- Trong năm 2016, tỉ lệ sinh viên nhập học ở các trường khối văn hóa nghệ thuật và thể dục thể thao chỉ đạt mức dưới 70%.

Khối văn hóa nghệ thuật chỉ đạt tỉ lệ sinh viên nhập học là 64% trong khi đó, khối ngành thể dục thể thao chỉ đạt tỉ lệ là 43%.

Thông tin được nêu ra tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2016 và triển khai nhiệm vụ tuyển sinh năm 2017 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức sáng 25/4.

Cụ thể, theo báo cáo tại hội nghị, năm 2016, số lượng các cơ sở đào tạo có số lượng thí sinh dự thi vượt hoặc giữ ổn định so với năm 2015. Hầu hết các trường đều tuyển sinh được, tuy nhiên ở một số trường, số thí sinh nhập học đạt tỷ lệ thấp so với chỉ tiêu xác định.

{keywords}
Thí sinh thi năng khiếu tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM trong kỳ tuyển sinh năm 2016. Ảnh: Dân trí.

Tổng chỉ tiêu xác định cho 28 cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTT-DL là 18.603, số lượng trúng tuyển là 18.468, số lượng nhập học là 13.073 (tỷ lệ nhập học so với chỉ tiêu đạt 70%).

Tuy nhiên, ngoài khối ngành du lịch có tỉ lệ sinh viên nhập học đạt 92%, tỉ lệ nhập học ở 2 ngành văn hóa nghệ thuật và thể dục thể thao đều đạt ở mức thấp.

"Nhiều trường tuyển đạt yêu cầu nhưng thực tế số thí sinh trúng tuyển nhập học đạt tỷ lệ thấp, giảm so với năm trước, đặc biệt ở một số trường khối năng khiếu nghệ thuật và thể dục thể thao” – báo cáo cho hay.

Do quy định của Bộ GD-ĐT?

Báo cáo của Bộ VHTT-DL cũng nhận định rằng, việc tỉ lệ sinh viên nhập học vào các trường do bộ này quản lý thấp như năm 2016 vừa qua là xuất phát từ những quy định của Bộ GD-ĐT, cho phép thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn vào các trường ĐH, CĐ, mức điểm xét tuyển vào các trường ngày càng hạ thấp, nhiều cơ sở sở đào tạo trên toàn quốc được Bộ GD-ĐT cho phép mở khoa, ngành đào tạo (như ngành Giáo dục thể chất, Thiết kế đồ hoạ, Quản lý văn hoá…).

Bên cạnh đó, theo Bộ VHTT-DL, quy định mới của Bộ GD-ĐT là thí sinh sau khi có kết quả dự thi mới đăng kí xét tuyển nên thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Báo cáo của Bộ VHTT-DL cũng cho rằng, với các trường khối du lịch, nhiều cơ sở đào tạo có đào tạo nghề du lịch phát triển mạnh trên cả nước, chất lượng dạy nghề không đảm bảo, cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh ở một số ít trường, tỷ lệ học sinh nhập học thấp.

Lê Văn