- Gần 50 tuổi, nhạc sĩ - ca sĩ Jimmii Nguyễn đình đám một thời vẫn tràn trề năng lượng cho âm nhạc. Jimmii bảo hát là lúc anh được sống đúng là mình nhất, lúc anh đối diện với chính mình, một Jimmii của những bão dông trong cuộc đời, của những bầm giập, của hạnh phúc kiếm tìm..

Clip 1: Jimmii nói về cát xê, về những áp lực...

Clip 2: Jimmii lý giải lý do đội khăn trên đầu, sự cố...

Xem toàn bộ phần 1 cuộc trò chuyện với Jimmii và band

Những năm 90, rất nhiều khán giả Việt Nam và hải ngoại biết đến anh, một Jimmii Nguyễn nổi tiếng, giàu có và nhiều fan hâm mộ. Nhìn lại những tháng ngày ở đỉnh cao trong sự nghiệp, điều gì khiến anh nhớ nhất?

Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmi Nguyễn: Khi trở về quê hương Việt Nam, được khán giả khắp nơi yêu mến, tôi rất hạnh phúc và nhận thấy đây là một quyết định đúng đắn. Thời gian qua, khi nhìn lại dưới góc nhìn nghệ thuật, tôi thấy mình chưa làm được gì nhiều với những điều mong muốn nhất và vẫn luôn nghĩ còn phải cống hiến nhiều hơn nữa, đến gần khán giả hơn nữa để họ cảm nhận được niềm đam mê âm nhạc của tôi.

Đã có nhiều ban nhạc ra đời rồi tan rã, nhưng anh vẫn có những người cộng sự luôn đồng hành cùng mình. Với cương vị một người thủ lĩnh, anh nghĩ đâu là điều kết nối, giữ các thành viên gắn kết để cùng nhau cất cao tiếng hát?

Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmi Nguyễn:Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là sự chân thành và sẻ chia. Nếu như chỉ muốn phần có lợi nhất cho mình mà không nghĩ đến những người khác, sẽ rất khó khăn để có thể kết hợp thành một ban nhạc, nhất là ban nhạc trong cuộc sống hiện nay đang gặp một số khó khăn. Chia sẻ ở đây không chỉ là về tiền bạc còn về tinh thần.

Clip: Jimmi Nguyễn hát "Tình như lá bay xa" tặng độc giả VietNamNet.

Có nhiều nơi muốn Jimmii Nguyễn xuất hiện một mình không cần có ban nhạc vì họ có thể chuẩn bị đầy đủ âm thanh hát một mình hoặc có sẵn ban nhạc cho mình nhưng tôi đều từ chối vì muốn cả Jimmii band xuất hiện cùng nhau trên sân khấu, để anh em hiểu được tình cảm của tôi với các thành viên của band. Các thành viên đều là những người thổi hồn vào bài hát. Bởi vậy, chỉ khi các thành viên kết hợp với nhau, âm nhạc của chúng tôi mới có thể tỏa sáng.

Xin được hỏi nhạc sĩ Lê Phương. Theo thời gian, giọng của anh Jimmii Nguyễn sẽ không còn được như thời trai trẻ, sẽ có lúc phong độ giảm sút vì nhiều lý do vậy các anh làm cách nào để vượt qua khó khăn?

Nhạc sĩ Lê Phương: Mười năm qua, tôi chưa từng thấy Jimmii xuống phong độ. Mỗi khi lên sân khấu, Jimmii luôn dồn hết tâm huyết cho màn trình diễn của mình và các thành viên trong ban nhạc cũng vậy. Bởi vậy việc giảm sút phong độ như bạn đề cập tôi chưa gặp. Tuy nhiên, khó khăn có rất nhiều. Những vấn đề về âm thanh, nhạc cụ, sân khấu… nhưng hầu hết anh ban nhạc đều vượt qua vì đêm diễn.

Clip Jimmii Nguyễn hát "Thương quê" tặng độc giả VietNamNet

Nhiều người thắc mắc với độ nổi tiếng cát-sê của Jimmii Nguyễn có gì khác so với các thành viên trong ban nhạc?

Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmi Nguyễn: Làm việc chung trong suốt bao nhiêu năm, nếu tôi không chia sẻ đàng hoàng với anh em có lẽ đã chia tay từ lâu. Vậy nên tôi luôn chia sẻ làm sao để tất cả mọi người cảm thấy thoải mái. Có những chương trình sẵn sàng chiều theo ý mình, đầu tư vào âm thanh nghệ thuật nhưng chính vì đầu tư vào âm thanh nghệ thuật, mình cũng phải hòa đồng, chia sẻ với họ để có được một chương trình tốt.

Chúng tôi vẫn còn ngồi với nhau tới ngày hôm nay tức là vẫn thỏa mãn với những gì mình làm và đương nhiên sẽ còn làm tốt hơn nữa khi trở lại với album đầu tay lần đầu tiên phát hành tại Việt Nam. Lúc đó chúng tôi khẳng định hơn nữa sẽ cùng nhau đi bao xa trong con đường nghệ thuật.

{keywords}
Hai thành viên của Jimmi band

Ca sĩ Ngọc Phạm: Trong band, tôi là người phụ nữ duy nhất cũng là trợ lý cho Jimmii và kiêm luôn “giúp việc” của nhóm. Tôi là người nhận show và sắp xếp công việc cho cả band. Câu hỏi vừa rồi nên để ban nhạc trả lời sẽ hay hơn. Nhưng là người theo anh Jimmii và làm việc cùng nhau suốt mười mấy năm, tôi nghĩ rằng các thành viên phải là người yêu thương anh nhiều hơn.

Anh Jimmii đã san sẻ cát-sê với ban nhạc vì thực tế nhiều bầu show hay chương trình chỉ cần Jimmii thôi. Một mình Jimmii cát-sê như vậy và có thêm ban nhạc cát-sê cũng vẫn chỉ như vậy. Đến khi đi diễn, các thành viên đi vé máy bay hạng nào, ăn gì, ở đâu anh Jimmii cũng đều cùng chung với mọi người chứ không hề có sự phân biệt.

Điều đó tất cả các thành viên ở đây đều thấy được. Không hề dễ dàng để một ban nhạc hoạt động nghệ thuật chân chính tồn tại được đến mười mấy năm. Anh Jimmii và các thành viên đều hiểu được sự cống hiến hết mình của ban nhạc cho nghệ thuật và sự trân trọng lẫn nhau giữa mọi người là rất thật.

Nghệ sĩ Trần Đông: Với tôi, cát-sê anh Jimmii gửi cho đủ để tôi trang trải cuộc sống tại đất Sài Gòn và song song với đó vẫn đủ sức cống hiến cho nghệ thuật. Cát-sê lớn nhất tôi được nhận trong cuộc đời chính là được gia nhập Jimmii Band và cống hiến cho nghệ thuật cùng các thành viên trong ban nhạc.

Một trong những điều làm nên thương hiệu Jimmii Nguyễn đó là chỉ hát những ca khúc tự sáng tác hoặc viết lời. Việc chỉ hát ca khúc do mình sáng tác là do anh quá trân trọng, muốn chinh phục khán giả bằng những tác phẩm hoàn toàn của mình hay anh đã từng thử những ca khúc của các tác giả khác nhưng không thể hiện hay và thành công bằng tác phẩm của chính mình?

Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmi Nguyễn: Trong thời gian làm nghệ thuật, tôi cũng đã suy nghĩ về điều đó. Trước khi bắt đầu sáng tác, thời trai trẻ tôi đã từng hát nhạc nước ngoài. Nhưng khi lựa chọn trở thành nghệ sĩ Mỹ hay nghệ sĩ Việt Nam, tôi đã chọn trở thành nghệ sĩ Việt Nam và tự đặt cho mình trách nhiệm phải cống hiến từ những tư duy, nỗi niềm của mình cho khán giả. Vì thế tôi phải sáng tác và hát những ca khúc của mình, phải trở về quê hương để trình bày những sáng tác đó.

{keywords}
Ca sĩ Jimmii Nguyễn

Khi ban nhạc làm việc chung với nhau, các thành viên sẽ có sự đồng điệu. Tuy nhiên trong cuộc sống không tránh khỏi những lần bất đồng quan điểm. Mỗi lần như vậy, ai sẽ là người đứng ra dàn xếp ổn thỏa?

Nhạc sĩ Lê Phương: Mỗi lần có rắc rối, người đứng ra giải quyết sẽ là anh Jimmii. Anh ấy có cách khiến mọi người hiểu ra vấn đề.

Các thành viên đều đã giành rất nhiều lời khen cho Jimmii Nguyễn. Vậy mọi người có muốn gửi đến anh lời góp ý nào hay không?

Nghệ sĩ Huy Trường: Thực ra các thành viên không có gì bức xúc với anh Jimmii cả. Mỗi lần có mâu thuẫn gì chúng tôi đều giải quyết ngay lúc đó. Sau mỗi cuộc tranh luận để buổi diễn thành công, chúng tôi hiểu nhau hơn và những cuộc đấu tranh đấu đó đều có ý nghĩa.

Trong quãng đường hoạt động nghệ thuật, Jimmii Nguyễn đã từng trải qua điều gì đặc biệt khó khăn kiểu như sự cố chẳng hạn?

Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmi Nguyễn: Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật, tôi ít khi gặp sự cố đặc biệt vì tôi luôn cố gắng hết mình làm những gì tốt nhất có thể. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi những sự cố khi trình diễn như micro bị tắt, âm thanh bị mất. Có một lần tôi trượt ngã trên sân khấu vì một chiếc máy phun khói bị chảy nước khiến sàn bị trơn. Tuy nhiên sự cố đó cũng không thể làm gián đoạn tiết mục, tôi vẫn hát tiếp và khán giả cảm nhận được sự nỗ lực của chúng tôi, họ vỗ tay và cổ vũ nhiệt tình.

Mỗi khi xuất hiện, mọi người đều nhận thấy anh thường xuyên đeo kính, đội khăn hoặc đội mũ. Anh muốn xây dựng phong cách riêng hình ảnh riêng cho mình như vậy hay vì lí do nào khác?

Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmi Nguyễn: Khi trở về Việt Nam tôi muốn cho thế hệ trẻ thấy được sự trân trọng của tôi với truyền thống quê hương. Cha ông ta ngày xưa hay mặc áo dài đội khăn đống. Ngày nay không mặc áo dài thường xuyên được nữa nhưng vẫn có thể cách tân đội một chiếc khăn trên đầu để nhắc lòng hướng tới cội nguồn.

{keywords}
Jimmi Nguyễn và Ngọc Phạm trò chuyện trong chuyên mục Hotface.

Hơn nữa, khi trình diễn, tôi không chỉ hát một hai bài mà hát toàn bộ chương trình, với thời tiết nóng chắc chắn sẽ bị chảy mồ hôi và chiếc khăn giúp tôi ngăn mồ hôi chảy vào mắt, vào mặt. Từ đó, đeo khăn trở thành thương hiệu riêng của Jimmii Nguyễn. Mỗi lần không đeo khăn, khán giả không đồng ý và nói rằng không phải Jimmii Nguyễn nữa.

Làng âm nhạc Việt Nam đang ngày càng xuất hiện nhiều những nghệ sĩ mới với những màu sắc âm nhạc mới. Điều đó có vô tình tạo cho Jimmii Nguyễn và ban nhạc một áp lực với tư cách là nghệ sĩ thế hệ trước?

Nhạc sĩ - ca sĩ Jimmi Nguyễn: Đây là một câu hỏi rất thực tế. Tôi chưa bao giờ cảm thấy có áp lực nào vì cuộc sống luôn phải thay đổi, phải đi lên. Tôi có thế hệ của tôi, có âm nhạc của tôi, thế hệ sau cũng phải có âm nhạc của họ và những đặc trưng riêng của họ. Thậm chí tôi thấy họ đang rất hạnh phúc với âm nhạc của họ thì tôi không có lí do gì chê bai hạnh phúc đó.

Tôi không thể cảm thấy khó chịu với âm nhạc giới trẻ vì tôi cũng có những kỉ niệm của tôi. Tôi nghĩ chúng ta cần dung hòa. Để khẳng định mình có tồn tại trong lòng khán giả và thêm khán giả mới hay không mình phải cống hiến hết mình cho nghệ thuật, phải vượt qua chính bản thân mình vì nghệ thuật ấy. Đó mới chính là điều chúng tôi cần làm chứ không phải lấy cương vị người đi trước nhận xét nọ kia về những người mới. Hãy để những nghệ sĩ trẻ vui, hòa nhập với cuộc sống ngày hôm nay đến một lúc nào đó họ sẽ lắng đọng, sẽ tìm đến mình, lắng nghe mình.

Phần 2: Chuyện ám ảnh suốt đời và nỗi khổ tâm của Jimmii Nguyễn

Sơn Hà - Xuân Quý - Đức Yên - Huy Phúc
Ảnh: Phạm Hải