- Con thi THPT quốc gia được 26 điểm với tổ hợp Văn, Lịch sử, Địa lý nhưng anh Phan Văn Tiến (Hà Nội) băn khoăn sau khi tra cứu hệ thống công bố trúng tuyển của các trường đại học thì số điểm của con anh chỉ còn lại là 25.

{keywords}
Tổng điểm 3 môn tổ hợp Văn, Lịch sử, Địa lý mà thí sinh H. đạt được ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là 26 điểm.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Phan Văn Tiến, phụ huynh của thí sinh H. cho hay sau khi đối chiếu các dữ liệu như thông báo của các trường, tổng điểm của con anh bỗng dưng bị giảm 1 điểm.

Theo anh Tiến, việc này dẫn tới khi chạy dữ liệu để xác định điểm chuẩn các trường có thể bị sai lệch.

Tra dữ liệu kết quả xét tuyển của các trường khu vực phía Bắc đã ủy quyền qua cổng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội em H. cũng có tên trúng tuyển vào Trường ĐH Công đoàn với mức điểm là 25.

{keywords}
Trên hệ thống tra cứu kết quả xét tuyển của các trường, điểm của thí sinh H. lại chỉ còn là 25.

Chưa hết, trên danh sách thí sinh trúng tuyển hệ đại học chính quy năm 2017 mà Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công đoàn công bố, em H. cũng có mức điểm trúng tuyển là 25.

{keywords}
Điểm trúng tuyển của thí sinh H. trong danh sách trúng tuyển năm 2017 của Trường ĐH Công đoàn cũng chỉ còn là 25.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, trong các thông báo về thông tin tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2017 của Trường ĐH Công đoàn, trường này cũng không hề đưa ra cách tính điểm xét tuyển riêng mà đơn giản điểm xét tuyển được xác định là tổng 3 môn tổ hợp. Như vậy việc thí sinh H. mất 1 điểm là điều khó lý giải.

“Điểm số của con tôi cũng thiếu xa so với điểm chuẩn vào nguyện vọng 1 là Trường ĐH Luật Hà Nội và phù hợp với nguyện vọng mà cháu hiện đỗ. Nhưng việc này có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng nên cần rút kinh nghiệm cho các năm tuyển sinh sau”, anh Tiến nói.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Văn Nghĩa (Bộ GD-ĐT) cho hay:  Việc thí sinh và phụ huynh cho rằng lệch điểm này  thì cần hiểu có 2 khái niệm “điểm thi” và “điểm xét tuyển” trong quá trình công bố điểm của thí sinh. Điều này không hề làm sai lệch việc xác định điểm chuẩn của các trường.

“Trong đề án của Trường ĐH Công đoàn, đối với thí sinh sử dụng tổ hợp môn thi Văn - Sử - Địa thì điểm trúng tuyển sẽ cao hơn 1 điểm so với các tổ hợp khác cùng ngành. Do vậy, để có thể so sánh giữa các tổ hợp khi xét tuyển, điểm của tổ hợp này phải được quy đổi bằng cách trừ đi 1 điểm và thông báo kết quả là điểm xét tuyển là 25. Đây là điểm đã bị quy đổi còn điểm thi của thí sinh vẫn là 26”.

Ông Nghĩa cho hay về bản chất thì không sai nhưng việc công bố như vậy có thể gây khó hiểu cho thí sinh và phụ huynh. Tuy nhiên thí sinh và phụ huynh có thể yên tâm điểm thi của mình vẫn được đảm bảo giữ nguyên.

Thanh Hùng