Con gái qua đời vì bệnh ung thư mấy tháng trước khi tốt nghiệp đại học, mẹ đã lên nhận bằng danh dự thay trong lễ tốt nghiệp.

Trong lễ tốt nghiệp của hơn 700 sinh viên đợt 2 tại Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM sáng nay (10/11) điều đặc biệt là một phụ huynh lên nhận bằng thay cho con.

Đó là chị Cao Thị Thùy Trang, phụ huynh của em Nguyễn Dạ Trầm, sinh viên Khoa Kỹ thuật Xây dựng. 

Cuối năm 2016, khi bắt đầu nhận đề tài luận văn tốt nghiệp, Trầm chẳng may phát hiện bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Sau 2 tháng điều trị, Trầm qua đời vào tháng 2/2017 khi đang thực hiện luận văn tốt nghiệp để hoàn thành chương trình đào tạo Kiến trúc sư.

Người mẹ nhận bằng thay cho con đã mất trong lễ tốt nghiệp đại học (ảnh:CT)

Trong bốn năm rưỡi học tại Trường ĐH Bách khoa, Trầm được nhà trường đánh giá có sự chủ động trong học tập và tích cực tham gia các phong trào của Hội Sinh viên và Đoàn Thanh niên.

Trầm cũng là Bí thư chi Đoàn lớp XD12KT và từng là thành viên Ban chấp hành Đoàn khoa Kỹ thuật Xây dựng, đội trưởng đội tuyển Festival sinh viên Kiến trúc toàn quốc năm 2016. Vì vậy Ban Giám hiệu Trường ĐH Bách khoa đã quyết định trao tặng bằng tốt nghiệp danh dự Kiến trúc sư cho em.

Theo chia sẻ của gia đình, Trầm là người rất mê vẽ và ước mơ trở thành kiến trúc sư. Nữ sinh viên ấp ủ tìm học bổng để du học sau khi tốt nghiệp. 

Chị Trang, mẹ của Trầm không cầm được nước mắt khi nói về con:

"Con tôi là một người ngoãn ngoan nhưng khi sắp thành công rồi lại không được hưởng điều này. Đời tôi đã khổ nên đời con  cũng rất vất vả. Vì vậy khi con đi học được tôi đã rất mừng" - chị nói.

Theo chị Trang, ngoài giờ học Trầm phụ mẹ mọi việc, khi vào đại học gia đình lại xảy ra biến cố nên em rất cố gắng để đi học.

Trầm không còn nhưng được nhà trường phát bằng tốt nghiệp nên gia đình chị Trang cũng được an ủi phần nào và mong rằng ở thế giới khác em cũng được an ủi.

Tuệ Minh