- Các Sở GD-ĐT sẽ chủ trì công tác chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2017. Bộ sẽ cử các đoàn thanh tra, giám sát với sự tham gia của các trường ĐH để giám sát công tác chấm thi.

Trao đổi với báo chí sáng ngày 24/6, Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2017 cho hay, ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào sáng 24/6, các Sở GD-ĐT sẽ triển khai ngay công tác chấm thi để đảm bảo tiến độ công bố kết quả thi.

Hiện tại, các sở đã lên đầy đủ phương án về nhân lực, đội ngũ cũng như trang thiết bị cần thiết cho việc này.

Trong suốt quá trình chấm thi, Bộ sẽ cử các đoàn thanh tra của Bộ tới các điểm chấm thi của các tỉnh để giám sát công tác chấm thi, đảm bảo kết quả thi hoàn toàn trung thực, khách quan để đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh.

Thứ trưởng Ga cũng cho biết, các trường ĐH cũng sẽ tham gia công tác chấm thi, cũng như các đoàn thanh tra, giám sát của Bộ đối với công tác chấm thi tại của các sở giáo dục các tỉnh.

{keywords}
Cán bộ chấm thi bài thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2016. Năm nay, môn Toán cũng sẽ được chấm bằng máy do đổi sang thi theo hình thức trắc nghiệm. Ảnh: Lê Văn.

Năm nay, ngoại trừ môn Ngữ văn, tất cả các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan nên được chấm hoàn toàn bằng phần mềm máy tính, việc chấm thi sẽ nhanh gọn hơn.

Trước băn khoăn về việc máy có thể gặp các trục trặc kỹ thuật, không nhận biết được những câu thí sinh tô chì mờ, gây thiệt thòi cho thí sinh, Thứ trưởng Ga khẳng định, khi phát hiện những lỗi như vậy, máy tính sẽ báo lỗi và cán bộ chấm thi, giám sát chấm thi sẽ điều chỉnh bằng tay để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Sau khi có kết quả, nếu thí sinh cảm thấy điểm thi lệch quá nhiều so với dự đoán của mình có thể làm đơn phúc khảo.

Đối với môn Ngữ văn, quy chế cũng đã quy định rõ việc chấm thi phải chấm 2 vòng độc lập cùng với chấm kiểm tra một tỉ lệ nhất định các bài thi đã được chấm để phát hiện những sai lệch và điều chỉnh.

Theo quy chế thi THPT quốc gia được Bộ GD-ĐT ban hành trước đó, kết quả thi THPT quốc gia sẽ được công bố chậm nhất ngày 7/7, sau khi các Sở gửi dữ liệu điểm thi về Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia để so sánh đối chiếu.

Việc công bố kết quả thi sẽ do cả Bộ GD-ĐT cũng như 63 tỉnh thành chủ trì các cụm thi thực hiện để tránh hiện tượng nghẽn mạng từng xuất hiện trong các năm trước.

Lê Văn