Năm 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội không tổ chức kì thi đánh giá năng lực như 2 năm trước, mà sử dụng 56 tổ hợp từ các bài thi THPT quốc gia để tuyển sinh đại học.

Xét tuyển với 56 tổ hợp

Năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh trên cả nước với 3 phương thức xét tuyển là dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia theo tổ hợp các môn/ bài thi tương ứng; kết quả thi đánh giá năng lực từng tổ chức còn hạn sử dụng hoặc  có chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge, Anh.

{keywords}
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017

Với phương thức dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội sử dụng 56 tổ hợp để xét tuyển vào ĐH chính quy của các trường thành viên.

Trong đó, có 10 tổ hợp môn theo khối thi truyền thống và 46 tổ hợp môn theo khối thi mới. Đối với các khối thi mới, các đơn vị đào tạo thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội đặc biệt chú trọng sử dụng bài thi ngoại ngữ để tổ hợp xét tuyển nhằm đảm bảo năng lực ngoại ngữ cần thiết giúp thí sinh theo học tốt các chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra tương ứng quốc tế.

Chi tiết chỉ tiêu cho từng ngành, tổ hợp môn xét tuyển, thí sinh xem tại website của các trường thành viên/ khoa trực thuộc.

Phương thức xét tuyển thứ 2 là thí sinh có kết quả thi Đánh giá năng lực còn hạn sử dụng (kết quả bài thi này có giá trị 2 năm kể từ ngày thi) đạt từ 70/140 điểm trở lên và chưa nhập học vào bất kỳ đơn vị đào tạo nào của ĐH Quốc gia Hà Nội. Với nhóm đối tượng này, thí sinh có thể tải phiếu ĐKXT theo mẫu trên cổng thông tin tuyển sinh của ĐH Quốc gia Hà Nội hoặc website của đơn vị rồi hoàn thiện phiếu gửi trực tiếp hoặc thư chuyển phát nhanh về trường/ khoa có ngành thí sinh ĐKXT trước ngày 22/7. Các Hội đồng tuyển sinh sẽ xét duyệt và công bố kết quả xét tuyển trước ngày 29/7 trên website của đơn vị.

Theo quy định, thí sinh được ĐKXT tối đa 2 nguyện vọng vào trường/ khoa trực thuộc và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Điểm xét tuyển là tổng điểm bài thi ĐGNL (theo thang điểm 140) cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực quy định.

Xét tuyển theo nguyên tắc từ cao đến thấp đến hết chỉ tiêu phân bổ tương ứng của từng nguồn tuyển. Nếu có các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do đơn vị quy định trong phương án tuyển sinh hoặc thí sinh ĐKXT có nguyện vọng ưu tiên cao hơn.

Phương thức xét tuyển thứ 3 là  thí sinh có chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge, Anh (Cambridge International Examinations A-Level, UK). Thí sinh sử dụng chứng chỉ A-Level với tổ hợp kết quả 3 môn thi theo các khối thi quy định của ngành đào tạo tương ứng. Mức điểm mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên (tương ứng điểm C, PUM range ≥ 60) mới đủ điều kiện đăng ký để xét tuyển.

{keywords}

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017

Năm 2017, ĐHQG Hà Nội tuyển sinh 7.345 chỉ tiêu với 99 ngành/chương trình đào tạo bậc đại học thuộc các lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, Kinh tế, Quản trị Kinh doanh, Luật học, Y – Dược.

Trong đó có những ngành mới là: Công nghệ kỹ thuật Xây dựng - Giao thông (100 chỉ tiêu), Kỹ thuật máy tính (60 chỉ tiêu), Công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản (50 chỉ tiêu) của Trường ĐH Công nghệ; ngành Sư phạm tiếng Hàn của Trường ĐH Ngoại ngữ; ngành Răng - Hàm - Mặt của Khoa Y Dược; 3 chương trình đào tạo chất lượng cao có học phí tính đủ chi phí đào tạo là: Công nghệ kỹ thuật hoá học (40 chỉ tiêu), Công nghệ sinh học (40 chỉ tiêu) của Trường ĐH Khoa học tự nhiên;  Tài chính- Ngân hàng (60 chỉ tiêu) của Trường ĐH Kinh tế.

Các điều kiện xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

Ngoài chính sách ưu tiên theo đối tượng, theo khu vực, các đối tượng được xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo Quy chế của Bộ GD-ĐT, thì học sinh THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội được xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên phải tốt nghiệp THPT, có hạnh kiểm 3 năm học THPT đạt loại Tốt và đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

- Là thành viên chính thức đội tuyển dự kỳ thi Olympic hoặc các cuộc thi sáng tạo, triển lãm khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế.

- Đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐH Quốc gia Hà Nội.

- Đạt giải chính thức trong kỳ thi Olympic chuyên Khoa học tự nhiên bậc THPT được tổ chức hàng năm.

- Là thành viên chính thức của đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia.

- Đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT chuyên và có tổng điểm 4 môn thi tốt nghiệp THPT đạt tối thiểu 32,0 điểm trong đó không có điểm môn thi tốt nghiệp THPT dưới 6,0 điểm.

Học sinh đạt một trong các tiêu chí trên trong các năm học ở bậc THPT được bảo lưu kết quả khi xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học tại ĐH Quốc gia Hà Nội.

Học sinh một số trường THPT chuyên không thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội được đăng ký xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học ở các đơn vị đào tạo trực thuộc nếu đáp ứng các yêu cầu như đối với học sinh THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội và phải đáp ứng các tiêu chí sau:

- Học sinh thuộc trường THPT chuyên có trong danh sách các trường THPT chuyên được ĐH Quốc gia Hà Nội dành chỉ tiêu tuyển thẳng.

- Học sinh có tên trong danh sách xếp theo thứ tự ưu tiên kèm theo hồ sơ và công văn của Hiệu trưởng trường THPT chuyên đề nghị các đơn vị đào tạo trong ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển thẳng.

Thanh Hùng