- Thay vào đó, các thí sinh của cuộc thi truyền hình thực tế này sẽ được xét tuyển theo phương thức xét tuyển kết hợp trong phương án tuyển sinh của trường.

Đó là phương án chính thức vừa được công bố trong Đề án tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2017 do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa công bố.

Theo đó, Trường Kinh tế Quốc dân sẽ chỉ tuyển thẳng các đối tượng tuyển thẳng được quy định tại khoản 2, Điều 7 Quy chế tuyển sinh 2017 do Bộ GD-ĐT ban hành.

Đối với các đối tượng tuyển thẳng “mở rộng” trong phương án trước đó, Trường Kinh tế Quốc dân sẽ đưa vào diện “xét tuyển kết hợp” theo hồ sơ đăng ký.

{keywords}
Sinh viên tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: NEU.

Cụ thể, thí sinh sẽ được xét trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nếu thuộc 1 trong 3 đối tượng:

- Thí sinh có 3 môn/bài thi THPTQG năm 2017, trong đó có bài thi Toán và 2 môn/bài thi bất kỳ, đạt 27 (hai mươi bảy) điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên.

- Thí sinh có Chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày 22/06/2017) đạt IELTS 6.5 hoặc TOEFL iBT 90 hoặc TOEFL ITP 575 trở lên và có tổng điểm 2 bài/môn thi THPTQG năm 2017 trừ bài thi Ngoại ngữ Tiếng Anh, đạt từ 15 điểm trở lên, trong đó có bài thi Toán.

- Thí sinh đã tham gia vòng thi tuần trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV), tốt nghiệp THPTQG năm 2017 và có tổng điểm thi THPTQG năm 2017 theo tổ hợp môn xét tuyển của Trường đạt từ 18 điểm trở lên.

Như vậy, về bản chất, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vẫn tuyển các thí sinh của cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” song không gọi đây là các đối tượng tuyển thẳng như phương án đã công bố.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, các trường cần phân biệt rõ quy định xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh và phương thức xét tuyển riêng của trường.

Theo ông Ga, quy định xét tuyển thẳng theo qui chế chỉ liên quan đến các đối tượng quy định tại Khoản 2, 3 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh 2017. Vì vậy, các trường không được mở rộng đối tượng xét tuyển thẳng đã quy định.

Tuy nhiên, các trường có quyền lựa chọn phương thức xét tuyển riêng của trường mình, gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Xét tuyển có thể dựa vào kết quả kỳ thi TH PTQG, kết quả học tập phổ thông, kết quả thi của trường/nhóm trường khác… hoặc kết hợp nhiều tiêu chí xét tuyển.

Vì vậy, ông Ga cho rằng, thời gian qua một số trường thông báo xét tuyển thẳng một số đối tượng thí sinh. Thực chất đó chỉ là xét tuyển riêng theo đề án tuyển sinh của trường. Do đó, Bộ đã yêu cầu các trường này điều chỉnh lại đề án tuyển sinh cho phù hợp với quy chế.

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng cho biết, sau khi công bố phương án tuyển sinh 2017, trong đó có nội dung tuyển thẳng đối với các thí sinh “Đường lên đỉnh Olympia”, trường cũng đã nhận được góp ý của Bộ do đó đã điều chỉnh các đối tượng này thành “xét tuyển kết hợp” theo đúng quy chế Bộ GD-ĐT đã ban hành.

Lê Văn