Trường ĐH Bách khoa- ĐHQG TP.HCM là trường thứ hai tại Việt Nam vừa được công nhận đạt chuẩn chất lượng AUN-QA - Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á.

Thông tin từ Trường Đại học Bách Khoa- ĐHQG TP.HCM cho biết, trường này vừa đạt kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA cấp cơ sở giáo dục. 

Với kết quả này, Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM là trường thứ hai  của Việt Nam đáp ứng các yêu cầu theo bộ tiêu chuẩn nói trên.

Quá trình đánh giá chất lượng theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA cấp trường bao gồm các giai đoạn Chuẩn bị, Tự đánh giá và cải tiến chất lượng, Đánh giá ngoài, Hậu đánh giá.

{keywords}
Đoàn đánh giá ngoài AUN -QA làm việc tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (Ảnh: ĐHBK TP.HCM)

Trước đó, Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM đã nghiên cứu bộ tiêu chuẩn và thực hiện tự đánh giá và cải tiến chất lượng từ tháng 6/2016 – tháng 6/2017.

Trong các ngày từ 3 – 9/9/2017, đoàn đánh giá đã đến khảo sát và thực hiện đánh giá chính thức tại Trường Đại học Bách Khoa. Dựa trên báo cáo tự đánh giá của trường, các quan sát, minh chứng và phỏng vấn trực tiếp hơn 250 đại diện từ nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, sinh viên, đội ngũ lãnh đạo và giảng viên của trường, đoàn đánh giá đưa ra các nhận xét và mức đánh giá về sự đáp ứng theo yêu cầu bộ tiêu chuẩn. Dựa trên các nhận xét, góp ý, nhà trường sẽ triển khai các kế hoạch nhằm đảm bảo và cải tiến liên tục chất lượng.

Điều kiện để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn AUN-QA là tất cả các nhóm tiêu chuẩn phải đạt từ 4 điểm/7 điểm trở lên.

Bộ tiêu chuẩn AUN-QA cấp cơ sở giáo dục bao gồm 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí, được chia thành 4 nhóm gồm: Đảm bảo chất lượng về mặt chiến lược, Đảm bảo chất lượng về mặt hệ thống, Đảm bảo chất lượng về mặt thực hiện chức năng và  Kết quả. Trong đó các chức năng chính của một trường của đại học bao gồm Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Phục vụ cộng đồng.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM đã đạt được chuẩn kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục của HCERES (một tổ chức kiểm định uy tín được công nhận bởi Hiệp hội đảm bảo chất lượng Châu Âu - ENQA - European Association for Quality Assurance in Higher Education), tuy nhiên trường vẫn đăng ký kiểm định theo bộ tiêu chuẩn của AUN-QA vì trường nằm trong hệ thống các trường của AUN-QA.

Theo ông Chính, hiện nay giáo dục đang xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng theo khung đảm bảo chất lượng chung của AUN-QA, vì vậy việc đánh giá theo AUN- QA sẽ giúp trường rà soát lại một hệ thống mang tính tổng thể, từ đó để phát triển tốt hơn.

Ông Chính cũng cho biết bắt đầu ngày 30/6/2018, các trường ĐH ở Việt Nam khi đăng ký kiểm định chất lượng sẽ phải đăng ký theo bộ tiêu chuẩn mới. Bộ tiêu chuẩn mới này được căn cứ xây dựng trên bộ tiêu chuẩn của AUN-QA và có biến đổi đi một số điều để phù hợp với điều kiện Việt Nam.Tuy nhiên, nếu so sánh kỹ hai bộ tiêu chuẩn này sẽ giống nhau tới 90% do đó các trường đăng ký kiểm định theo AUN-QA là một bước tiến của các trường.

Lê Huyền