- Đề kiểm tra học kỳ 2 môn Toán lớp 6 năm học 2016-2017 với yêu cầu tính số học sinh hâm mộ ca sĩ Sơn Tùng M-TP mà Phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) đưa ra cho các trường trên địa bàn khiến nhiều học sinh không khỏi bất ngờ.

{keywords}
Đề thi học kỳ 2 môn Toán lớp 6 Phòng GD-ĐT quận Ba Đình đưa ra cho các em học sinh.

Cụ thể bài 3 (2 điểm) đưa ra đề bài như sau: “Câu lạc bộ của trường mở cuộc khảo sát “Ca sĩ em hâm mộ nhất” của 400 học sinh đối với các ca sĩ trẻ hiện nay. Kết quả thu được như sau: 25% số học sinh hâm mộ ca sĩ Noo Phước Thịnh. Số học sinh hâm mộ ca sĩ Tóc Tiên bằng 4/5 số học sinh hâm mộ ca sĩ Noo Phước Thịnh. Số học sinh còn lại hâm mộ ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

a) Tính số học sinh hâm mộ ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

b) Ban tổ chức nhận xét: Số học sinh hâm mộ ca sĩ Sơn Tùng M-TP năm nay tăng 10% so với năm ngoái. Hỏi năm ngoái ca sĩ Sơn Tùng M-TP được bao nhiêu học sinh trong câu lạc bộ hâm mộ?”

Đề thi này khiến nhiều học sinh cảm thấy bất ngờ vì sự mới lạ, một số tỏ ra thích thú bởi đánh trúng thị hiếu của giới trẻ.

Chia sẻ với VietNamNet, bà Hà Thị Ngọc, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình xác nhận đây là đề kiểm tra học kì 2 lớp 6 môn Toán mà phòng GD-ĐT quận Ba Đình đưa ra cho các trường THCS trên địa bàn tổ chức thi cho học sinh ngày 21/4 vừa qua.

{keywords}
Đề bài về các ca sĩ nổi tiếng.

Bà Ngọc cho biết đề thi năm nay hướng đến việc tạo sự gần gũi với các em học sinh, để thấy toán học cũng không hề khô cứng. “Chúng tôi hướng đến đề thi Toán nhưng gắn với thực tế, đời sống. Không chỉ đề thi môn học này mà đề thi các môn học khác cũng hướng đến điều đó”.

Bà Ngô Thị Phượng, chuyên viên phòng GD-ĐT quận Ba Đình chịu trách nhiệm ra đề thi môn Toán: “Về kiến thức Toán học thì không có gì mới. Chúng tôi liên hệ bài toán với các ca sĩ được các bạn trẻ mến mộ nhằm giúp đề Toán gần với thực tế hơn. Qua đó giúp các học sinh dễ hiểu và hứng thú hơn với đề Toán”.

Thầy Nguyễn Cao Cường, giáo viên chuyên luyện thi môn Toán ở Hà Nội nhận xét: “Về mặt toán học thì đề thi không có gì sai sót và chuẩn yêu cầu kiến thức kỹ năng của Toán lớp 6. Chỉ là thay vì mô tuýp đề bài quen thuộc như “1 lớp có ba loại học sinh Giỏi; Khá; Trung bình” bằng tên 3 ca sĩ Sơn Tùng M-TP; Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên”.

Thanh Hùng