- Khi bỏ sổ hộ khẩu, sẽ có những thủ tục mà dân chỉ cần ngồi tại nhà, vào mạng internet với smartphone để giao dịch với Nhà nước, Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó Cục trưởng Cục C72 phân tích.

Xóa bỏ sổ hộ khẩu, bỏ chứng minh thư đang trở thành một vấn đề nóng hổi được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Bởi sự tồn tại của các loại giấy tờ này từ hàng chục năm nay là bắt buộc trong rất nhiều thủ tục hành chính của người dân như mua nhà, xin cấp sổ đỏ, đăng kí kết hôn, đi học, khám chữa bệnh.

Với điểm mới này, Nghị quyết 112 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư đang được kỳ vọng sẽ mang tới một cuộc cách mạng đột phá cho nền hành chính phục vụ, lấy con người là trung tâm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều ý kiến băn khoăn về tác động khi bãi bỏ các loại giấy tờ như vậy.

Chuyên mục Góc nhìn thẳng của báo điện tử VietNamNet mời quý vị và bạn đọc cùng theo dõi cuộc trao đổi, trò chuyện với Thượng tá Trần Hồng Phú, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.

Theo dõi cuộc trò chuyện tại video sau: 

Theo Thượng tá Trần Hồng Phú, cách quản lý dân cư thủ công như hiện nay đã dẫn tới tình trạng thông tin bị cục bộ, không sử dụng đồng nhất trên toàn quốc, gây phiền toái và lãng phí cho người dân.

Việc cấp mã số định danh cá nhân, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ thay thế hình thức quản lý thủ công này, nhưng để tiến tới bãi bỏ sổ hộ khẩu hoàn toàn, sẽ cần rất nhiều điều kiện về hạ tầng, vốn, nhân lực…

Xem thêm nội dung chương trình qua bản text ở link dưới đây:

 

Chấm dứt sự phiền toái, lãng phí bởi sổ hộ khẩu

Chấm dứt sự phiền toái, lãng phí bởi sổ hộ khẩu

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Bạt Tuấn, Huy Phúc

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn