- Phát biểu tại buổi làm việc với ĐH Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tri thức mới, sự sáng tạo là yếu tố cơ bản quyết định sức mạnh kinh tế. Ông  mong muốn ĐH Đà Nẵng hướng đến đẳng cấp của châu lục trong tương lai gần.

Ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dần đầu đoàn công tác của Chính phủ thăm và làm việc tại Đại học Đà Nẵng. 

Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương ĐH Đà Nẵng đã phát triển đúng hướng, trở thành 1 trong 3 trung tâm đại học của cả nước, hướng tới đại học nghiên cứu có đẳng cấp quốc tế.

Trong nhiều năm qua, Đại học Đà Nẵng đã chủ động hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo với các trường ĐH trên thế giới. Thủ tướng cho biết ấn tượng với kết quả nghiên cứu khoa học của ĐH Đà Nẵng với 400 bài báo quốc tế, 100 đề tài khoa học.

{keywords}
Thủ tướng kỳ vọng Đại học Đà Nẵng phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo Đại học Đà Nẵng cần nhìn nhận vào những tồn tại, bất cập trong thực tế, và có chiến lược đổi mới mạnh mẽ để phát triển.

Về quy mô, Đại học Đà Nẵng là cơ sở đào tạo lớn nhưng chưa phát huy mạnh mẽ vai trò vị trí đầu tàu của miền Trung, chưa có ảnh hưởng, lan tỏa rõ nét trong hệ thống. Đại học Đà Nẵng có đội ngũ lớn nhưng vai trò, đóng góp chưa cao.

Thủ tướng cho rằng, Đại học Đà Nẵng chưa thể hiện được tầm vóc của một trung tâm vùng, chưa trở thành một trong các trung tâm đại học trọng điểm quốc gia ngang tầm khu vực quốc tế. Xếp hạng của Đại học Đà Nẵng vẫn còn thấp, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo trường cần trăn trở nghiên cứu để cải thiện.

Ngoài ra, Đại học Đà Nẵng chưa có hoạt động liên kết, hợp tác, nghiên cứu với các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn. Đặc biệt đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, sáng tạo, kỹ năng tìm việc làm.. còn chưa đáp ứng yêu cầu. Nhà trường chưa có nhiều công trình khoa học lớn có giá trị, đáp ứng nhu cầu phát triển trong khu vực.

Cơ sở vật chất của Đại học Đà Nẵng còn rải rác, manh mún, công cụ dạy và học chậm được hoàn thiện, hiện đại.

Thủ tướng ủng hộ việc hình thành được một làng đại học, đô thị đại học ở khu vực miền Trung tây nguyên. Ý tưởng này đã có từ 20 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Thủ tướng đề nghị TP Đà Nẵng, Quảng Nam có kế hoạch cụ thể để triển khai xây dựng.

“Trí thức mới, sự sáng tạo là yếu tố cơ bản quyết định sức mạnh kinh tế, khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Chúng ta phải đổi mới quyết liệt hơn nữa ở mỗi cấp độ.Đảng, Nhà nước xác định phát triển giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển nguồn nhân lực là một trong ba đột phá quan trọng. 

Trong đó, nhân lực chất lượng cao được đào tạo bậc đại học có vai trò quan trọng quyết định vận mệnh của đất nước. Khu vực miền trung tây nguyên là một thị tường lớn về nguồn nhân lực, đang có nhu cầu rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo Đại học Đà Nẵng thay đổi mạnh mẽ chiến lược phát triển. Đại học Đà Nẵng cần hướng đến đẳng cấp top 50 đại học của châu Á vào năm 2035, dựa trên khả năng quy tụ những con người xuất sắc, và sự kết hợp hài hòa giữ giáo dục tri thức cơ bản và nghiên cứu thực tiễn.

“Đại học Đà Nẵng cần xung phong, đi đầu trong việc tự chủ. Đà Nẵng là TP đáng sống phải thu hút được người tài đến làm việc, giảng dạy, nghiên cứu”, Thủ tướng kết luận.

Cao Thái