Bộ GD-ĐT hướng dẫn một số nội dung liên quan tới đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học của thí sinh.

{keywords}
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016 (Ảnh Đinh Quang Tuấn)

Với xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh cần đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là đủ? Các thí sinh cần chú ý những gì?

- Mặc dù Quy chế tuyển sinh không hạn chế số nguyện vọng, nhưng thí sinh cần cân nhắc xem xét kỹ từng nguyện vọng trước khi đăng ký, phải đảm bảo các nguyện vọng đăng ký phù hợp với năng lực của mình nhưng cũng là những ngành mình yêu thích để đảm bảo được làm công việc yêu thích hoặc phù hợp với năng lực, khi đã trúng tuyển không phải cân nhắc việc có nên nhập học hay không.

Tại thời điểm này, thí sinh chưa có kết quả thi, nên về cơ bản thí sinh phải chọn cả 3 trường/ nhóm trường: nhóm trường cao hơn năng lực trung bình của thí sinh một chút; nhóm trường hoàn toàn  phù hợp với năng lực của thí sinh và nhóm thấp hơn so với năng lực để phòng những rủi ro khi thi cử.

Ngoài ra, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng cũng cần cân nhắc kỹ. Về cơ bản nguyện vọng thí sinh yêu thích hơn sẽ được đặt lên trên để đạt được các mục đích trên.

Trong một số tài liệu ghi sau mỗi môn thi sẽ thu lại giấy nháp, vậy thí sinh có được lưu lại kết quả làm bài của mình để dò với đáp án hay không?

- Trong kỳ thi THPT quốc gia, các môn thi như Toán, Ngữ văn, các môn ngoại ngữ, thí sinh không phải nộp lại giấy nháp và đề thi. Còn lại, đối với các bài thi tổ hợp, sau hai môn thi thành phần đầu tiên của từng bài thi, thí sinh phải nộp lại đề thi và giấy nháp. 

Tuy nhiên, thí sinh không phải nộp lại đề và giấy nháp ở môn cuối cùng của bài tổ hợp (môn sinh học trong bài khoa học tự nhiên và môn giáo dục công dân trong bài khoa học xã hội). 

{keywords}

Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Do các môn thành phần của bài thi tổ hợp được làm trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm nên thí sinh có thể lưu lại phương án trả lời tất cả các môn thành phần của bài thi trên giấy nháp môn thi cuối cùng.

Tại trường THPT thí sinh đang theo học tiếng Anh nhưng thí sinh cũng đã theo học tiếng Đức nhiều năm và có chứng chỉ tiếng B1 tiếng Đức do ZfA cấp còn giá trị, vậy thí sinh có thể dùng chứng chỉ tiếng Đức để đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ không? Để lấy kết quả xét vào các trường đại học thí sinh cần đăng ký dự thi môn ngoại ngữ nào?

- Theo Quy chế thi THPT quốc gia, thí sinh có thể dùng chứng chỉ B1 tiếng Đức để đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ và được nhận điểm tối đa môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp. 

Để xét tuyển vào các trường đại học, thí sinh chọn ngành, chọn trường và chọn tổ hợp mà trường quy định cho ngành đã được chọn để đăng ký dự thi; trong trường hợp ngành/trường lấy các tổ hợp có cả tiếng Anh và tiếng Đức thì thí sinh có thể đăng ký dự thi một trong 2 ngôn ngữ: tiếng Anh hoặc tiếng Đức.

Về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, năm nào cũng có những thí sinh làm đơn khiếu kiện. Bộ GD-ĐT có lưu ý gì không?

- Hiện nay ưu tiên trong tuyển sinh bao gồm: Ưu tiên theo đối tượng và ưu tiên theo khu vực. Trong Quy chế tuyển sinh, Hướng dẫn tuyển sinh đã đưa ra các quy định về minh chứng cần có để được hưởng ưu tiên theo đối tượng; danh mục các xã phường được hưởng ưu tiên khu vực đã được công bố công khai trên cổng thông tin của Bộ, các thí sinh có thể tham khảo.

Như vậy, trước khi điền thông tin về ưu tiên trong tuyển sinh, các thí sinh cần đọc kỹ các văn bản trên. Ngoài ra, hệ thống quản lý của Bộ có chức năng rà soát chế độ ưu tiên đối tượng: nếu thí sinh điền thông tin sai, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh cho đúng. Do vậy, thí sinh khi nhận được bản in kết quả đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển, cần rà soát kỹ trước khi ký xác nhận.

{keywords}

Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Hiện tại thí sinh đang học ở ngoài Bắc và thí sinh có dự định sau khi kết thúc kì thi THPT quốc gia, biết điểm thí sinh sẽ nộp vào trường đại học ở khu vực TPHCM liệu có được hay không?

- Ngay từ bây giờ, khi đăng ký dự thi, thí sinh đã có thể đăng ký xét tuyển vào các trường đại học ở phía Nam (những trường có vùng tuyển sinh trong cả nước).

Trong trường hợp chưa đăng ký xét tuyển vào các trường này thì sau khi có kết quả thi, thí sinh có thể thay đổi, bổ sung nguyện vọng một lần để đăng ký bổ sung các trường đại học tại TPHCM.

Có những quy định gì cho phần khai số Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân, vì hiện nay vẫn có cả Chứng minh nhân dân mẫu cũ (9 số), Chứng minh nhân dân mẫu mới hoặc Thẻ căn cước công dân (12 số)?

- Mục 4 trong Phiếu đăng ký dự thi dành 12 ô để điền số Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Trường hợp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân có 12 số, các em điền bình thường; trường hợp Chứng minh nhân dân chỉ có 9 số, các em điền vào 9 ô bên phải và để trống 3 ô bên trái.

Với những đối tượng ưu tiên, cần điền thông tin vào Phiếu đăng ký dự thi ra sao

- Chế độ ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT bao gồm:

Diện ưu tiên: Diện 1 là những thí sinh bình thường, không được cộng điểm ưu tiên; thí sinh Diện 2 được cộng 0,25 điểm,và Diện 3 được cộng 0,5 điểm.

Điểm khuyến khích được cộng cho thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) và chứng chỉ nghề, đoạt giải cá nhân, tập thể trong các kỳ thi quốc tế, thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Điều 36, Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định chi tiết về diện ưu tiên và mức cộng điểm khuyến khích. Khi đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh cần điền thông tin về chế độ ưu tiên (diện ưu tiên và điểm khuyến khích) ở mục 11 và 12 trong Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Chế độ ưu tiên trong xét tuyển gồm ưu tiên theo khu vực và ưu tiên theo đối tượng được quy định cụ thể tại Điều 7 Quy chế tuyển sinh đại học hệ chinh quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Khi đăng ký dự thi, thí sinh điền thông tin về chế độ ưu tiên trong xét tuyển vào mục 17 và mục 18 trong Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Ngân Anh