- Sáng nay 1/7, theo kế hoạch, học sinh Hải Phòng bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017-2018. Năm nay, các thí sinh sẽ phải vượt qua 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và bài thi tổng hợp; tổng cộng là 9 môn học.

Từ năm học 2017-2018, Hải Phòng thay đổi phương án thi vào lớp 10 THPT công lập theo hình thức thi tuyển, chứ không kết hợp thi và xét tuyển như trước.

Cụ thể, Hải Phòng bỏ hình thức xét tuyển kết quả 4 năm học bậc THCS và việc tuyển sinh vào các trường THPT công lập căn cứ vào kết quả thi tuyển với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và bài thi tổng hợp gồm 7 môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và tiếng Anh).

Trong đó, 2 môn Toán và Ngữ văn thi theo dưới hình thức tự luận, còn bài thi tổ hợp sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm.

Theo Sở GD-ĐT Hải Phòng, việc bỏ xét tuyển kết quả học tập và rèn luyện 4 năm học THCS của học sinh trong tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học này nhằm hướng tới mục tiêu công bằng cho mọi học sinh, tránh bệnh thành tích trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh.

Trước khi kỳ thi diễn ra, Sở GD-ĐT đã công khai số hồ sơ đăng ký vào từng trường THPT trên website của Sở GD-ĐT, theo từng giờ; đồng thời, cho phép học sinh được rút hồ sơ, thay đổi nguyện vọng trước khi hết hạn nộp hồ sơ 1 ngày. 

Thông tin trên báo Hải Phòng cho biết, thống kê của Sở GD-ĐT, có 13344 học sinh đăng ký dự thi vào 37 trường THPT của thành phố. Ngoài 2 trường “hot” là THPT Ngô Quyền và THPT Thái Phiên có tỷ lệ “chọi” khá cao, các trường THPT còn lại đều có tỷ lệ số thí sinh dự thi và chỉ tiêu tuyển sinh ở mức vừa phải, không đột biến như những năm trước.

Thanh Hùng