- Nhiều thí sinh thắc mắc khi lựa chọn hình thức xét tuyển vào trường đại học bằng học bạ kết quả học tập THPT thì liệu có phải thực hiện việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD-ĐT bắt đầu từ ngày 15/7.

{keywords}
Ngày mai 15/7, các thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để xét tuyển đại học sẽ bắt đầu bước vào thời gian đăng ký, thay đổi nguyện vọng. Các thí sinh xét tuyển bằng học học bạ thì không cần phải làm việc này. Ảnh minh họa: Lê Văn.

Rất nhiều câu hỏi liên quan việc xét tuyển đại học 2017 là khi đã đăng ký xét tuyển bằng học bạ liệu thí sinh có phải tiếp tục thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến hay bằng phiếu tại điểm tiếp nhận không.

Và trường hợp thứ hai là khi đã xét tuyển bằng học bạ, thí sinh có được tiếp tục đăng ký xét tuyển thêm bằng hình thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2017.

VietNamNet đã liên hệ tới ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) để giải đáp những điều này.

Theo ông Nghĩa, năm nay mỗi trường có thể có nhiều hình thức xét tuyển, ngoài việc xét tuyển đại học bằng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia 2017 còn có thể xét tuyển bằng học bạ (kết quả học tập ở THPT). “Nhiều trường đại học công lập, đặc biệt là các trường dân lập sử dụng hình thức xét tuyển bằng học bạ”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa khẳng định, phương thức xét tuyển bằng học bạ và xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia được thực hiện độc lập với nhau.

Do đó, thí sinh xét tuyển bằng học bạ sẽ chỉ việc nộp hồ sơ đến trường mà mình muốn xét tuyển và không phải thực hiện bất cứ hình thức đăng ký xét tuyển nguyện vọng nào như các thí sinh sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển.

“Việc xét tuyển bằng học bạ do các trường đại học tự quy định và các trường chấp nhận và tự chịu trách nhiệm về chất lượng đầu vào của mình”, ông Nghĩa chia sẻ.

Ông Nghĩa cho biết thí sinh nếu muốn cũng có thể đồng thời đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển bằng học bạ để tăng cơ hội trúng tuyển đại học, tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng với những thí sinh khi đăng ký dự thi có đánh dấu vào mục “sử dụng kết quả thi để xét tuyển”.

Bởi Quy chế tuyển sinh quy định: “Để xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia”. Như vậy, nếu chưa đăng ký xét tuyển, chưa đánh dấu vào mục “sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ” thì sẽ không được xét tuyển đợt 1.

Tuy nhiên, ở các đợt xét tuyển bổ sung thì thí sinh chưa đánh dấu vào mục “sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ” vẫn có thể tham gia như các thí sinh khác.

Thí sinh cũng đặc biệt lưu ý, nếu đã nhập học và nộp cho trường Giấy chứng nhận kết quả thi, sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển.

{keywords}

Ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT). 

Ảnh: Thanh Hùng

Còn bắt đầu từ ngày mai 15/7, những thí sinh xét tuyển đại học bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia sẽ bắt đầu bước vào thời gian đăng ký xét tuyển với 1 trong 2 hình thức trực tuyến hoặc bằng phiếu tại các điểm tiếp nhận.

Trước câu hỏi của một số thí sinh khi đăng ký dự thi, các em chưa đăng ký số điện thoại di động, trong khi để điều chỉnh đăng ký xét tuyển, cần có số điện thoại để nhận mã xác nhận (mã OTP), ông Nghĩa cho biết: “Sau khi truy cập vào hệ thống (sử dụng số chứng minh nhân dân và mã truy cập được cấp khi đăng ký dự thi), thí sinh có thể khai báo lại số điện thoại di động và sử dụng số điện thoại này để nhận mã OTP trước khi xác nhận và gửi thông tin thay đổi nguyện vọng lên hệ thống. Trường hợp không đăng ký được, thí sinh cần tới điểm đăng ký dự thi và mang theo giấy chứng minh nhân dân và Phiếu đăng ký dự thi (Phiếu số 2) để đăng ký số điện thoại”.

Ngoài ra, với trường hợp những thí sinh quên mã để truy cập hệ thống khi thay đổi đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh cần đến điểm đăng ký dự thi và mang theo giấy chứng minh nhân dân và Phiếu đăng ký dự thi (Phiếu số 2) để đề nghị xin được cấp lại.

Về thời gian, các thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương thức trực tuyến từ 15/7 đến 17h ngày 21/7.

Các thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng từ 8h ngày 15/7 đến 17h ngày 23/7.

Thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và đề nghị điều chỉnh sai sót giữa kết quả điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống với thông tin trên phiếu đề nghị đăng ký điều chỉnh nguyện vọng (nếu có) trước 17h ngày 25/7.

Thí sinh cũng đặc biệt lưu ý nguyên tắc chỉ được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT 1 lần trong thời gian quy định.

Thanh Hùng