CPTPP hay TPP 11 là hiệp định của những con thoi, dù trắc trở nhưng không thể đảo ngược. Đây là chất xúc tác tốt cho Việt Nam cải cách, TS Võ Trí Thành phân tích.

Sau nhiều tháng chờ đợi, rạng sáng ngày 9/3, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã cùng với 10 Bộ trưởng các nước thành viên ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Chi-lê.

Hiệp định ký kết đã mở ra một chương mới về quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế theo các tiêu chuẩn mới.

Ngay sau khi sự kiện này diễn ra, chương trình Góc nhìn thẳng đã có cuộc trò chuyện với TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương.

Theo dõi cuộc trò chuyện tại video sau:

 

XEM THÊM BẢN TEXT CHƯƠNG TRÌNH TẠI LINK SAU:

TS Võ Trí Thành: CPTPP hấp dẫn bởi không ai muốn mình chậm chân trong tiến trình cải cách

TS Võ Trí Thành: CPTPP hấp dẫn bởi không ai muốn mình chậm chân trong tiến trình cải cách

 

 

Với TS Võ Trí Thành, Hiệp định CPTPP mang cốt cách của TPP trước đó. Nhiều nước đang rất quan tâm nghiên cứu tham gia. 

"Luật chơi rất gắn với cải cách và không ai muốn mình bị chậm chân trong tiến trình cải cách... Không phải ngẫu nhiên là TPP, mà bây giờ, với hồn cách ấy, CPTPP vẫn được xem như một hòn đá tảng trong quá trình tiến tới hiệp định thương mại tự cho cả khu vực, tất nhiên còn rất lâu dài", TS Thành nói.

 

TPP bắt đầu được đàm phán từ tháng 3/2010, gồm 12 quốc gia - Australia, Brunei, Canada, Chi-lê, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Quá trình đàm phán đã được hoàn tất vào tháng 10/2015.

Đến tháng 11/2015, toàn văn Hiệp định đã được tất cả các nước thành viên đồng loạt công bố.

TPP được ký kết tháng 2/2016, với 12 nước tham gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chi-lê, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi hiệp định này.

Tháng 11/2017, 11 nước thành viên TPP quyết định cho ra đời CPTPP.

Tháng 3/2018 CPTPP chính thức được ký kết với 11 nền kinh tế tham gia gồm Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam, chiếm khoảng 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

CPTPP sẽ có hiệu lực trong 60 ngày sau khi có ít nhất 6 quốc gia tham gia hoàn tất các thủ tục phê chuẩn.

 

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Bạt Tuấn- Xuân Quý

email: gocnhinthang@vietnamnet.vn