- Tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 diễn ra sáng 14/8, ông Nguyễn Thiện Nhân ví von, TP.HCM như một "tổng công ty xây dựng trường học" vì năm nào cũng xây trường. Trung bình, cứ 5 năm, TP.HCM lại có thêm 1 triệu dân nên 5 năm phải xây đủ trường cho 1 triệu người này.

{keywords}
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ miễn học phí THCS với điều kiện chi cho giáo dục và các trường không giảm mà phải tăng lên. Ảnh: Lê Huyền

" Hôm qua, tôi đi thăm một trường trung học hai cấp. Trường đang ở tuổi 14 và sắp sang tuổi 15. Từ một miếng đất là một nhà kho, một trường bán công, nay trở thành một trường công lập. Điều này thể hiện sức sống của giáo dục thành phố. Chúng ta có những trường trăm tuổi như THPT Marie Curie, nhưng cũng có những trường trẻ mới 10 tuổi"- ông Nhân nói.

Ông Nhân cho hay, TP.HCM đông dân như vậy nhưng 100% trẻ 5 tuổi đều đến trường học; 95% trẻ tuổi 3-4 đi học, 72% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; 96% giáo viên tiểu học đạt chuẩn…là những con số rất đáng tự hào.
 
Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định, UBND thành phố sẽ có tổ công tác rà soát đảm bảo đất đai cho các trường ở thành phố, để từ đây đến hết năm 2020 hình thành quỹ đất và có cơ chế giải quyết vấn đề này. Đối với khu nội thành sẽ báo cáo Bộ Xây dựng để điều chỉnh trường mầm non không quá 3 tầng, trường phổ thông không quá 5 tầng.

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Lê Huyền 

Bí thư TP.HCM cho hay cả nước quy định dành 20% ngân sách cho giáo dục, nhưng TP.HCM luôn bố trí 25% ngân sách cho giáo dục đào tạo và tiếp tục giữ điều đó. Về việc miễn học phí cho bậc THCS, thành phố đang chỉ đạo rà soát tài chính để có thể sang năm thực hiện miễn học phí THCS, với điều kiện chi cho giáo dục và các trường không giảm mà phải tăng lên.

Về các vấn đề các chức danh như kế toán, y tế, nhân viên tư vấn học đường ông Nhân cho hay đây là những nhân sự có nhu cầu rất rõ nhưng phải có đề án cụ thể. Loại trường nào cần những người này trước và có lộ trình để khả thi về mặt tài chính. Thành phố có 2.226 trường học, nếu mỗi trường thêm 3 vị trí việc làm này thì có gần 7.000 chỗ phải trả lương mới sẽ rất mệt.

Trước vấn đề tuyển dụng giáo viên, ông Nhân chỉ đạo các quận huyện chưa có kế hoạch tuyển dụng giáo viên năm học mới phải gửi danh sách ngay cho văn phòng ủy ban và Sở Nội vụ để thông báo cho các phòng nội, không để thiếu giáo viên trong năm học.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, trong năm học 2018-2019 thành phố có 1.677.071 học sinh tăng 67.240 em so với năm vừa rồi. Thành phố cần gần 1000 phòng học để đảm bảo số học sinh tăng thêm. Đối với giáo viên, để bổ sung và thay thế thành phố tuyển gần 5.000 giáo viên các  bậc mầm non cho đến trung học phổ thông.

Lê Huyền