- Nếu chúng ta vượt qua hiệp 1 không bị thủng lưới thì cơ may chiến thắng cao, dù Hàn Quốc ở cửa trên, BVL Trương Anh Ngọc nhận định.

 

 

 

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Hàn Quốc trong trận bán kết môn bóng đá nam Asiad vào lúc 16h chiều nay. Trận thắng kịch tích trước U23 Syria khiến sự hứng khởi của người hâm mộ và có thể nói của cả các cầu thủ đang lên cao độ.

Chúng ta có những cơ hội nào có thể tận dụng để hy vọng vượt qua U23 Hàn Quốc?

Chương trình Góc nhìn thẳng của báo VietNamNet hôm nay mời BLV Trương Anh Ngọc phân tích, làm rõ hơn thực lực cũng như cơ hội của hai bên trước trận bán kết lịch sử của U23 Việt Nam này.

BLV Trương Anh Ngọc đang ở Phú Quốc, Kiên Giang và sẽ chia sẻ cùng chúng ta qua cầu truyền hình.

XEM VIDEO CHƯƠNG TRÌNH TẠI ĐÂY:

 

U23 Việt Nam - Hàn Quốc: Cuộc đấu trí mạnh mẽ của hai HLV

U23 Việt Nam - Hàn Quốc: Cuộc đấu trí mạnh mẽ của hai HLV

BLV Trương Anh Ngọc cho rằng, trong 90 phút thi đấu giữa hai đội U23 Việt Nam và Hàn Quốc, hai huấn luyện viên người Hàn Quốc sẽ có những cuộc đấu trí rất mạnh mẽ với nhau.

 

MC Đức Anh: Thưa anh Trương Anh Ngọc, chúng tôi muốn anh đề cập ngay đến thực tế này: Xưa nay bóng đá Việt Nam thường không ngại những đội bóng Tây Á, nhưng với các đội bóng Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc...thì chúng ta thực sự lép vế. Điều này gợi cho anh những suy nghĩ gì về trận bán kết U23 Việt Nam- Hàn Quốc chiều nay?

BLV Trương Anh Ngọc: Điều đầu tiên tôi phải nói đây là trận đấu cực kỳ khó khăn đối với chúng ta vì cái tên Hàn Quốc đã gợi lên nhiều điều.

Trong những năm qua, đặc biệt trong khoảng 10 – 15 năm trở lại đây, bóng đá Châu Á cũng đồng nghĩa với bóng đá Đông Á, hai đại biểu mạnh nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai đội bóng thường xuyên có mặt tại các giải đấu World Cup cũ và luôn luôn có những vị trí cao, đã từng vô địch giải đấu lớn như là Asiad, giải vô địch bóng đá Châu Á.

Trình độ bóng đá của Đông Á phát triển trong những năm qua rất mạnh mẽ, vượt bậc. Đội tuyển của chúng ta khi đối đầu với các đội bóng kể cả những lứa U của các đội tuyển như Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí cả đội tuyển thanh niên hoặc sinh viên của đội Hàn Quốc thì chúng ta cũng luôn luôn gặp những vấn đề, những khó khăn và những thất bại nặng nề.

Chúng ta vượt đội bóng Tây Á bởi trong nhiều năm qua, đội bóng Tây Á phát triển không tốt. Họ đá chững lại và không có nhiều tài năng nữa. Việc chúng ta vượt qua đội bóng Tây Á theo tôi không có gì đáng bàn cả, nhưng vượt qua bóng đá Đông Á thì không hề dễ dàng chút nào.

Trong vòng 15 năm qua, chúng ta mới có kỳ tích là đội Việt Nam đánh bại Hàn Quốc ở Oman vào tháng 9 năm 2003 trong khuôn khổ vòng loại Asiad Cup 2014 với tỷ số 1-0. Với trận đấu đó, tôi là phóng viên Việt Nam duy nhất có mặt, chứng kiến từ đầu tới cuối và tôi nhận thấy Hàn Quốc quá mạnh. 

Vào thời điểm đó, họ đang là đệ tứ anh hào của thế giới vì 1 năm trước đó họ đứng thứ 4 ở World Cup 2002.  Tại giải đấu mà họ tổ chức với Việt Nam, ở trong trận đấu đó nòng cốt là đội tuyển U23 đã bị các cầu thủ Hàn Quốc sút vào khung thành 17 lần.

Rất may mắn là khả năng dứt điểm của họ không tốt nên lưới của chúng ta không rung lên một lần nào. Trong một lần phản công sắc sảo, Văn Quyến ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Việt Nam. Có thể gọi đó là một kỳ tích, một điều kỳ diệu, một chiến thắng mang tính lịch sử, nhưng tôi nghĩ lặp lại điều đó không hề dễ dàng chút nào.

MC Đức Anh: Vào bán kết, có thể nói áp lực thành tích đối với thầy trò ông Park Hang Seo đã không còn, họ đã đạt thành tích vượt mọi kỳ vọng. Theo anh, việc không chịu áp lực về thành tích có phải là vũ khí lợi hại của U23 Việt Nam khi đối đầu với Hàn Quốc?

{keywords}
BLV Trương Anh Ngọc đang chia sẻ qua cầu truyền hình về trận đấu U23 Việt Nam – Hàn Quốc bán kết ASIAD 2018 

BLV Trương Anh Ngọc: Ngoài việc chúng ta vượt qua mọi sự kỳ vọng ở giải đấu lần này, việc chúng ta vào được bán kết còn có một lý do nữa khiến tôi tin rằng là chúng ta có thể chơi một cách sòng phẳng với đội tuyển Hàn Quốc, đó là việc đội tuyển Việt Nam chắc chắn bị coi là cửa dưới ở giải đấu lần này.

Chúng ta nên nhớ ở vòng chung kết U23 châu Á ở Thường Châu, chúng ta cũng bị coi là một đội bóng dưới cơ và trong thực tế, cả giải đấu đó chúng ta luôn luôn chơi như 1 kẻ dưới cơ.

Tức là có thể chủ động chơi theo lối chơi của mình là phòng ngự phản công và chính lối chơi đó đã giúp U23 Việt Nam đi sâu tới trận đấu cuối cùng của bảng trước khi thua Uzbekistan.

Hàn Quốc không phải là một đội bóng tầm thường. Họ đã 4 lần vô địch các vòng chung kết bóng đá nam Asiad và trên thực tế Hàn Quốc cũng đang là đương kim vô địch của giải đấu lần này khi mà 4 năm trước tại Asiad, họ đã thắng đội Triều Tiên 1- 0 trong trận chung kết.

Không có gì ngạc nhiên khi Hàn Quốc tập trung toàn bộ lực lượng cho giải đấu Asiad lần này. Họ cũng đã tập trung hai cầu thủ dự World Cup vừa rồi. Điều này có nghĩa họ tập trung tất cả mọi sức lực, tinh thần cũng như lực lượng mạnh nhất cho việc đoạt chức vô địch của Asiad lần này. 

Đối đầu với Hàn Quốc là một điều không hề dễ dàng một chút nào cả nhưng chúng ta có rất nhiều lợi thế. Lợi thế đầu tiên là chúng ta không có áp lực nặng nề nào cả. Áp lực nặng nề thuộc về Hàn Quốc.

Thứ hai, chúng ta đã vượt qua rất nhiều giai đoạn khó khăn, trở ngại, mọi đối thủ từ Thường Châu, Trung Quốc cho đến vòng này. Thứ ba là về thể lực, đó là tinh thần, ý chí của các cầu thủ rất tuyệt vời.

Trong quá khứ, chúng ta chưa từng thấy một đội tuyển nào kể cả lứa đội tuyển trẻ cũng như đội tuyển quốc gia có tinh thần và kỷ luật chiến thuật tốt như thế.

Điều thứ tư, cũng là một lợi thế lớn ông Park Hang Seo là người Hàn Quốc và ông hiểu rõ hơn ai hết nền bóng đá Hàn Quốc. Ông ấy có thể coi là tay trong của chúng ta trong trận đấu để chiến thắng Hàn Quốc.

Trước khi trận đấu diễn ra, ông Park Hang Seo có nói rằng, ông ấy sẽ cùng đội tuyển của chúng ta để đánh bại đội tuyển Hàn Quốc. Đương nhiên tôi hiểu rằng, trận đấu này có cái khó của đội tuyển Việt Nam về mặt trình độ, đẳng cấp, sức lực chúng ta không thể bằng Hàn Quốc nhưng cũng nên nhớ lại câu chuyện của năm 2003 khi tôi đã nói 15 năm trước đó là Hàn Quốc bước vào trận với một tâm thế như thế nào nhưng họ đã rời khỏi sân đấu với một kết quả nặng nề và cay đắng.

Tôi hy vọng, nếu các cầu thủ Việt Nam bước vào trận đấu với một tinh thần như vậy chúng ta có thể vượt qua được Hàn Quốc.

Nếu điều này xảy ra, tôi không nghĩ đó là điều kỳ tích bởi chúng ta đã làm được rất nhiều câu chuyện từ tháng 1 được coi là một hiện tượng. Nhưng nếu bây giờ đội tuyển Olympic Việt Nam vượt qua đội tuyển Olympic Hàn Quốc vào chung kết thì đó không phải là kỳ tích, chúng ta không còn là một hiện tượng nữa mà đây là điều chúng ta khẳng định sức mạnh thật sự.

Và một điều nữa là chúng ta đã có một đẳng cấp nhất định trong châu lục chứ không phải là trong khu vực Đông Nam Á nữa.

MC Đức Anh: Năm trận thắng và giữ sạch lưới đã cơ bản nói lên thực lực của U23 Việt Nam, sau trận thắng Syria, cá nhân anh thấy còn những gì đáng chú ý về thực lực của chúng ta trước trận gặp Hàn Quốc?

{keywords}
Không để thủng lưới hiệp 1, U23 Việt Nam có cơ hội thắng trước Hàn Quốc

BLV Trương Anh Ngọc: Một trong những vấn đề mà tôi thấy rất nghi ngại đó là thể lực của các cầu thủ chúng ta. Thể lực của các cầu thủ đang bị bào mòn rất nhiều sau khi gặp Syria. Ở trận đâu đó, đội bạn mạnh hơn ta rất nhiều về thể lực thể hình. Tuy nhiên, chúng ta đã chiến thắng nhờ bàn thắng ở hiệp phụ của Văn Toàn.

Việc chúng ta phải đá hiệp phụ, đội Hàn Quốc cũng thế nhưng Hàn Quốc lại kết thúc trận đấu tứ kết trước chúng ta. Điều đó có nghĩa là họ được nghỉ nhiều hơn chúng ta ít nhất là 2 tiếng.

Mặc dù cả hai bên cùng chỉ có 1 ngày để nghỉ nhưng họ hơn chúng ta 2 tiếng để bình phục thì cũng là một lợi thế lớn với Hàn Quốc.

Thứ 2, chúng ta sẽ thiếu Đoàn Văn Hậu ở hậu vệ trái, đây là một tổn thất lớn bởi Đoàn Văn Hậu là một trong số những cầu thủ chơi nhiệt tình, năng nổ, ổn định ở vị trí hậu vệ của mình. Việc mất một mắt xích quan trọng như Đoàn Văn Hậu ảnh hưởng khá nhiều lên lối chơi u23 Việt Nam.

Tuy nhiên vấn đề tôi quan sát ở các trận đấu, không phải chúng ta không để nguy cơ thủng lưới bàn. Trên thực tế thì chúng ta đã có những tình huống có vấn đề khi hàng hậu vệ xộc xệch, chơi không tốt và bị đối phương ập xuống. Theo một cách nào đó, chúng ta may mắn không để màn thua, nhưng điều mà tôi nhận ra ở đội tuyển chúng ta là tinh thần, là sự kỷ luật chiến thuật.

Dù ở trong bất cứ khó khăn nào thì đội tuyển Việt Nam cũng biết cách vượt qua. Tôi không tin rằng chúng ta sẽ giữ trắng lưới trước đội tuyển Olympic Hàn Quốc bởi đây là điều rất khó.

Uzabekistan khi gặp Hàn Quốc ở trận tứ kết trước đó cũng chưa thủng lưới 1 bàn nào. Tuy nhiên sau 120 phút thi đấu, họ phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần. Đây là dấu hiệu cho thấy đội tuyển Hàn Quốc tấn công, chơi hay và mạnh thế nào.

Ở trận đấu ngày hôm nay, trong trận bán kết này nếu như các cầu thủ chúng ta cầm cự được 45 phút đầu và tận dụng tốt cơ hội phản công thì có thể chiến thắng, mặc dù cơ hội ấy theo tôi không quá nhiều,  chỉ 30/70 phần trăm với Hàn Quốc mà thôi.

Nếu đội Hàn Quốc ghi bàn thắng trước trong hiệp 1 thì chúng ta sẽ rơi vào tình thế khó khăn, nhưng đó cũng có thể là lúc tinh thần của các cầu thủ được thể hiện và ông Park Hang Seo lại thể hiện cách thay người, điều chỉnh chiến thuật để có lợi thế. Mặc dù vậy nhưng ở trận đấu này, tôi vẫn đánh giá cao đội tuyển Hàn Quốc hơn.

MC Đức Anh: Nhiều ý kiến cho rằng, U23 Việt Nam không có những cầu thủ thực sự có thể có những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân quyết định cục diện trận đấu nếu so với U23 Hàn Quốc, anh đánh giá sao về những ý kiến này?

BLV Trương Anh Ngọc: Rõ ràng họ mạnh hơn chúng ta. Họ không chỉ có một lứa cầu thủ dưới 23 tuổi tài năng mà còn có những cầu thủ dự World Cup. Chúng ta nghe đến cái tên Son Heung-min là tất cả những ai hâm mộ bóng đá Anh thì biết đẳng cấp như thế nào. Anh ấy không phải đẳng cấp của Á Vận hội Châu Á mà đẳng cấp thế giới. Và những cầu thủ như vậy sẽ làm nên trận đấu lớn của đội Hàn Quốc.

Nếu xét về trình độ, nhân sự thì rõ ràng đối phương mạnh hơn chúng ta và đội tuyển đó chứng tỏ được mình ở giải đấu Asiad lần này, mặc dù họ có một thất bại mà thất bại đó được cho là bất ngờ vì khi họ thua Malaysia.

Nhưng nói gì thì nói, tôi cho rằng Hàn Quốc vẫn là đội mạnh nhất là Asiad này và họ nằm cửa trên so với chúng ta. Tuy nhiên, nếu nói chúng ta không có những khoảnh khắc xuất thần, không có những con người có thể làm nên trận đấu là không phải.

Chúng ta không hẳn là không nhớ Công Phượng đá vào lưới Bahrain và trong trận Syria thì Anh Đức chơi hay đưa bóng vào xà ngang cho Văn Toàn ghi bàn, chuyện gì đã xảy ra, như thế nào?

Ngay cả Công Phượng cũng thế, chúng ta chỉ trích rất nhiều ở trận đấu đầu tiên khi chúng ta chỉ thắng Pakistan và anh bỏ lỡ hai quả penalty thì Công Phượng vẫn là cầu thủ tuyệt vời hay.

Trong đội tuyển chúng ta vẫn có những cầu thủ chơi thực sự chưa nổi tiếng và chưa thực sự xuất sắc, hấp dẫn nhưng biết đâu đó lại là quân bài tốt thì sao. Ở đây tôi muốn nói đến Văn Quyết, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng.

MC Đức Anh: Vậy, anh có những dự cảm gì về sự đấu trí giữa hai HLV Hàn Quốc, ông Park Hang Seo và ông Kim Hak Bum?

BLV Trương Anh Ngọc: Rõ ràng đây là 90 phút thi đấu mà hai huấn luyện viên người Hàn Quốc sẽ phải tiến hành những cuộc đấu trí rất mạnh mẽ với nhau.

Trước khi trận đấu diễn ra, hai huấn luyện viên dành cho nhau những lời lẽ tôn trọng nhau. Ông Park Hang Seo rất hiểu Hàn Quốc và ông có trong tay rất nhiều hồ sơ lý lịch cũng như cách chơi của đội Hàn Quốc thế nào.

Trong khi đó Hàn Quốc là nền bóng đá tiên tiến, khoa học, thành ra họ có cách phân tích đội tuyển chúng ta và đưa ra giải pháp thích hợp để nhắm vào những vị trí mà chúng ta còn yếu. Ví dụ như vị trí của Đoàn Văn Hậu không có mặt ở trận đấu này, vị trí giữa sân cũng có vấn đề mà đã thể hiện khi đá với  Bahrain và Syria.

Cuộc đấu trí này sẽ là căng thẳng và vô cùng quyết liệt. Tôi tin rằng ông Park có thể có điều gì đó hóa giải lối chơi của Hàn Quốc. Nhưng theo một cách nào đó tôi vẫn đán giá cao đội tuyển Hàn Quốc mạnh hơn và tôi cho rằng huấn luyên viên U23 của Hàn Quốc có thể có những con bài mạnh hơn huấn luyện viên chúng ta.

MC Đức Anh: Với những phân tích vừa rồi, anh nhận định về thế trận cũng như kết quả của trận bán kết U23 Việt Nam- U23 Hàn Quốc?

BLV Trương Anh Ngọc: Hiệp một theo tôi sẽ là hiệp đấu mang tính quyết định, nếu chúng ta tránh được sức ép, vượt qua sức ép của Hàn Quốc trong 20 phút đầu của trận đấu thì cơ hội chiến thắng sẽ cao hơn rất nhiều.

Như các trận đấu của đội tuyển chúng ta với các trận ở các lứa tuổi từ đội tuyển trẻ cho đến quốc gia của Hàn quốc thì trong những năm qua đều diễn ra theo kịch bản đội họ chơi tấn công ngay từ đầu và kiểm soát bóng nhiều hơn, cố gắng có bàn thắng ngay trong hiệp 1. 

Trong rất nhiều trận đấu như vậy, họ có lợi thế dẫn điểm ngay hiệp 1 và khi họ có lợi thế dẫn điểm đó, khả năng chiến thắng của họ cao hơn rất nhiều. Thành ra một trong những điều mà ông Park Hang Seo và các học trò phải làm ở hiệp 1 của trận đấu này là cố gắng giảm thiểu tối đa áp lực mà các cầu thủ Hàn Quốc có thể tạo ra ở khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Đó là cố gắng chơi phòng ngự chặt chẽ, đương nhiên đây không phải phòng ngự co cụm, bị động mà phòng ngự ở nhiều hướng, theo chiều sâu và tận dụng tốt mọi cơ hội để có thể ghi bàn thắng trước.

Nếu chúng ta vượt qua hiệp 1 không bị thủng lưới thì cơ may chiến thắng cao. Ngoài ra chúng ta tận dụng một cơ hội  như Văn Quyến đã làm trong trận đấu với đội Hàn Quốc tháng 9 năm 2003 thì tôi nghĩ khả năng chiến thắng của chúng ta cao.

Mặc dù vậy theo lý trí,  tôi vẫn tin đội Hàn Quốc có khả năng vượt qua chúng ta ở trận đấu hôm nay và cơ may chiến thắng của họ so với chúng ta  là 60 - 40 hoặc 65 – 35, tức khả năng chiến thắng của chúng ta không cao.

MC Đức Anh: Xin được cảm ơn BLV Anh Ngọc về những phân tích sắc sảo trên.

VietNamNet

U23 Việt Nam: “3 chàng ngự lâm quân” của thầy Park

U23 Việt Nam: “3 chàng ngự lâm quân” của thầy Park

U23 Việt Nam bước vào đấu bán kết Asiad với U23 Hàn Quốc với 5 trận toàn thắng và chưa để thủng lưới! Kỷ lục sạch lưới được viết bởi 3 chàng ngự lâm quân của HLV Park Hang Seo...

Báo Hàn Quốc: U23 Việt Nam giờ đã khác, U23 Hàn Quốc coi chừng!

Báo Hàn Quốc: U23 Việt Nam giờ đã khác, U23 Hàn Quốc coi chừng!

Truyền thông xứ Kim chi cảnh báo đội nhà U23 Hàn Quốc, hãy cẩn thận với U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo, trước trận bán kết Asiad 2018, lúc 16h00 chiều nay, 29/8 giờ VN.

Thầy Park nhận tin nhắn đặc biệt sau chiến thắng U23 Syria

Thầy Park nhận tin nhắn đặc biệt sau chiến thắng U23 Syria

Chia sẻ với giới truyền thông trước buổi tập cuối cùng để chuẩn bị cho trận đấu đặc biệt gặp chính đội bóng quê hương, HLV Park Hang Seo đã bất ngờ tiết lộ tin nhắn của bà xã dành cho mình.

Công Phượng, Văn Toàn thảnh thơi, cười tươi chờ đấu Hàn Quốc

Công Phượng, Văn Toàn thảnh thơi, cười tươi chờ đấu Hàn Quốc

Buổi tập kéo dài 1 tiếng của U23 Việt Nam chiều nay chủ yếu giúp các cầu thủ hồi phục thể lực để bước vào trận quyết chiến với U23 Hàn Quốc, tranh vé vào chung kết Asiad 2018.

MU tỉnh táo sa thải Mourinho, Real chờ Mbappe ra mắt

MU tỉnh táo sa thải Mourinho, Real chờ Mbappe ra mắt

MU tỉnh vấn đề sa thải Mourinho sau khi thua mất mặt Tottenham, Real Madrid chờ nổ siêu "bom tấn" Kylian Mbappe là những tin chuyển nhượng mới nhất hôm nay, 29/8.

 

Thực hiện: Hạnh Thúy- Đức Anh

Video: Đức Yên, Huy Phúc

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn