Chiều ngày 3.3, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM. 

Theo quyết định, Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM gồm 46 trường đại học thành viên, do ông Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch UBND TP.HCM) làm Chủ tịch hội đồng. 

TP.HCM là địa phương đầu tiên của cả nước có Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học.

{keywords}
Ảnh: Mạnh Tùng

Hội đồng bao gồm 6 hội đồng theo các khối ngành: sư phạm, sức khoẻ, văn hóa - nghệ thuật - du lịch - xã hội và nhân văn, kỹ thuật - công nghệ, kinh tế, chính trị - pháp luật. 

Hội đồng được thành lập nhằm giúp UBND TP.HCM chỉ đạo, triển khai nâng cao chất lượng giáo dục đại học trên địa bàn thành phố, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý ngành, lĩnh vực theo định hướng phát triển thành phố trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, khoa học và giáo dục lớn nhất cho cả nước và khu vực, từng bước tham gia thị trường lao động kỹ thuật cao trong khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

Hội đồng có 6 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là góp phần đào tạo phát triển nguồn nhân lực, giúp UBND thành phố xây dựng kế hoạch phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giảng dạy. Đồng thời đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển của đất nước và xu thế phát triển khu vực và quốc tế.

Thứ hai là tham mưu bố trí lại các trường đại học trên địa bàn thành phố, xây dựng cơ chế phối hợp đào tạo giữa các trường đại học và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn trong các lĩnh vực xây dựng chương trình, tổ chức thực hành, thực tập, giải quyết việc làm cho sinh viên, cung ứng lao động qua đào tạo; kết hợp nghiên cứu khoa học và sản xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sát với nhu cầu thực tế.

Thứ ba là góp phần trí tuệ thực hiện các chương trình, dự án của thành phố, tham gia thực hiện các đề tài đặt hàng của thành phố, các công tác khoa học xây dựng các chính sách, chủ trương.

{keywords}
Ảnh: Mạnh Tùng

Thứ tư là xây dựng mối liên kết giữa các trường nhằm mở rộng, tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết giữa các trường với nhau. Qua đó chia sẻ các nguồn lực giữa các trường, tiến đến thực hiện thống nhất một số chương trình đào tạo, công nhận tín chỉ của nhau, tổ chức nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng giảng viên, cán bộ quản trị ĐH.

Thứ năm là tư vấn định hướng hợp tác quốc tế với các trường ĐH trong lĩnh vực ngành nghề trong điểm với các mô hình, phương thức hợp tác như: chuyển giao công nghệ, công nhận chương trình, liên kết đào tao, bồi dưỡng giảng viên, nghiên cứu khoa học, thực tập sinh viên, phát triển cơ sở vật chất và đổi mới phương pháp giảng dạy.

Thứ sáu là phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức những hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo ĐH trên địa bàn.

Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị Hội đồng cần bắt tay ngay vào thực hiện một số việc như: Cần chủ động, tích cực tham gia vào thực hiện chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng những nội dung, công việc cụ thể với một lộ trình thích hợp.

Hội đồng phải làm hạt nhân để các trường đại học phối hợp, hợp tác với nhau; cũng như qua đó, hợp tác với các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường đại học tiên tiến trên thế giới. 

Hội đồng cũng cần phải làm tốt vai trò phản biện, tham mưu cho Lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng, thực hiện các chương trình, kế hoạch cụ thể để phát triển thành phố. 

Ông Phong khẳng định chính quyền thành phố cam kết sẽ luôn quan tâm, cùng tháo gỡ các khó khăn, rào cản đối với sự phát triển của các trường, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các trường, giảng viên và sinh viên yên tâm công tác, học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học với mong muốn đưa giáo dục của thành phố cất cánh. 

Lê Huyền – Ngân Anh