Một lần nữa kỳ thủ người TP.HCM lại khiến những người yêu mến mình phải tự hào khi đăng quang ở giải cờ vua quốc tế HDBank 2017. Và dù cũng là chức vô địch ở cùng một giải đấu, nhưng lần này khác xa so với lần đầu tiên 4 năm về trước.

Hành trình “thần thánh” của nhà Đại kiện tướng

{keywords}

Kỳ thủ Lê Quang Liêm - Vô địch bảng Nam và và Dinara (Kazakhstan)– Vô địch nữ tại giải Cờ vua quốc tế HDBank 2017

Trước khi bước vào giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 7 diễn ra, Lê Quang Liêm dù là hạt giống số 2, nhưng đại kiện tướng của Việt Nam hoàn toàn không được đánh giá cao hơn so với những kỳ thủ đến từ Trung Quốc đang có phong độ tốt hoặc đẳng cấp nhỉnh hơn như Wei Yi hay đương kim vô địch Wang Hao (2016). Điều này là hoàn toàn có thực, bởi rõ ràng vào thời điểm hiện tại công việc học hành ở Mỹ đang chiếm khá thời gian của Quang Liêm, trong khi các đối thủ liên tục thi đấu.

{keywords}

Lê Quang Liêm nhận bằng khen của UBND TP.HCM vì đạt thành tích xuất sắc tại giải 

Những lo ngại về chức vô địch có thể lạc vào tay kỳ thủ khác khi Lê Quang Liêm bỗng “chững” lại với trận hòa khá đáng tiếc trước Lê Tuấn Minh vốn có đẳng cấp thấp hơn mình rất nhiều. Hay như trước ngày thi đấu cuối kết thúc, đại kiện tướng người Việt Nam vẫn còn thua Wei Yi, Bu Xiangzhi về hệ số phụ, đồng thời phải gặp đối thủ cũng khá khó chịu là Bogdanovich Stanislav (Ukraina).

Ở tình thế buộc phải dồn cả tâm – trí lực sau hơn 4,5 giờ đấu trí và sau 79 nước cờ cho ván thứ 9 quyết định, Lê Quang Liêm đã chứng tỏ được đẳng cấp và bản lĩnh của mình khi đánh bại đối thủ đến từ Ukraina. Cũng cần phải nói rằng, chiến thắng này không phải đơn giản khi Bogdanovich Stanislav luôn giữ được thế chủ động (do cầm quân trắng – đi trước), và nhà vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank các năm 2013 và 2015 chỉ có thể giành lại thế trận và chiến thắng khi đối thủ có hệ số Elo 2602 mắc sai lầm ở nước thứ 30 mà thôi.

Và chiến thắng này, kèm theo cả sự may mắn khi các đối thủ cạnh tranh khác là Wei Yi và Bu Xiangzhi đã quyết đấu rất sòng phẳng và dừng ở kết quả chỉ hòa nhau, đồng thời nhà ĐKVĐ Wang Hao cũng chia điểm với Cheparinov Ivan (Bulgaria) đã giúp Lê Quang Liêm lần thứ 3 đăng quang ở giải cờ vua lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam.

Và nếu là người Việt, hãy tự hào về Liêm

Có thể tự hào về Lê Quang Liêm với chức vô địch của giải cờ vua quốc tế HDBank 2017 hay không? Đương nhiên, bởi thực tế đây là một trong những chức vô địch vất vả của đại kiện tướng người Việt Nam trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các kỳ thủ đến từ Trung Quốc cũng như ở khu vực Châu Âu. Một chức vô địch đến từ bản lĩnh thì không thể không tự hào.

Càng đáng để ngưỡng mộ hơn, khi mà một lần nữa kỳ thủ người Việt Nam đã buộc những người đồng nghiệp từ khắp nơi trên Thế giới phải ngả mũ như cái cách mà Quang Liêm đã đạt được ở giải cờ chớp năm 2013 hay hàng loạt chiến thắng ở “trận thế 64 ô” từ giải châu lục, cho tới Thế giới suốt nhiều năm qua.

Nói một cách khác, Quang Liêm phải được ngưỡng mộ không chỉ đơn thuần là thành tích mà ở chỗ đại kiện tướng đến từ TP.HCM đang đóng vai như một đại sứ của trí tuệ và mang trí tuệ Việt Nam bay cao, bay xa ra trường quốc tế thông qua bộ môn cờ vua. Và là người Việt, có lẽ phải tự hào về điều này.

Và bản thân giải đấu cũng đã là một phương thức quảng bá Việt Nam với Thế giới, kéo Thế giới lại gần Việt Nam khi mỗi năm số lượng và chất lượng kỳ thủ đến nhiều, tốt hơn. Tự hào về Quang Liêm và cũng tự hào vì Việt Nam có giải cờ vua “chất” như giải cờ quốc tế HDBank!

P.V