{keywords}

CÁC TRƯỜNG TỰ Ý THU PHÍ GIỮ CHỖ NHẬP HỌC LÀ SAI QUY ĐỊNH

PHẢI HOÀN TRẢ

Nhà trường thu phí đặc cọc, giữ chỗ là sai quy định. 10-20 triệu phí nhập học đó là khoản tiền không nhỏ của cha mẹ làm nên, các em sẽ nghĩ sao về nhà trường? Phó GĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang nói.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã khép lại nhưng  dư âm vẫn còn đó với những nỗi buồn, bức xúc, lo lắng của phụ huynh học sinh. Đỉnh điểm của cuộc tranh cái gần đây là câu chuyện thu phí tuyển sinh và các khoản thu ở giai đoạn đăng ký nhập học đang ở mức rất cao. Có những trường thu từ 5 – 7 triệu đồng, thậm chí có những trường thu 20 triệu đồng trên 1 học sinh.

Vậy một cách thức tổ chức thi tuyển như vậy có phù hợp không và các nhà trường có quyền thu phí tới đâu?

Để nhìn nhận rõ hơn về vấn đề này, chương trình talkshow Góc nhìn thẳng  của báo VietNamNet mời bạn đọc cùng lắng nghe ý kiến chia sẻ của ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

XEM CHƯƠNG TRÌNH TALKSHOW  TẠI VIDEO SAU:

Chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Ngọc Quang đã khẳng định ngay lập tức: Theo Nghị định 69 của Chính phủ, không có khoản thu nào gọi là phí giữ chỗ, phí nhập học. Hiện, Sở GD-ĐT đang yêu cầu tất cả các trường đã thu phí nhập học như vậy thì phải hoàn trả ngay cho các phụ huynh học sinh.

{keywords}

"Thu phí lên tới 10-20 triệu đồng, một khoản tiền không nhỏ do cha mẹ các em làm nên. Các em sẽ nghĩ ra sao về nhà trường, về giáo dục của chúng ta?', ông Quang tâm tư.

Ông bày tỏ: Phải nghĩ, giáo dục là giáo dục nhân cách, không thể mua và bán được. Các trường ngoài công lập thương mại hóa như vậy là điều không nên, không đúng.

{keywords}
{keywords}

Tâm tư với chương trình Góc nhìn thẳng, ông Lê Ngọc Quang cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc đánh đồng giữa cơ chế tự chủ của nhà trường với vấn đề thương mại hóa giáo dục, nặng về tiền bạc như vậy.

{keywords}

Ngay trong tuần này, lãnh đạo Tp Hà Nội cũng sẽ có họp, yêu cầu rà soát tất cả các vấn đề thu phí ở các trường THPT. Với khối các trường ngoài công lập, Sở GD-HN sẽ có cuộc họp chấn chỉnh, thấy sai ở đâu là phải sửa.

XEM THÊM BẢN TEXT CỦA TALKSHOW TẠI LINK SAU: 

Trường thu phí cao thì giáo dục nhân cách cho các em ra sao?

Trường thu phí cao thì giáo dục nhân cách cho các em ra sao?

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Lê Ngọc Quang cũng tâm tư, trường thu phí cao tới 10-20 triệu, nặng về thương mại hóa thì giáo dục nhân cách cho các em ra sao? Nhân cách không thể như thị trường có mua và bán. 

XEM THÊM CÁC CHƯƠNG TRÌNH GÓC NHÌN THẲNG KHÁC =>>

Thực hiện: Phạm Huyền - Hạ Anh - Thanh Hùng

Video: Huy Phúc, Xuân Quý, Đức Yên

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn