- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư Quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học.

Thông tư gồm 4 chương, 19 điều, quy định cụ thể về đối tượng, phạm vi áp dụng; chương trình, giáo trình đào tạo; thời gian, địa điểm, phương pháp đào tạo; tiêu chuẩn nhà giáo và kế hoạch đào tạo; tuyển sinh đào tạo; tổ chức thực hiện chương trình đào tạo; kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp và bằng, chứng chỉ tốt nghiệp và trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học.

Việc ban hành Thông tư nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo nghề nghiệp trong việc tổ chức hình thức đào tạo phù hợp với nhu cầu của người học và xã hội, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo nghề nghiệp linh hoạt trong tuyển sinh đào tạo theo các hình thức đào tạo chính quy và thường xuyên.

Một trong số những nội dung nổi bật trong Thông tư là giao cho các cơ sở đào tạo nghề nghiệp tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đồng thời việc đào tạo chính quy và đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học khi đảm bảo đủ các điều kiện, đồng thời khi phối hợp với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo nhà trường được tuyển sinh đào tạo ngay theo nhu cầu của doanh nghiệp và người học.

Ngoài ra, Thông tư cho phép người học tận dụng thời gian, có thể lựa chọn hình thức vừa học vừa làm, tránh lãng phí thời gian học tập trung 3-4 năm tại trường mà không tham gia sản xuất, làm việc, lãng phí nguồn lực xã hội.

Người học khi tham gia đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học được miễn giảm các môn học, mô-đun, tín chỉ đã tích lũy được trước đó; khi học các môn học, mô – đun, tín chỉ cụ thể, người học chỉ học những nội dung kiến thức, được hướng dẫn thực hành kỹ năng nghề theo nội dung, yêu cầu của môn học, mô - đun mà người học chưa biết, chưa làm được hoặc chưa biết kỹ, đầy đủ, chưa làm được thành thạo.

 Nguyễn Thảo