-Báo cáo “Giáo dục đại học Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc tại hội thảo "Giáo dục đại học Việt Nam: Chuẩn hoá và hội nhập quốc tế" đã đưa ra những thống kê đáng chú ý về bậc đào tạo này.

"Học phí đại học tăng vẫn rẻ hơn học mầm non"

Quyết nghị sớm đổi mới cơ chế học phí đại học

 

Cụ thể, bình quân chi Mỹ chi 19.000 USD cho 1 sinh viên trong 1 năm, thì con số này của Việt Nam là 630 USD.

Xếp sau Mỹ về chi cho 1 sinh viên là Úc với 17.000 USD/ năm, Anh 15.000 USD/ năm, New Zealand 14.000 USD/ năm.

"Chi phí đơn vị" cho 1 sinh viên của Việt Nam bằng khoảng ¼ của Thái Lan (2.500 USD), bằng khoảng 1/6 Trung Quốc (3.500 USD).

Nếu so sánh tỷ lệ đầu cho GDĐH giữa NSNN và người học của Việt Nam so với các nước thì có thể thấy người học Việt Nam phải chi trả mức tỷ lệ khá lớn so với các quốc gia phát triển như Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Đức, Pháp, đồng thời dưới mức trung bình của OECD. Việt Nam đứng trên Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Anh về tỷ lệ đầu tư cho GDĐH từ phía người học.

Theo báo cáo của PGS Thái Bá Cần (Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng) thì mức chi ngân sách cho 1 sinh viên năm 2013 là 14,1 triệu đồng, chiếm 35% GDP bình quân đầu người.

Thuý Nga - Nguyễn Thảo

Kiến nghị giảm bớt trường công để tăng đầu tư cho giáo dục đại học

Kiến nghị giảm bớt trường công để tăng đầu tư cho giáo dục đại học

Bộ Tài chính đề xuất sớm sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường không hiệu quả, không nhất thiết tỉnh nào cũng phải có trường đại học.

Giáo dục đại học VN: "Không vì đặc trưng riêng mà đi ngược thế giới"

Giáo dục đại học VN: "Không vì đặc trưng riêng mà đi ngược thế giới"

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định giáo dục đại học Việt nam phải hội nhập với thế giới, phù hợp với điều kiện VN và có lộ trình.

"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"

"Giáo dục đại học Việt Nam có thể thuộc nhóm 80/196 của thế giới"

"VN vẫn chưa có trường đại học thuộc top 500. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của 2 đại học quốc gia vào top 1.000, có thể đánh giá hệ thống đại học của Việt Nam thuộc vào nhóm 80/196 của thế giới".