bạn bè cũng khen ngon. Nhưng nếu khách hàng thì khác, họ đến cần không gian đẹp, món ăn hoàn hảo không đơn giản. Nhưng Thanh Lam rất tâm huyết và nghĩ rằng những giá trị nếu tồn tại thật sự, chất lượng, thuyết phục về mặt tinh thần, văn hóa thì chắc chắn mọi người sẽ thích.

Phần 2: Diva Thanh Lam: Và tình yêu ở lại...

Thực hiện: Sơn Hà - Huy Phúc - Xuân Quý - Đức Yên

Thiết kế: Diễm Anh