- Làm sách giáo khoa là rất lãi nhưng lại để thiếu, cách in ấn xuất bản quá phung phí, Bộ trưởng cần thấy hết các lỗ hổng này, GS Phạm Tất Dong nhìn nhận.

Trẻ em đi học cần phải có sách giáo khoa là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, trước thềm năm học mới này, những ngày vừa qua lại xảy ra nghịch lý: sách giáo khoa bỗng trở nên khan hiếm. Nhiều bậc phụ huynh không thể nào mua được đầy đủ bộ sách giáo khoa cho con em mình.

Trước vấn đề này, trách nhiệm của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Bộ Giáo dục và đào tạo ra sao?

Chương trình Góc nhìn thẳng mời bạn đọc nghe ý kiến nhìn nhận của GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam xoay quanh vấn đề này.

XEM CUỘC TRÒ CHUYỆN TẠI ĐÂY:

GS.TS Phạm Tất Dong kiến nghị: Các cục, vụ chức năng cần báo cáo kỹ cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT biết tình trạng này như thế nào để Bộ trưởng có cách nhìn nhận, giải quyết đồng bộ, từ những đơn vị phụ trách nội dung học cho đến đơn vị phụ trách cơ sở vật chất kỹ thuật, đến các cơ quan quản lý phát hành.

Nếu không có thông tin thật chính xác với Bộ trưởng thì Bộ trưởng rất khó để giải quyết việc này. Mà chuyện SGK thế này là ảnh hưởng đến hàng chục triệu trẻ em, triệu gia đình. Nó trở thành hiện tượng xã hội không yên.

"Bộ trưởng cần thấy hết được vấn đề SGK năm nay có lỗ hổng nào, từ đó mới có thể kiến nghị với Nhà nước, Quốc hội giúp sức. Giáo dục mà có yên ổn thì các vấn đề khác mới yên ổn được", GS Dong đề nghị.

XEM THÊM BẢN TEXT TẠI LINK SAU:

Thiếu sách giáo khoa: Nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm

Thiếu sách giáo khoa: Nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm

Để xảy ra thiếu sách giáo khoa là một nghịch lý mà nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm đầu tiên, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhìn nhận.

XEM THÊM >> Viết sách giáo khoa ở nơi thiên đường giáo dục

VietNamNet

Thực hiện: Hạnh Thúy- Phạm Huyền

Video: Xuân Qúy, Huy Phúc, Bạt Tuấn

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

Sách giáo khoa mới sẽ được đưa lên mạng miễn phí

Sách giáo khoa mới sẽ được đưa lên mạng miễn phí

Bộ sách giáo khoa ở chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ GD-ĐT biên soạn sẽ được số hóa và đưa lên mạng, theo đó người dùng sẽ được sử dụng miễn phí mà không mất tiền mua.

Thủ tướng: "Đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa"

Thủ tướng: "Đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa"

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị về việc thực hiện đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 

Đôn đáo tìm mua sách giáo khoa cho năm học mới

Đôn đáo tìm mua sách giáo khoa cho năm học mới

Theo ghi nhận của VietNamNet, thời điểm này, nhiều phụ huynh không thể mua được trọn bộ SGK cho con em mình. Chưa khi nào mà việc tìm mua SGK lại khó khăn đến vậy, đặc biệt với các lớp đầu cấp.

Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới

Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới

Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 xác định bậc giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới; còn bậc giáo dục đại học thì đẩy mạnh tự chủ.