Không ít thí sinh CNTT đang chọn học song song 2 trường để nhanh chóng nắm bắt được các công nghệ mới mà doanh nghiệp cần, thêm kinh nghiệm làm dự án, đồng thời rèn luyện kỹ năng mềm và khả năng tiếng Anh.

{keywords}

Bạn Lê Trung Thông chọn học song song hai trường để phát triển toàn diện năng lực bản thân?

Nỗi lo không làm được nghề

Trong năm 2017 này sẽ có khoảng 200.000 cử nhân sẽ thất nghiệp và thiếu việc làm. Tuy nhiên, sinh viên ngành CNTT thậm chí vẫn được các doanh nghiệp đến “rước” tận nơi.

Ông Trần Quang Tộ - phụ huynh của một sĩ tử vừa đỗ tại trường Đại học dạy CNTT có tiếng tại Hà Nội tâm sự: “Khi biết tin con đỗ CNTT ở trường này tôi cũng vừa mừng vừa lo. Mừng vì con được học cao, lo vì chặng đường phía trước còn dài, không biết khi nào con mới thành tài?”.

Chia sẻ của ông Tộ cũng giống với chia sẻ của nhiều phụ huynh khác vì tình trạng sinh viên ra trường không làm được việc đáng lo ngại của các cử nhân Đại học chuyên ngành CNTT hiện nay.

Những lý do sinh viên CNTT thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề rơi vào những trường hợp sau: Không nắm bắt được các công nghệ mới mà doanh nghiệp cần, không có kinh nghiệm làm dự án trước đó, kỹ năng mềm và khả năng tiếng Anh rất yếu…

Nhưng làm sao để có thể nắm bắt đầy đủ kiến thức lẫn kinh nghiệm, kỹ năng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường? Để trả lời câu hỏi này, nhiều sĩ tử đã chọn học song song với ước mong có được lượng kiến thức vững chắc lẫn kinh nghiệm làm dự án.

Đông sĩ tử năm nay chọn học liền… 2 trường

Giữa những thống kê thất nghiệp, thiếu việc làm tràn lan, trào lưu học song song đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết và trở thành “cứu cánh” duy nhất của các tân sinh viên.

Cho đến hiện tại, rất nhiều cựu sinh viên chọn học song song và ra trường đều thành công thì điều này lại càng làm cho các tân sinh viên thêm nóng lòng.

Đồng Sỹ Trung - Lập trình viên tại một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam với mức lương hàng ngàn USD chia sẻ: “Trước kia tôi cũng chọn học song song Đại học và Aptech. Điều này không những giúp tôi đảm bảo chắc chắn kiến thức cơ bản mà cả kỹ năng và kinh nghiệm làm dự án cũng tốt hơn hẳn. Khi đi phỏng vấn tại ngân hàng, tôi cũng tự tin hơn hẳn với vốn kiến thức mà mình đã tích lũy”.

{keywords}

Bạn Đồng Sỹ Trung chọn học song song hai trường và hiện giờ đang làm Lập trình viên của một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Các phụ huynh hiện tại cũng không ngần ngại bỏ ra những khoản chi phí để đầu tư cho con em trong học tập.

Phụ huynh Phạm Đức Hùng (Hà Nội) cho hay: “Con tôi cũng đang học CNTT song song tại Aptech. Tôi nghĩ việc đầu tư tầm khoảng 70 triệu để đổi lấy năng lực làm việc của con hợp lý hơn so với việc sau này phải chạy đi vay mượn mấy trăm triệu đồng để đi xin việc làm. Mà chưa kể việc bỏ tiền xin việc cho con nhưng với năng lực hạn hẹp chưa chắc nó đã thành công về lâu dài trong sự nghiệp”.

Lý giải về việc học song song, bạn Đồng Sỹ Trung cũng giải thích, hiện nay đến năm thứ 3 sinh viên đã phải đi thực tập nhưng trên thực tế có rất nhiều sinh viên không đủ kiến thức và kỹ năng để thực tập. Vì thế, mỗi sinh viên bắt buộc phải tự bổ sung kiến thức và kĩ năng cho mình bằng nhiều cách khác nhau: tự học, đi thực tập nhiều nhưng phương pháp hiệu quả nhất vẫn là học song song.

Theo các chuyên gia phân tích, 2 năm đầu học tại các trường Đại học hầu hết là những môn đại cương với kiến thức đơn giản. Bước vào năm thứ 3, các sinh viên mới được tiếp xúc các kiến thức chuyên ngành. Vì thế, nhiều sinh viên mặc sức chơi trong 2 năm đầu, đến năm thứ 3 khi nhiều người đã đi thực tập được rồi thì bản thân lại không có đủ kiến thức.

Khi học song song trong 1.5 năm đầu giúp sinh viên khi vào năm 3-4 bên đại học sẽ tự tin hơn và lĩnh hội nhanh các kiến thức lý thuyết của đại học, đồng thời tận dung thời gian năm 3-4 bên đại học để có thể khởi sự 1 đồ án sản phẩm mà sinh viên ấp ủ hoặc có thể đi làm từ rất sớm. Ngoài ra, việc học song song 2 trường mang lại cơ hội giành được công việc tốt với vị trí cao hơn cho sinh viên.

{keywords}

Một buổi thực hành nhóm của sinh viên công nghệ tại Aptech, cơ sở 285 Đội Cấn

Hiện nay, việc học song song đang đa số các bạn trẻ chọn lựa để đảm bảo năng lực bản thân đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp. Một trong những trường Công nghệ được nhiều bạn trẻ chọn học song song phải kể đến trường Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech - Tập đoàn Đào tạo CNTT hàng đầu thế giới của Ấn Độ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, chương trình đào tạo ACCP i17 của APTECH là một chương trình toàn diện với các công nghệ mới được cập nhật liên tục như IoT (Internet of Things), BigData, Điện toán Đám mây, ‘Hacker Mũ trắng', ‘Thám tử Máy tính’...; mang tính ứng dụng cao dành cho các bạn trẻ yêu CNTT. Các bạn trẻ có thể tham khảo thêm thông tin về Công nghệ Lập trình mới tại: aptech-news.com/chuong-trinh-dao-tao.

Lệ Thanh