- Hoà thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN lý giải về việc đốt vàng mã và cúng sao giải hạn đã nhấn mạnh, cầu an mà sống không tốt thì sẽ khó an, lễ nhiều hay ít cốt ở cái tâm.

Đầu năm đi lễ chùa là một nét đẹp văn hóa từ ngàn đời nay của người Việt. Tuy nhiên, những bất cập, những thói quen xấu, những hành vi xấu vẫn nảy sinh đang làm méo mó nét đẹp văn hóa này.

Mới đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn khuyến cáo về việc không đốt vàng mã tại các chùa. Cũng gần gây, một đại diện của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam cũng đã lên tiếng về việc lễ cúng sao giải hạn thực chất không phải là nghi lễ của đạo Phật.

Vậy làm sao để người dân đi lễ chùa cho đúng và phù hợp với giáo lý đạo Phật?

Chương trình Góc nhìn thẳng của VietNamNet đã tìm đến Chùa Liên Phái, Hà Nội, thỉnh chuyện với nhà sư trụ trì chùa, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam xung quanh những vấn đề trên. Mời bạn đọc theo dõi.

Video 1: Đốt vàng mã, tổ tiên có nhận được đâu

Video 2: Cầu an, lễ ít lễ nhiều cốt ở cái tâm

 

Xem toàn bộ chương trình bản text tại link dưới đây:

 

Hòa thượng Thích Gia Quang: Đốt vàng mã, tổ tiên, thần thánh có dùng được đâu. Cầu an mà sống không tốt thì cũng khó được an

Hòa thượng Thích Gia Quang: Đốt vàng mã, tổ tiên, thần thánh có dùng được đâu. Cầu an mà sống không tốt thì cũng khó được an

 

 

Nói về việc đốt vàng mã, Hoà thượng Thích Gia Quang chia sẻ, chắc chắn các cụ không dùng được vì tổ tiên nhà mình giờ đã sống một đời sống khác.

Đặc biệt, liên quan đến nghi lễ cúng sao giải hạn, Hoà thượng Thích Gia Quang nhấn mạnh: "Nếu như mình làm lễ cầu an mà mình không làm những điều tốt lành, không sống tốt thì chắc chắc mình cũng khó được an".

Ngay sau buổi ghi hình chương trình Góc nhìn thẳng kết thúc, cũng là lúc Đại lễ Cầu an tại chùa Phúc Khánh (đường Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội) diễn ra (19h ngày 14 tháng Giêng). Tại các điểm phát lộc đầu ngã tư Tây Sơn - Thái Thịnh và đầu đường Tây Sơn - Ngã Tư Sở, cảnh tượng hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy để xin lộc sau khóa lễ lại tái hiện.

Xem thêm video chen lấn ở lễ cầu an:

 

VietNamNet 

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Huy Phúc, Duy Tiến

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

Chen nhau 'bẹp người' xin lộc chùa Phúc Khánh

Chen nhau 'bẹp người' xin lộc chùa Phúc Khánh

Sau lễ cầu an hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy nhau để xin lộc chùa Phúc Khánh, ai cũng muốn lấy trước nên xảy ra cảnh hỗn loạn.

Nghìn người tràn kín đường dự lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Nghìn người tràn kín đường dự lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Hàng nghìn người đổ về chùa Phúc Khánh, Hà Nội để dự lễ cầu an. Như mọi năm, đường Tây Sơn - Ngã Tư Sở lại tắc nghẽn.