- Sau đề xuất cải tiến Tiếng Việt, TS Nguyễn Sĩ Dũng chia sẻ, ném đá trên mạng không phải như lời nói gió bay. Năng lực thực thi pháp luật trên không gian mạng phải được nâng cao đồng thời với việc thúc đẩy hình thành các quy tắc ứng xử chuẩn mực.

Khi mạng xã hội bùng nổ phát triển, tranh luận và phản biện trên mạng đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Bên cạnh những góp ý phân tích mang tính xây dựng thì có không ít những trường hợp biến thành cuộc cãi vã, mạt sát, thậm chí là chửi bởi, xúc phạm nhau.

Ngay tại phiên trả lời chất vấn của Quốc hội tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đã nhìn nhận việc ném đá nhau, nói xấu nhau, chì tiết làm đủ cách hại nhau trên mạng xã hội là một thực trạng và vì bất kỳ lý do gì cũng có thể xúc phạm nhau trên mạng xã hội đang là một vấn đề nhức nhối.

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thẳng thắn gọi đây là tình trạng “năng lượng xấu, năng lượng đen” đang lấn lướt trên mạng xã hội.

Trước tình trạng này, Bộ Thông tin và truyền thông đã dự kiến xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử trên mạng.

Để góp thêm một tiếng về vấn đề này, chuyên mục Góc nhìn thẳng kỳ này có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Mời bạn đọc xem tại video sau (bản text chương trình ở link dưới video):

Chia sẻ trong chương trình, Ts Nguyễn Sĩ Dũng phân tích: "Bản chất việc lời nói gió bay chỉ có ở không gian vật lý. Còn ở không gian mạng, anh nói gì là đọng lại dấu vết ở đó và khi bị cộng đồng share nhiều, anh sẽ không làm chủ được thông tin, không kiểm soát được và sẽ phát sinh các hệ lụy". 

Theo ông, chế tài hiện đã cho những hành vi ứng xử vô văn hóa trên mạng thực chất đã có đầy đủ trong hệ thống pháp luật hiện tại, nhưng vấn đề là, hiệu lực thực thi trong không gian mạng vẫn còn thấp.

Xem nội dung chương trình bản text ở linh sau: 

Ném đá trên mạng, người ta đau, mình có đau không?

Ném đá trên mạng, người ta đau, mình có đau không?

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Bạt Tuấn, Duy Tiến

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn