- Sự phát triển của khoa học công nghệ có thể khiến robot thay thế được các thầy cô trong môi trường giáo dục hay không?

Giáo dục trong môi trường số là một trong những chủ đề chính của Hội nghị Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học Việt Nam khai mạc sáng nay, 1/3.

TS. Rivadavia Alvarenga Neto, Đại học Bang Arizona cho biết, khoa học công nghệ đang đổi mới rất nhanh, thế giới luôn đổi mới sáng tạo do vậy, nhiều tổ chức, tập đoàn từng lớn mạnh nhưng vẫn thất bại, gặp phải thảm họa trong kinh doanh.

"Điều gì đang xảy ra? Chúng ta đã làm đúng như sách giáo khoa vì sao vẫn thất bại?" - ông Neto đặt câu hỏi?

{keywords}
Các diễn ra tại hội thảo (từ trái qua phải): TS Neto, bà Đặng Mỹ Châu, TS Đỗ Văn Dũng. Ảnh: Lê Văn.

Trao đổi với ông Neto, TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM đặt câu hỏi, với sự phát triển KHCN như ông Neto mô tả, liệu có khi nào robot sẽ thay thế các thầy cô trên lớp học?

"Ông dự đoán về sự phát triển của công nghệ với xe ô tô không người lái trong tương lai có thể khiến nhiều người thất nghiệp.Tôi cũng lo sợ biết đâu các thầy cô cũng bị đe dọa về việc làm?" - ông Dũng nói.

Ông Neto cho rằng, đó là vấn đề cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, theo ông Neto, khó có thể nhân bản được sự sáng tạo bởi sự sáng tạo chỉ có ở con người mới có.

"Trong tương lai những kỹ năng về nhận thức, sáng tạo sẽ đưa ra những trải nghiệm mới trong lớp học" - ông Neto nhận định.

Bà Đặng Mỹ Châu đến từ Tổ hợp Công nghệ GD Topica trình bày về sự gặp gỡ giữa sự phát triển của công nghệ và giáo dục trong tương lai.

Bà Châu cho biết, việc học tập trực tuyến hiện nay không còn là điều gì xa lạ đối với sinh viên. Theo nghiên cứu, có tới 28% sinh viên ở Mỹ ít nhất học một vài khóa học trực tuyến.

"Năm ngoái, ở Anh có 2 trường ĐH hoàn toàn tiếp nhận sinh viên trực tuyến đồng thời cấp bằng nếu sinh viên hoàn thành chương trình đó" - bà Châu cho hay.

Bà Châu cũng cho biết, các giáo viên hiện nay thu nhập nhiều hơn nhờ phương thức dạy học trực tuyến. Có những giáo viên thu nhập tới 8 triệu USD/năm nhờ dạy trực tuyến. Thu nhập trung bình của giáo viên tại Topica Edumal cũng vào khoảng 11 ngàn USD/tháng.

"Giờ đây giáo viên không cần làm tất cả mọi việc như trước đây. Các công ty đưa ra các nền tảng giáo dục trực tuyến có thể hỗ trợ cho họ từ việc xây dựng chương trình, bảng câu hỏi thường gặp, kết nối, kiểm tra.. " - bà Châu phân tích. "Giáo viên chỉ việc tập trung vào việc dạy thôi".

Tuy nhiên, bà Châu cũng khẳng định, chưa thể trả lời được câu hỏi, liệu tương lai của giáo dục có phải là giáo dục trực tuyến hay không. "Khi nào thì hoàn toàn giáo dục trực tuyến được? Cách mạng trong giáo dục sẽ diễn ra như thế nào? Sự tích hợp giữa giáo dục và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ như thế nào? Tôi dành câu trả lời cho các bạn" - bà Châu nói.

Trao đổi với bà Châu, ông Đỗ Văn Dũng cho rằng, bản thân ông chưa tham gia lớp học trực tuyến nào song ông cho rằng tâm lí chung là chưa cảm thấy tin tưởng như các lớp học trực tiếp.

Bà Châu cho rằng, vấn đề là làm sao truyền thông được cho mọi người tin cậy vào phương thức đào tạo này, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Còn vấn đề chất lượng chương trình thì hoàn toàn có thể yên tâm.

Ông Dũng cũng băn khoăn vì các lớp học trực tuyến sẽ thiếu sự tương tác giữa người dạy và người học nên có thể hiệu quả sẽ không cao. Trong khi đó, bà Châu thì cho rằng, đào tạo theo phương thức trực tuyến vẫn có sự trao đổi tích cực giữa hai đối tượng.

"Sự tương tác có thể qua diễn đàn, bình luận, bài tập hay câu hỏi lựa chọn, trình bày, làm việc nhóm…" - bà Châu giải thích.

Lê Văn