“Đắc Nhân Tâm” của bậc thầy về nghệ thuật sống đẹp Dale Carnegie không chỉ biến đổi những doanh nhân như Warren Buffett mà còn trở thành một chuẩn mực trong cách ứng xử trong mọi lĩnh vực nhất là kinh doanh.

Mới đây, tại TP.HCM, Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie Việt Nam) tổ chức buổi công bố nhận diện thương hiệu mới của tổ chức Dale Carnegie toàn cầu. Đây là lần đầu tiên tổ chức này thay đổi nhận diện dù đã có lịch sử 104 năm trên toàn cầu và 10 năm tại Việt Nam.

Biến đổi thực sự luôn bắt đầu từ bên trong

Trong khi những phương pháp huấn luyện được đổi mới từng ngày, những triết lý cốt lõi của Dale Carnegie vẫn trung thành với một tầm nhìn duy nhất: Biến đổi thực sự luôn bắt đầu từ bên trong.

Buffett tiếp cận và thấm nhuần triết lý Đắc Nhân Tâm khi ông mới 8 tuổi và có cả quá trình dài nghiên cứu, ứng dụng những nguyên tắc vàng này từ thời trung học. Lúc đó, ông đã kinh doanh và có thu nhập cao hơn giáo viên của mình.

Năm 19 tuổi (1952), Buffett đăng ký một khóa học tại Dale Carnegie khiến ông đã biến đổi hoàn toàn từ bên trong, giúp ông cải thiện các mối quan hệ, nâng cao khả năng diễn thuyết và thu phục nhân tâm bằng sự chân thành. Từ một người sợ nói trước đám đông ông đã trở thành nhà diễn thuyết tài ba và giữ vững vị trí nhà đầu tư số một thế giới trong suốt nhiều năm qua.

{keywords}

“Học hỏi không ngừng là một trong những đặc điểm tuyệt vời của Warren Buffett”

Tại buổi lễ công bố nhận diện mới của Dale Carnegie, chị Tô Mỹ Châu, TGĐ Công ty CP Giấy Phùng Vĩnh Hưng - người đã theo học và gắn bó với Dale Carnegie trong suốt 7 năm qua nhấn mạnh tính cấp thiết của việc liên tục học hỏi. Chị Châu chia sẻ dù có bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh ở Úc chị chưa bao giờ “ngừng học”.

Là một trong những những người được tiếp cận mô hình biến đổi của Dale Carnegie từ rất sớm, chị Châu đã có những thay đổi toàn diện trong hành vi và cảm xúc từ đó phát triển mạnh mẽ năng lực lãnh đạo cốt lõi như định hướng chiến lược cho tầm nhìn dài hạn, khả truyền cảm hứng, khơi gợi được sự đồng lòng và khát khao vươn lên của đội ngũ nhân viên. Đồng thời, trong phong cách lãnh đạo và triết lý kinh doanh, chị luôn hướng đến tinh thần “Win-win”, các bên cùng “thắng”.

{keywords}

Chị Tô Mỹ Châu (bên phải) nhấn mạnh tính cấp thiết của việc liên tục học hỏi

Nhìn nhận những giá trị thật nhất của con người

Bằng phương pháp đào tạo theo triết lý Đắc Nhân Tâm, Dale Carnegie Việt Nam tác động vào sâu bên trong tư duy của mỗi cá nhân, thay đổi nhận thức của mỗi học viên về chính bản thân của họ, từ đó giúp họ thay đổi cảm xúc, hành vi và dẫn lối cho những thói quen, hành động cao đẹp.

Mục tiêu xuyên suốt của Dale Carnegie là mong muốn tạo ảnh hưởng tích cực từng cá nhân và cả thế giới thông qua việc ứng dụng mô hình biến đổi đột phá và con người là trọng tâm của mô hình.

Ở Việt Nam, người ứng dụng yếu tố “Con người” trong Đắc Nhân Tâm đạt hiệu quả cao có thể kể đến anh Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới Di động. Thay vì tuyển người có bằng cấp, trình độ giỏi, TGDĐ sẵn sàng tạo cơ hội cho bất cứ ai tham gia vào đội ngũ quản lý, kể cả người mới học hết cấp 3, anh gọi họ là những người bình thường, nhưng làm việc có nhiệt huyết và kỷ luật cao.

Chị Nguyễn Trịnh Khánh Linh, chủ tịch HĐQT Dale Carnegie Việt Nam cho biết, cốt lõi Đắc Nhân Tâm hướng đến việc nhìn nhận những giá trị “thật” nhất của con người, cách đối nhân xử thế, chiến lược quản trị và phát triển nhân sự, xây dựng văn hóa riêng biệt của doanh nghiệp, tạo dựng ưu thế cạnh tranh trên thị trường, phát triển các giá trị bền vững, hiệu quả cao nhất và quan trọng là tạo dựng được một phong thái và chiến lược lãnh đạo rất riêng cho từng nhà lãnh đạo, ở mọi cấp độ.

Hiện nay, dù thành công và giàu có tột bậc, Warren Buffett vẫn treo giữ chứng nhận đào tạo của Dale Carnegie trong văn phòng của mình một cách trang trọng bởi đó là “"Bằng cấp quan trọng nhất tôi từng có được" hay “khóa học đã thay đổi cuộc đời tôi”.

{keywords}

Warren Buffett khẳng định: “Khóa học tại Dale Carnegie đã thay đổi cuộc đời tôi”

9 triệu người tham gia khóa học của Dale

Không chỉ “biến đổi” nhà đầu tư huyền thoại, Dale Carnegie cũng đã mang lại nhiều đóng góp đáng kể cho các cá nhân và tổ chức. Theo thống kê, đã có hơn 9 triệu người trên thế giới tham gia các chương trình đào tạo của Dale trong đó có Warren Buffett.

Là đại diện duy nhất của Dale Carnegie toàn cầu tại Việt Nam, sau 10 năm, Dale Carnegie Việt Nam đã đào tạo, huấn luyện và tư vấn cho hơn 30.000 học viên, hầu hết giữ vị trí lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và các trưởng nhóm.

Dale Carnegie Việt Nam đã hợp tác với 700 công ty, tổ chức ở Việt Nam trong đó 70% là công ty đa quốc gia và 30% là công ty Việt Nam.

Nguyễn Hoàng