- Nhiều thí sinh băn khoăn những việc thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển như thêm mới, thay lựa chọn hay thứ tự ưu tiên các ngành/trường,… liệu có thể thực hiện qua hình thức trực tuyến hay tất cả đều phải ghi phiếu giấy tại điểm tiếp nhận.

{keywords}
Nhiều thí sinh băn khoăn về cách điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017. Ảnh minh họa: Thanh Hùng.

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2017, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng 1 trong 2 hình thức: hoặc qua trực tuyến tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn, hoặc bằng phiếu tại điểm tiếp nhận – nơi thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia.

Tuy nhiên, chiếu theo quy chế của Bộ GD-ĐT, phạm vi cho phép thay đổi nguyện vọng của 2 hình thức này là không như nhau.

Qua chia sẻ với VietNamNet, nhiều thí sinh bày tỏ những băn khoăn về việc liệu có thể sử dụng hình thức nào trong những việc như thêm mới, điều chỉnh lựa chọn hay thứ tự ưu tiến các ngành/trường.

VietNamNet đã liên hệ tới ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) để giải đáp rõ những thắc mắc của thí sinh.

Ông Nghĩa cho biết, với những trường hợp thí sinh chỉ thay đổi thứ tự ưu tiên nguyện vọng, hoặc thay đổi 1 hay 2 hoặc 3, thậm chí tất cả các nguyện vọng bằng các nguyện vọng khác nhưng tổng số nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số nguyện vọng đăng ký ban đầu khi đăng ký dự thi thì đều có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Ví dụ, trước đây thí sinh đăng ký 4 nguyện vọng xét tuyển theo thứ tự nguyện vọng 1,2,3,4 tương ứng là các ngành A, B, C, D của các trường. Giờ đây thí sinh muốn thay đổi một trong 4 nguyện vọng A, B, C, D hoặc thậm chí thay cả 4 bằng các nguyện vọng hoàn toàn mới là G, H, I, K. Những việc này có thể thực hiện được bằng phương thức đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý việc đăng ký trực tuyến sẽ không điều chỉnh được ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng.

{keywords}

Ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT). 

Ảnh: Thanh Hùng.

Với những trường hợp muốn thay đổi số nguyện vọng vượt quá số nguyện vọng đăng ký ban đầu hoặc có điều chỉnh ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng, ông Nghĩa nhấn mạnh thí sinh phải điều chỉnh bằng phiếu và thực hiện tại điểm tiếp nhận. Các thí sinh điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký lúc đăng ký dự thi phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Với trường hợp này, thí sinh tải mẫu Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT số 1, số 2 trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT theo địa chỉ http://thituyensinh.vn. Sau đó điền đầy đủ, rõ ràng thông tin, tất cả các nguyện vọng ĐKXT và phải thống nhất giữa Phiếu số 1 và Phiếu số 2.

Sau khi điền, đến điểm tiếp nhận nộp phiếu số 1 để cán bộ máy tính tại đây cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Điểm tiếp nhận sẽ xác nhận phiếu số 2 để thí sinh lưu lại. Thí sinh cần lưu ý kiểm tra nội dung phiếu số 2 phải giống phiếu số 1.

Thí sinh cũng lưu ý khi đến điểm tiếp nhận để điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT phải đem theo Chứng minh nhân dân và Phiếu đăng ký dự thi số 2 để có cơ sở điền và kiểm tra Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành/ nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường ĐKXT theo đề án tuyển sinh của trường trên Cổng thông tin tuyển sinh.

Và dù thay đổi điều gì và bằng hình thức nào, thí sinh cũng đặc biệt lưu ý nguyên tắc chỉ được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT 1 lần trong thời gian quy định.

Các thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT theo phương thức trực tuyến từ ngày 15/7 đến 17h ngày 21/7.

Các thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng từ 8h ngày 15/7 đến 17h ngày 23/7.

Thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và đề nghị điều chỉnh sai sót giữa kết quả điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống với thông tin trên phiếu đề nghị đăng ký điều chỉnh nguyện vọng (nếu có) trước 17h ngày 25/7.

Thanh Hùng