Nguyễn Dạ Trầm, nữ sinh viên năm cuối Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (ĐHQG TP.HCM) qua đời vì bệnh ung thư khi đang làm luận văn tốt nghiệp ngành Kiến trúc sư. Trường ĐH Bách khoa quyết định trao bằng tốt nghiệp danh dự cho Trầm trong lễ tốt nghiệp diễn ra vào ngày 10/11 tới.

Theo ông Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), trong thời gian 4,5 năm học tại Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trầm đã có sự chủ động trong học tập và tích cực tham gia các phong trào của Hội Sinh viên và Đoàn Thanh niên. Trầm là Bí thư chi Đoàn lớp XD12KT và từng là thành viên Ban chấp hành Đoàn khoa Kỹ thuật Xây dựng và cũng là đội trưởng đội tuyển trường tại Festival sinh viên Kiến trúc toàn quốc năm 2016.

(Ảnh minh họa: Lê Văn)

Cuối năm 2016, khi bắt đầu nhận đề tài luận văn tốt nghiệp, Trầm chẳng may phát hiện bị bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, Trầm luôn lạc quan và mong muốn được khỏe mạnh trở lại để hoàn thành đề tài và tốt nghiệp.

Sau 2 tháng điều trị, Trầm đã qua đời vào tháng 2/2017 khi đang thực hiện luận văn tốt nghiệp để hoàn thành chương trình đào tạo Kiến trúc sư.

Nguyễn Dạ Trầm sinh ra ở Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Từ năm lớp 1, em đã cùng gia đình vào TP.HCM.

Cả nhà thuê trọ ở quận Tân Bình, ba em làm thuê và mẹ bán hàng rong kiếm sống.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Trầm luôn có nghị lực vươn lên trong học tập.

Ban Giám hiệu Trường ĐH Bách khoa đã quyết định trao tặng bằng tốt nghiệp danh dự Kiến trúc sư cho em. Buổi lễ trao bằng được tổ chức vào ngày 10/11/2017 chung với đợt tốt nghiệp và trao bằng cho các sinh viên tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Thành, cha Trầm chia sẻ từ nhỏ Trầm rất mê vẽ và ước mơ trở thành kiến trúc sư. Trầm ấp ủ  tìm học bổng để du học sau khi tốt nghiệp nhưng ước mơ lại dang dở.

Sáng mai, ông Thành sẽ nhận bằng Kiến trúc sư danh dự cho con gái.

“Dù nỗi đau mất con vẫn chưa nguôi nhưng đối với tôi điều này cũng an ủi được phần nào”- ông Thành nói.

Tuệ Minh