Với nhiều ưu điểm, Khoa Khoa học Tự nhiên trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã và đang là môi trường học tập, rèn luyện mẫu mực cho sinh viên.

Địa chỉ đào tạo uy tín

Trải qua gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Khoa học Tự nhiên trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã đào tạo được hơn 11.500 giáo viên Trung học Cơ sở (THCS) cho các các trường THCS của Thủ đô và một số tỉnh khác. Sinh viên của Khoa sau tốt nghiệp đã đáp ứng tốt yêu cầu của giáo dục Thủ đô, một số trở thành lãnh đạo của các sở, ban ngành Thành phố, nhà quản lý giỏi, giáo viên dạy giỏi của Hà Nội.

{keywords}
Hội thảo khoa học của Khoa

TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo “dài hơi”, trong đó chú trọng phát triển khoa Khoa học Tự nhiên theo định hướng ứng dụng. Thời gian tới, Khoa tập trung thực hiện tốt chiến lược phát triển giai đoạn 2015 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 với định hướng: “Khoa Khoa học Tự nhiên từng bước phấn đấu, đến năm 2025 trở thành Khoa đào tạo trình độ đại học chất lượng cao, đa ngành, có quy mô đào tạo 1500 sinh viên; Là trung tâm nghiên cứu khoa học về lĩnh vực: Toán ứng dụng, Vật lí lý thuyết và Khoa học Tự nhiên; mở rộng hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo bằng tiếng nước ngoài theo các chương trình đào tạo chất lượng cao với các trường đại học có uy tín quốc tế”. Dự kiến đến năm 2030, Khoa sẽ trở thành địa chỉ đào tạo có uy tín, có thương hiệu của nhà trường.

{keywords}
TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ đô Hà Nội

Để đạt được mục tiêu trên Khoa mong muốn được đón nhận các em học sinh có tư duy lôgic, có niềm đam mê học hỏi, nghiên cứu vào học các ngành mà Khoa đào tạo.

Hiện tại, Khoa có 35 cán bộ, giảng viên có trình độ và kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học. 100% có trình độ Thạc sĩ, trong đó 35% giảng viên có trình độ Tiến sĩ. Ngoài ra, các giảng viên là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ - vốn là giảng viên của Khoa - hiện đang ở làm nhiệm vụ quản lý tại các phòng, ban, đơn vị… trong trường cũng trực tiếp tham gia giảng dạy. Khoa luôn khuyến khích, yêu cầu cán bộ, giảng viên cập nhật giáo trình tiên tiến, sử dụng phương pháp giảng dạy và các trang thiết bị hỗ trợ hiện đại (được nhà trường trang bị khá đầy đủ) để nâng cao chất lượng dạy – học.

Khoa luôn chú trọng các giờ thực hành, các hoạt động ngoại khóa cũng như gắn kết chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện trong việc đào tạo sinh viên sư phạm, mở rộng liên kết với một số công ty, viện nghiên cứu để nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành Toán ứng dụng.

Nhiều ngành học cho SV lựa chọn

Trong năm 2018, Khoa đào tạo các ngành đại học như: Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lí, Toán ứng dụng…; các ngành Sư phạm trình độ cao đẳng như: Hóa học, Sinh học, Địa lí, Toán học, Vật lí. Tập thể cán bộ giảng viên trong khoa đang tích cực chuẩn bị để có thể đào tạo thêm các ngành đại học khác như: Sư phạm Sinh học, Sư phạm Địa lí, Sư phạm Hóa học từ năm học 2018 – 2019.

{keywords}
Hội thi nghiệp vụ giỏi của Khoa

Theo học ngành Toán ứng dụng sinh viên sẽ được trang bị kiến thức Toán học và Tin học cơ bản, hiện đại. Ngành học chú trọng các học phần sử dụng kiến thức Toán học vào thực tế như xác suất, thống kê, các mô hình ứng dụng Toán học và lập trình giải các bài toán này. Sinh viên được trang bị tiếng Pháp trong quá trình đào tạo. Sinh viên giỏi có thể theo học năm thứ 3 và lấy bằng tốt nghiệp của Trường Đại học Paris Descartes, Cộng hòa Pháp. Khi ra trường có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau như chuyên gia tin học, chuyên gia toán học, chuyên gia phân tích, lập trình giải quyết các bài toán liên quan đến thực tế, xử lí thông tin… nhằm đề xuất các phương án để người đứng đầu đưa ra giải pháp tối ưu cho đơn vị và ra quyết định hiệu quả..

{keywords}
Sinh viên Khoa học tập tại Thư viện Trường

Với các ngành Sư phạm, sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản, chuyên sâu cũng như coi trọng thực hành. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể chủ động trong dạy học chuyên ngành được đào tạo tại các trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của ngành cũng như của Thủ đô.

Được học tập trong môi trường thuận lợi, sinh viên của Khoa luôn đạt thành tích học tập cao. Có thể kể một số kết quả minh họa: Trong các năm học gần đây sinh viên của Khoa tham dự kỳ thi Olympic Toán học, Vật lí, Hóa học toàn quốc luôn đạt thành tích xuất sắc. Thi nghiệp vụ giỏi toàn quốc về đồ dùng dạy học, sinh viên của Khoa luôn xếp giải nhất với các thiết bị dạy học kết nối với máy vi tính. 100% sinh viên các ngành Địa lí, Hóa học, Sinh học ngay sau khi tốt nghiệp đã tìm được việc làm...

Ngọc Minh