- Vòng tứ kết FIFA World Cup 2018 chính thức diễn ra từ đêm nay với bốn cặp đấu được đánh giá là rất đồng cân, đồng hạng, loại đội nào cũng tiếc, BLV Quang Huy chia sẻ.

Liệu những gì diễn ra ở vòng tứ kết vào đêm nay có hấp dẫn, kịch tính như những gì chúng ta đã chứng kiến ở vòng 16 đội hay không? Triển vọng của 8 đội bóng lọt vào tứ kết sẽ đi đến đâu?

Chương trình Góc nhìn thẳng đối thoại với BLV Vũ Quang Huy để cùng anh phân tích về các trận đấu hấp dẫn này.

XEM VIDEO TALKSHOW TẠI LINK SAU:

Tứ kết World Cup 2018: Brazil khó bị đánh bại nhất

Tứ kết World Cup 2018: Brazil khó bị đánh bại nhất

Đánh giá về tứ kết World Cup 2018 sẽ bắt đầu tối nay, BLV Vũ Quang Huy nhìn nhận các cặp đấu đồng cân, đồng hạng nhưng khả năng, Brazil là khó bị đánh bại nhất.

DƯỚI ĐÂY LÀ BẢN TEXT CỦA CHƯƠNG TRÌNH:

Nhà báo Song Toàn: Vòng tứ kết World Cup 2018 thiếu vắng những tên tuổi lớn như Đức, Argentina, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Đặc biệt là 2 siêu sao lớn của bóng đá thế giới Messi, Ronaldo có khiến anh cảm thấy tiếc nuối?

BLV Quang Huy: Đúng là cũng có gì đấy hơi tiếc nuối và bồi hồi, hụt hẫng một chút. Tuy nhiên, trong bóng đá, chúng ta cũng phải quen với chuyện này. Thực ra ở các kỳ World Cup trước, các nhà đương kim vô địch đều chia tay rất sớm.

Chúng ta nhớ lại, năm 2010, Italia cũng không thể có mặt được, năm 2014, Tây Ban Nha và năm nay, năm thứ 3 liên tiếp, một đội đường kim vô địch không thể vượt qua được vòng đấu bảng.

Tôi cho rằng một xu thế mà ai cũng biết là người ta phải chọn cầu thủ theo sự hưng phấn, theo phong độ, còn nếu như chỉ bám vào quá khứ thì áp lực rất lớn. Mọi bài vở lộ ra rồi, không có bài mới, nhân tố mới thì lập tức đội bóng sẽ rất dễ đi vào ngõ cụt và bế tắc. Đó là trường hợp chúng ta đã gặp ở Đức tại giải đấu lần này.

Trong khi đó với Argentina và Bồ Đào Nha còn quá trông chờ vào kiểu đội bóng "một người". Xu thế hiện nay thì rõ ràng không thể như vậy được.

Với Bồ Đào Nha, tôi nghĩ khá hơn khi mà huấn luyện viên Fernando Santos đề ra những đấu pháp rất cụ thể và toàn đội biết làm nền cho Ronaldo chứ không phải là như Messi và những người bạn như Argentina. Đáng tiếc Ronaldo vấp phải đội Uruguay quá lão luyện, lọc lõi từ hàng thủ cho đến tiền vệ, đến bộ đôi tiền đạo Cavani và Luis Suarez nên Bồ Đào Nha có đen một chút.

{keywords}
BLV Vũ Quang Huy

Nhà báo Song Toàn: Đội bóng "một người" như Bồ Đào Nha và Argentina là không còn phù hợp xu thế nữa. Vòng bảng và vòng 16 đội có thể thấy rõ một điều sự chêch lệnh về trình độ giữa các đội bóng tại FIFA Worl Cup 2018 là không lớn. Có những bất ngờ thú vị như Hàn Quốc loại Đức với tỷ số 2-0.

Vòng 16 đội, suýt nữa chúng ta cũng được chứng kiến những bất ngờ cực kỳ thú vị khi đến phút 65, Nhật Bản dẫn trước Bỉ 2-0. Liệu ở vòng tứ kết này, theo anh, xu thế các trận đấu sẽ thế nào?

BLV Quang Huy: Vào đến tứ kết thì các cặp đấu trở nên cân bằng hơn. Ở vòng 16 đội có thể thấy, có những đội chúng ta gọi là bất ngờ khi vượt qua vòng bảng thì vào đến vòng này, họ cũng ít nhiều tạo ra điều đặc biệt.

Ví dụ đội Bỉ tỏ ra khinh suất với Nhật Bản, lập tức họ bị thua 2 bàn thắng. Tuy nhiên sau đó Bỉ cũng trở lại đẳng cấp của mình.

Tóm lại những bất ngờ quá mức cũng đã trôi qua rồi và những đội bóng mà họ đã từng sơ sẩy, thiếu tập trung cũng đã ổn định hơn. Họ rõ ràng có ý thức hơn quanhững trận đấu thử lửa. Họ cũng đã tối ưu hóa lực lượng của mình và biết chọn ra những phương án tối ưu. Tôi chờ đợi những trận đấu hấp dẫn, theo kiểu đồng cân, đồng hạng, những trận đấu hạng nặng ở vòng tứ kết. Tôi cũng thấy được ở các trận đấu đều có sự tương phản về trường phái. Đây là yếu tố luôn luôn làm cho bóng đá hấp dẫn.

Nhà Báo Song Toàn: Lọt vào tứ kết lần này, có 4 đội bóng đã từng vô địch thế giới là Brazil, Pháp, Uruguay, Anh. Theo anh triển vọng của 4 đội bóng này sẽ đi đến đâu?

BLV Quang Huy: Cho đến thời điểm này, đội Anh là đội bóng ở nhánh đấu tương đối dễ thở. Tất cả những đội hình mạnh, ở nhánh bên kia có Brazil, Uruguay gặp Pháp cũng là một trở ngại.

Ở vòng 16 đội thì chúng ta thấy Argentina gặp Pháp cũng hơi tiếc cho Messi và đồng đội nhưng từ trận đấu đó, nó khai sinh ra một cặp đấu hạng nặng mới của bóng đá thế giới. Argentina và Pháp thì Pháp từng vô địch World Cup nhưng chưa gặp nhau ở trận đấu mang tính knock out quan trọng. Vì vậy trận đấu vừa rồi, vòng 16 đội đã mở ra một cặp đấu kinh điển nữa của bóng đá thế giới là Pháp và Argentina. Đến đợt đấu này thì có Pháp – Uruguay cũng là cặp hình thành kinh điển. Tôi cho rằng từ vòng tứ kết này, đội nào loại cũng rất đáng tiếc.

Anh họ thuận lợi ở nhánh bên kia, còn với Brazil, họ sẽ đụng mặt với Pháp hoặc Uruguay ở bán kết. Đến lúc này với cá nhân tôi, Brazil là đội bóng cân bằng nhất và khó về đánh bại nhất. Họ sở hữu một lực lượng đồng đều, đông đảo những cầu thủ giỏi.

Tôi có dịp xem họ thi đấu trên sân, khi gặp Serbia, Brazil vẫn duy trì điều đặc biệt là tất cả đều có thể chơi bóng. Đó là điểm đáng quý ở đội bóng này. Thành ra có những lúc gặp Mexico những với kỹ thuật đặc biệt, họ đã thoát ra được và sau đó gây áp lực trở lại bằng cách là tạo ra những tình huống đột biến về chiến thuật thông qua những pha xử lý kỹ thuật. Có lẽ điều đó chỉ Brazil làm được thôi.

{keywords}
Nhà báo Vũ Song Toàn

 Nhà báo Song Toàn: Đúng là Brazil năm nay có đội hình đồng đều và chất lượng, Ngoài 4 cặp đâu đã nêu tên có truyền thống, 4 đội khác là Bỉ, Nga, Croatia,Thụy Điển. Theo anh 4 đội bóng này có gây chấn động được hay không?

BLV Quang Huy: 4 đội còn lại mỗi đội một vẻ. Trong 4 đội này, về chuyên môn tôi đánh giá Croatia cao nhất. Vì họ hội tụ dàn cầu thủ đồng đều và hiếm có đội nào, các cầu thủ đều ở độ chín và nhiều kinh nghiệm, đá với nhau nhiều năm như Croatia ở giải đấu lần này.

Luka Modric cũng muốn có giải đấu để đời sau khi cùng với Real Madrid dành vinh quang ở quá nhiều câu lạc bộ. Với tôi thì lúc này Modric cùng Neymar là một trong những người ấn tượng nhất. Thậm chí tôi còn thích Modric hơn vì lâu lắm chúng ta mới thấy một người đá ở trái tim đội bóng, tức là chơi ở trục giữa. Neymar và Ada vẫn thiên về cánh nên tôi rất quý những cầu thủ đá ở giữa với vai trò nhạc trưởng đúng nghĩa kiểu như là Modric, Edwin. So với Edwin thì Modric có vẻ chín hơn. Tôi nghĩ rằng về chuyên môn, 4 đội bóng vừa nhắc tên trên thì Croatia là đội bóng thuyết phục nhất.

Nga thì có vũ khí của đội chủ nhà, họ thắng Tây Ban Nha và có thủ môn được coi là Lev Yashin nhập vào thì họ cũng có niềm tin để đá với Croatia ở trận đấu tới.

Trận đấu giữa Nga và Croatia đội nào thắng thì nhiều khả năng họ sẽ gặp Anh ở trận đấu bán kết.

Nga cũng là đội bóng ở thời điểm này có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Trong khi đó, Thụy Điển họ vẫn như vậy. Năm nay, Thụy Điển không có Icon Moric nên hay hơn. Đội bóng không phụ thuộc vào một cá nhân cụ thể nào cả và họ vẫn chơi một thứ bóng đá chặt chẽ. Thể lực của người Bắc Âu có những tính toán, tổ chức hết sức cụ thể thành ra họ vượt qua Thụy Sỹ.

Xét về màu sắc thì Thụy Sỹ có màu sắc hơn Thụy Điển. Nếu Thụy Điển với một lối  đá khoa học thì họ đã đi tiếp.

Với đội tuyển Bỉ thì đây là lứa vàng của bóng đá Bỉ, họ đều ở các vị trí và Robetto Matinez cũng đang cầm đội Bỉ rất tốt. Tôi cho rằng Bỉ cũng có những yếu tố để vươn đến đỉnh cao nhưng ở một số thời điểm thì cảm giác bản lĩnh chưa thực sự rõ ràng. Thành ra chúng ta hãy theo dõi Bỉ thêm ở vòng tứ kết để chúng ta hiểu thêm rằng bản lĩnh họ đến đâu.

Ở trận đấu gặp Nhật Bản, Bỉ bừng tỉnh hơi muộn nhưng vẫn là kịp để đi tiếp. Hi vọng vào tứ kết, họ sẽ có bắt nhịp sớm hơn.

Nhà báo Song Toàn: Hai trận đêm nay đều được đánh giá là cực cân bằng: Uruguay- Pháp, Brazil- Bỉ, anh có thể đánh giá thế trận cũng như kết quả của hai trận đấu này?

BLV Quang Huy: Quả thật đều là những cặp rất đáng tiếc, chúng ta đã nói rồi một nhánh đơn giản, một nhánh các đội mạnh thì dồn vào. Pháp gặp Uruguay là cặp đấu tương phản về phong cách. Pháp là đội bóng có tổng cầu thủ giá trị đắt giá nhất ở giải lần này, trong khi đó Uruguay lại là một tập thể hết sức lão luyện.

Tôi nghĩ  trận đấu tới nó sẽ là cuộc đấu trí cực kỳ cam go giữa Didier Deschamps và ông Oscar Tabárez của Uruguay. Hai HLV cách xa tuổi đời và cũng giống như tuổi trung bình của Pháp và Uruguay tương đối cách xa. Uruguay sẽ chơi theo kiểu có nhiều tiểu xảo để hạn chế không cho Pháp chơi bóng mà với người Pháp, nếu không chơi bóng thì cực kỳ khó khăn.

Tôi nghĩ cuộc đối đầu giữa Mbappe và bộ đôi trung vệ chơi cho HLV Urugay Godin và Gimenez sẽ là chìa khóa của trận đấu.

Riêng Uruguay thì Cavani nhiều khả năng vắng mặt thì Suarez đơn độc. Khả năng là giảm đi sức mạnh của Uruguay nhiều.

Với cặp đấu này, tôi nghĩ khả năng phải đá hiệp phụ cao và tôi đặt niềm tin cho Pháp. Pháp đang có lứa cầu thủ rất chín và Deschamps cũng đang làm rất tốt việc ổn định đội bóng và tạo thế cân bằng. Phóng cách kiểu Deschamps là đội bóng phải cân bằng và Pháp cũng làm được. Cũng mừng cho Pháp là Bogba giải này chơi tốt hơn nhiều so với giải ở Manchester. 

Với cặp đấu Bỉ gặp Brazil cũng hơi hụt hẫng, tiếc cho Bỉ. Nếu Bỉ ở một nhánh đấu thuận lợi, họ sẽ vào trận cuối cùng nhưng ngay ở tứ kết, họ phải đụng Brazil. Xét toàn diện Bỉ và Brazil nằm trong những đội bóng mạnh nhưng có lẽ Brazil hội tụ nhiều yếu tố hơn và rõ ràng nhìn Brazil không có điểm yếu cụ thể, thành ra đây là khó khăn cho Bỉ.

Với Bỉ, hàng phòng ngự của Bỉ gặp vấn đề. Họ đá 3 trung vệ, gần đây Cavani sau những chấn thương không đá như trước. Thành ra khi đối phương  tấn công, cảm giác 3 trung vệ của Bỉ luôn luôn có thiên hướng bị lùi và ngoài ra khoảng cách giữa hậu vệ biên và các trung vệ đôi khi tương đối lớn nên đối phương dễ khai thác.

Tôi nghĩ trận đấu gặp Brazil thì Bỉ có thể bộc lộ những sai lầm và Brazil sẽ khai thác được.

{keywords}
Nhà báo Song Toàn và BLV Quang Huy

 Nhà báo Song Toàn: Anh dự đoan kết quả hai trận đấu này?

BLV Quang Huy: Về trận đấu giữa Brazil và Bỉ, tôi nghĩ đội thua cũng sẽ có bàn thắng. Brazil thắng với tỷ số 2-1. Còn về cặp đấu Uruguay với Pháp, có thể Pháp sẽ thắng 1-0 ở hiệp  phụ.

Xin cảm ơn BLV Quang Huy về những bình luận sâu sắc, đầy đủ

Xin chào quý vị và hẹn gặp lại.

VietNamNet

Thực hiện: Song Toàn, Phạm Huyền, Hạnh Thúy

Video: Huy Phúc, Xuân Quý, Đức Yên, Bạt Tuấn

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn 

Tứ kết World Cup 2018: Bỉ tìm ra chiêu độc hạ Brazil

Tứ kết World Cup 2018: Bỉ tìm ra chiêu độc hạ Brazil

Brazil được đánh giá cao hơn trong trận tứ kết World Cup 2018, nhưng Bỉ đã tìm ra chiêu độc để có thể tạo nên bất ngờ, mang tên Thierry Henry.

Lịch thi đấu vòng tứ kết World Cup 2018

Lịch thi đấu vòng tứ kết World Cup 2018

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và kết quả VCK World Cup 2018 liên tục, nhanh và chính xác nhất.

Brazil nhận tin dữ trước trận thư hùng Bỉ ở tứ kết

Brazil nhận tin dữ trước trận thư hùng Bỉ ở tứ kết

Hậu vệ cánh phải của Brazil - Danilo dính chấn thương mắt cá nghiêm trọng và sẽ nghỉ phần còn lại World Cup 2018.

Tứ kết World Cup 2018: 8 đội bóng, 4 chiếc vé, ai sẽ thắng?

Tứ kết World Cup 2018: 8 đội bóng, 4 chiếc vé, ai sẽ thắng?

Anh là đội cuối cùng điền tên vào 8 đội mạnh nhất World Cup 2018, hoàn tất 4 cặp đấu đua cho vé bán kết, và giấc mơ lớn nhất xưng vương trên đất Nga. Ai sẽ thắng, hãy cùng điểm mặt anh tài!