{keywords}

"Một thời gian dài, nhà quản lý ngần ngại, công chúng định kiến, nhưng giờ đây, thời đó đã qua rồi", ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm nói về ảnh nude.

Ông Vi Kiến Thành nhìn nhận như vậy, khi nói tới quyết định "mở cửa" với lĩnh vực triển lãm nghệ thuật khỏa thân, cấp phép cho triển lãm "Ảnh nude nghệ thuật" tạm gọi là quy mô nhất từ trước tới nay của Việt Nam, khai mạc ngày 20/7 và đón khách xem tới 27/7.

Phải nói rằng, hành trình đến với công chúng các tác phẩm nghệ thuật nhạy cảm này luôn gian nan và là đề tài tranh cãi từ hàng thế kỷ nay trên thế giới.

Ở Việt Nam, ước đã có khoảng 15 triển lãm ảnh nude từng bị từ chối cấp phép. Riêng Nghệ sĩ nhiệp ảnh nổi tiếng Thái Phiên cũng đã từng 3 lần bị khước từ, trước khi anh được cấp phép triển lãm cá nhân ảnh nude tại Tp HCM hồi tháng 6 vừa qua.

Và hôm nay, sự thay đổi đã đến! 

Chương trình Góc nhìn thẳng đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ngay sau buổi triển lãm "Ảnh nude nghệ thuật" đầu tiên ở Hà Nội.

MỜI BẠN ĐỌC XEM VIDEO TALKSHOW SAU:

 

GNT ảnh nude

Đó là một cách mạng trong tư duy của nhà quản lý nghệ thuật! Tại triển lãm, 52 tác phẩm ảnh nude tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết và tràn đầy sức sống, qua từng chi tiết, đường nét trên cơ thể người phụ nữ. Có những bức rất táo bạo khi thể hiện rõ nét khuôn mặt người thiếu nữ.

"Đúng là một giai đoạn dài chúng ta rất ngần ngại, e ngại với việc cấp phép các triển lãm ảnh nude. Cả cơ quan quản lý, cả người xem cũng còn rất nhiều định kiến và các tác giả thì gặp rất nhiều khó khăn", ông Vi Kiến Thành nói.

Nhưng ông nhấn mạnh: "Tôi nghĩ thời điểm đó đã qua rồi, bây giờ thông qua triển lãm này chúng ta có thể thấy một sự thay đổi. Ảnh nude được bình đẳng như các nội dung nghệ thuật khác. Anh em hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực này chắc sẽ thuận lợi hơn và sẽ được xã hội đón nhận hơn".

{keywords}
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên thích thú khi ngắm tác phẩm ảnh nude tại triển lãm (ảnh: Phạm Huyền)
{keywords}
"Cuộc triển lãm giúp công chúng có cái nhìn sáng rõ, phân biệt giữa ảnh nude nghệ thuật và ảnh khỏa thân trôi nổi trên mạng", ông Vi Kiến Thành nói

Đánh giá về sự ra mắt của các tác phẩm ảnh khỏa thân lần này, ông Vi Kiến Thành thẳng thắn cho hay, trong 10  tác giả lần này, chỉ có khoảng 5 -6 tác giả đã có được sự tìm tòi sáng tạo và đạt đến trình độ nghệ thuật nhất định.

Thời gian tới, sẽ còn có các sự kiện triển lãm ảnh nude hay nghệ thuật khỏa thân nói chung. Bởi vậy, trách nhiệm của các Sở, các nhà quản lý là phải làm tốt việc sàng lọc, không để lọt ra ngoài những tác phẩm chưa đạt giá trị nghệ thuật ra ngoài công chúng.

XEM THÊM CÁC BỨC ẢNH NUDE NGHỆ THUẬT TẠI LINK SAU:

Những tác phẩm được trưng bày ở triển lãm ảnh khoả thân

Những tác phẩm được trưng bày ở triển lãm ảnh khoả thân

Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa công bố một số bức ảnh chính thức sẽ được trưng bày tại triển lãm ảnh khoả thân diễn ra vào ngày 20/7 tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.

XEM THÊM BẢN TEXT CHƯƠNG TRÌNH TALKSHOW TẠI LINK SAU:

Để công chúng phân biệt với ảnh khỏa thân trôi nổi trên mạng

Để công chúng phân biệt với ảnh khỏa thân trôi nổi trên mạng

"Người xem sẽ phân biệt giữa ảnh nude nghệ thuật, ca ngợi vẻ đẹp của tạo hóa với mỹ cảm hướng thiện khác với những ảnh khỏa thân đang trôi nổi trên mạng", Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triểm lãm nói.

Bạn nghĩ sao về những chia sẻ của ông Vi Kiến Thành? Mọi phản hồi xin gửi về email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Huy Phúc, Bạt Tuấn

Đồ họa: Diễm Anh

email: gocnhinthang@vietnamnet.vn