{keywords}
{keywords}

Clip toàn bộ cuộc trò chuyện của vợ chồng nghệ sĩ Mai Hoa - Trọng Đài:

Tình yêu của nhạc sĩ Trọng Đài và ca sĩ Mai Hoa nảy nở ra sao từ ngày đầu gặp mặt? Phải chăng nhạc sĩ Trọng Đài yêu ca sĩ Mai Hoa vì chị ấy trẻ, xinh, chân dài và hát hay?

NSƯT Mai Hoa: Một người đàn ông nhìn người phụ nữ phải cô này xinh, cô này chân dài,… Đàn ông lúc trẻ có quyền kén chọn người yêu phải đầy đủ 3,4,5 tiêu chuẩn gì đó, nhưng đến tuổi như anh Trọng Đài khi gặp tôi - lúc đó có kén được nữa không? Hay là đến tuổi ấy là phải lấy vợ rồi…. (nhạc sĩ Trọng Đài lấy vợ năm 39 tuổi - PV)

Nhưng điều gì ở anh Trọng Đài khiến chị… gục ngã?

Nhạc sĩ Trọng Đài: Thôi để anh trả lời trước đi. Tôi gặp Mai Hoa lần đầu năm 96, khi Mai Hoa đã được giải nhất Tiếng hát truyền hình Hà Nội nên Hội âm nhạc Hà Nội mời là đại diện cùng với đoàn nhạc sĩ vào giao lưu với nghệ sĩ Sài Gòn. Tôi không biết Mai Hoa có giải vì tôi có hai bài “Chị tôi” và “Hà Nội đêm trở gió” đang được chia sẻ rất rộng trong công chúng nên chú Tuyên mời vào trong đoàn giao lưu và ngẫu nhiên gặp Mai Hoa ở đấy.

Sau đó có dịp tôi mời Hoa hát trong một bộ phim “Làm mẹ” trong bộ phim của đạo diễn Trần Quốc Trọng và sau đó chúng tôi lại tiếp tục hợp tác làm nên bộ phim Mùa lá rụng, Đường đời, Bí thư tỉnh ủy,… Tôi nghĩ mọi chuyện là cái duyên, mọi người cứ bảo chọn vợ rồi kén, điều ấy tương đối thôi.

NSƯT Mai Hoa: Nói chung tôi thấy các cụ có câu rất chuẩn, đó là: “Trai ham sắc, gái ham tài”. Người phụ nữ nhìn người đàn ông ngoài phải có một thân hình cân đối, đẹp trai, phải thấy họ có thể nương tựa, muốn gắn kết hoặc mình tin tưởng. Anh ta cũng phải có cái gì đó “tài” trong mắt mình, là chỗ dựa về tinh thần về kinh tế hay trái nắng trở trời khó khăn vất vả mình nương tựa vào. Còn đàn ông không thích dùng từ nương tựa vào phụ nữ. Mình là phụ nữ mà bảo không tôi không cần nương tựa vào ai có cảm giác như vậy mạnh mẽ quá. Tôi không phải ẻo lả nhưng cũng rất cần một người nương tựa về tinh thần và khi gặp anh Đài thấy hợp thì lấy thôi.

{keywords}

Chị Mai Hoa từng chia sẻ ông xã rất chiều vợ, tính cách trẻ trung…

Nhạc sĩ Trọng Đài: Tôi chỉ nói ví dụ như này để mọi người biết, nhà tôi cô con gái thứ hai hay chơi với tôi. Cháu chọn bố chứ không phải chọn thành viên khác. Ngay cả chị của cháu cũng rất ngạc nhiên hỏi: Làm sao mình bố tiếp chuyện được với em như thế được nhỉ?..

Người ta hay mặc định nghệ sĩ là những người lãng mạn, trong gia đình anh chị ai lãng mạn?

NSƯT Mai Hoa: Tôi lãng mạn hơn. Anh Đài lãng mạn theo cách của anh ý, ví dụ buổi sáng vợ con vẫn ngủ thì chàng dậy đi mua hoa, một bó về để đấy. Nhưng anh sẽ mua những loại hoa mọi người thích hoặc là mình thích. Ngày xưa chỉ mua một loại bây giờ cân đối hơn, tức là hoa mình thích và vợ con cũng thích hoặc anh mua những đồ ăn thành viên trong gia đình sẽ thích và để đấy. Người lãng mạn mua hoa về sẽ bảo: “Hôm nay tặng em bó hoa này”, “Hôm nay ngày này anh cắm lọ hoa kia” nhưng anh Đài không theo kiểu ấy đâu. Mua hoa về ai cắm gì thì cắm.

Chị nghĩ thế nào về khái niệm chăm sóc gia đình?

NSƯT Mai Hoa: Tôi cứ tự nhận vậy thôi chứ cũng chẳng phải lãng mạn đâu. Là phụ nữ, tôi hay quan tâm đến những ngày kỷ niệm trong gia đình, ví dụ như sinh nhật con cái, ông bà nội ngoại, các ngày lễ, ví dụ như ngày gia đình, ngày các con cháu nó thích mình cũng hướng đến, tổ chức những bữa sinh hoạt gia đình, mình nghĩ đó là cách mình chăm sóc gia đình.

{keywords}

Trong cuộc sống khi anh chị không tránh được những bất đồng quan điểm. Vậy mỗi lần nó xảy ra anh chị giận nhau bao lâu?

NSƯT Mai Hoa: Nhà tôi bảo giận nhau một ngày cũng khó, vì cũng chả có ý định giận, có vấn đề gì là giải quyết luôn. Nói có vẻ như bạn không tin, chúng tôi không giận nhau. Có thể không hài lòng vấn đề này tranh luận luôn. Thực ra nói cũng khó, nhà tôi có thể xung đột ngay, hoặc là im lặng không nói gì nhưng không để không khí giận dỗi nó tràn vào gia đình. Thứ nhất là bọn trẻ không đáng để phải chứng kiến những việc như thế, thứ hai là còn chung sống với nhau mọi việc đều có thể nói chuyện được.

Anh chị có hai con gái vậy có hướng các cháu theo nghệ thuật?

Nhạc sĩ Trọng Đài: Các cháu đều có năng khiếu được hướng dẫn học, nhưng nhà tôi chủ trương để con tự chọn. Trong thâm tâm rất muốn chúng kế nghiệp cha mẹ làm sao hành trình mình đi có người kế thừa. Hiện giờ cô lớn không theo nghành bố mẹ còn cháu bé có thể sẽ làm một cái gì đó liên quan đến nghệ thuật.

NSƯT Mai Hoa: Bạn thứ hai rất thích vẽ, làm gì cái gì thì làm không cần biết ngày nào cũng phải bỏ thời gian ra để vẽ. Đến lúc đi ngủ rồi cũng tráng mắt bằng việc vẽ, cháu thích thú với việc ấy. Cô lớn từng học đàn, cũng có những năng khiếu nhất định nhưng nói không muốn theo đuổi công việc của bố mẹ, cháu đang học truyền thông.

{keywords}

Nhạc sĩ Trọng Đài sáng tác nhiều ca khúc, không biết có bài nào có bóng hình của chị Mai Hoa hay chỉ toàn các nàng thơ đâu đó anh tự nghĩ ra hoặc đã gặp trong đời sống?

Nhạc sĩ Trọng Đài: Như tôi đã nói ở phần đầu, tư duy sáng tác đi theo đề tài, cảm hứng. Nó xảy ra một việc là những bài Mai Hoa hát nhạc phim từ trước đến giờ có rất nhiều người mong muốn thực hiện, nhưng họ cũng nói bài Mai Hoa đã hát họ ngại thể hiện. Vấn đề không phải là phải vượt qua một cái ngưỡng mà bảo hình như tôi viết riêng cho giọng của Mai Hoa. Nhưng cũng phải nói thật với bạn rằng trong quá trình làm tôi không duy lý chuyện ấy. Nói chung đầu tiên tôi cứ thả cho suy nghĩ nó được tự nhiên, sau đấy bắt đầu hướng kiểu điều này nó hợp với Hoa đấy, mình không thể đặt bút chăm chăm viết cho giọng của Mai Hoa, lúc đấy lại không thành công.

Con gái thường rất quấn bố, yêu bố, nhà anh chị thế nào?

NSƯT Mai Hoa: Thật ra hai đứa trẻ con nhà tôi đều yêu bố, anh xã rất chịu khó tiếp chuyện với con. Cô bé lớn gần đây là mới ngắt quãng thôi chứ còn ngày xưa cứ lên giường là “Bố… kể chuyện…” Anh xã lại kể một gì đó mà tôi không thể hiểu được, tóm lại bố con cứ rúc rích kể chuyện với nhau xong thỉnh thoảng lại rú lên.

{keywords}

Tôi đang tò mò các câu chuyện anh Trọng Đài kể với các con mỗi tối trước khi đi ngủ?

Nhạc sĩ Trọng Đài: Tương tự chuyện 1001 đêm đấy. Tôi kể chuyện cho các con không đêm nào trùng lại đêm nào mỗi đêm bỏ ngõ một chỗ. Kiểu nôm na là cứ đến giai đoạn gay gấn nhất câu chuyện của chúng ta dừng ở đây, thế là con lại dú lên … nốt … nốt đi...!

Chị Mai Hoa có thể hát tặng ca khúc "Hà Nội đêm trở gió" dành tặng các quý độc giả?

- NSƯT Mai Hoa: Vâng, tôi sẵn sàng.

(ca sĩ Mai Hoa và nhạc sĩ Trọng Đài cùng cất tiếng hát - PV)

{keywords}

Sơn Hà - Huy Phúc - Xuân Quý - Bạt Tuấn
Thiết kế: Nguyễn Thị Luyện