Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, nhà Mạc dù tồn tại trong khoảng thời gian không dài nhưng đã có những đóng góp nhất định trên một số lĩnh vực, được hậu thế ghi nhận.

Câu 1: Triều Mạc bắt đầu bằng vị vua nào sau đây?

A. A. Mạc Đăng Dung

Đáp án chính xác là Mạc Đăng Dung.

Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, triều Mạc tồn tại từ năm 1527 đến năm 1677. Vua mở đầu cho cơ nghiệp của nhà Mạc chính là Mạc Đăng Dung (1483-1541), xuất thân là dân đánh cá ở Cổ Trai – Hải Phòng, về sau trở thành đại thần của nhà Hậu Lê, nắm quyền bính trong tay, Mạc Đăng Dung đã phế truất vua Lê, giành lấy ngôi báu về cho nhà Mạc vào năm 1527.

B. B. Mạc Đăng Doanh

C. C. Mạc Thoan

 

Câu 2. Sinh thời, Mạc Thái Tổ là vị vua nổi tiếng giỏi...

A. A. Văn thơ

B. B. Âm nhạc

C. C. Võ nghệ

Đáp án chính xác là võ nghệ.

Trước khi trở thành võ quan của triều Lê, Mạc Đăng Dung là một thanh niên khỏe mạnh, giỏi võ nghệ. Dưới triều vua Lê Uy Mục, triều đình có tổ chức tuyển chọn Đô lực sĩ (Võ trạng nguyên), Mạc Đăng Dung đi thi và đỗ đầu. Sau đỗ đạt, từ một võ quan cấp thấp, nhờ tài thao lược và mưu trí, Mạc Đăng Dung đã vươn tới tột bậc quyền lực vào năm 1527 được thăng tới chức Thái sư, tước An Hưng vương dưới thời vua Lê Cung Hoành.

 

Câu 3. Sinh thời, Mạc Đăng Dung sử dụng cây đao tên gì?

A. A. Lôi Long Đao

B. B. Định Nam Đao

Đáp án chính xác là Định Nam Đao.

Sinh thời, vua Mạc Đăng Dung sử dụng cây Định Nam Đao. Theo chẩn đoán của các nhà sử học, ban đầu cây đao nặng tới hơn 30kg. Hiện nay, cây đao đã được tìm thấy, đưa về cất giữ ở khu tưởng niệm vương triều Mạc ở Hải Phòng. Dù đã bị hoen ghỉ đi nhiều nhưng hiện vẫn còn nặng hơn 20kg. Đây là một trong hai cây đao mà một đấng quân vương châu Á từng sử dụng vẫn còn được lưu giữ bên cạnh cây đao của Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn của nhà Tống.

C. C. Huỳnh Long Đao

 

Câu 4. Sau khi bị chúa Trịnh đánh bại, nhà Mạc chạy về trú ẩn ở vùng đất nào?

A. A. Yên Bái

B. B. Lạng Sơn

C. C. Cao Bằng

Đáp án chính xác là Cao Bằng.

Năm 1529, võ tướng triều Lê là Nguyễn Kim trốn sang Ai Lao tập hợp lực lượng, đến năm 1533 quay về chống lại nhà Mạc. Sau khi Nguyễn Kim chết, con rể là Trịnh Kiểm thay thế, chiến tranh Trịnh Mạc bắt đầu và kéo dài hàng chục năm. Đến năm 1592, nhà Mạc buộc phải bỏ Thăng Long, chạy về Hải Dương. Tiếp tục bị truy đuổi, tàn dư họ Mạc chạy về Cao Bằng định đô ở đây cho đến năm 1677, những tàn dư cuối cùng mới bị đánh đổ.

 

Câu 5. Vua nào của nhà Mạc sét đánh không chết, nhưng sau bị giết bêu đầu ở chợ?

A. A. Mạc Đăng Doanh

B. B. Mạc Kính Điển

C. C. Mạc Mậu Hợp

Đáp án chính xác là Mạc Mậu Hợp.

Mạc Mậu Hợp là vị vua thứ 5 của triều Mạc, lên ngôi khi mới 2 tuổi. Sử sách chép rằng, Mạc Mậu Hợp sét đánh không chết. Đến năm 1592 thua trận, phải bỏ kinh thành chạy về Hải Dương, cạo đầu làm sư, ẩn ở chùa Mô Khuê nhưng vẫn bị quân Trịnh bắt được, đem chém đầu tại bãi cát Bồ Đề, rồi đem đóng đinh vào 2 con mắt, bêu ra ngoài chợ 5 ngày. Mạc Mậu Hợp ở ngôi vua trong 29 năm, nhưng sống thọ chỉ 30 tuổi.

Tiểu Uyên

Quốc hiệu Việt Nam lần đầu xuất hiện khi nào?

Quốc hiệu Việt Nam lần đầu xuất hiện khi nào?

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, nước ta có nhiều lần thay đổi quốc hiệu. Trong đó, có quốc hiệu tồn tại nhiều thế kỷ, nhưng cũng có quốc hiệu chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn.    

Công chúa nào hy sinh thân mình, lấy Thoát Hoan để cản bước quân Nguyên?

Công chúa nào hy sinh thân mình, lấy Thoát Hoan để cản bước quân Nguyên?

Lịch sử dân tộc nước ta từng có những người phụ nữ đã hy sinh hạnh phúc cá nhân để mang lợi ích to lớn cho dân tộc.

Vị tể tướng nào trong sử Việt bị kết án tử vì mê tín dị đoan?

Vị tể tướng nào trong sử Việt bị kết án tử vì mê tín dị đoan?

Trong lịch sử phong kiến Việt Nam có không ít bậc khai quốc công thần từng bị vua kết tội chết từ những bản án oan ức. Trong đó có người còn bị chết vì mê tín.

Vua nào từng nhường vợ mình cho người khác?

Vua nào từng nhường vợ mình cho người khác?

Ông là vị vua có số phận khá đặc biệt trong lịch sử Việt Nam, sinh thời từng kết duyên với vua của triều đại khác. Sau lại nhường vợ cho cận thần.

Vua nào ăn chơi nức tiếng sử Việt, cho mở sòng bạc ngay tại hoàng cung?

Vua nào ăn chơi nức tiếng sử Việt, cho mở sòng bạc ngay tại hoàng cung?

Trong giai đoạn đầu, nhà Trần vững mạnh vì có những vị vua trị vì anh minh, nhưng càng về sau, các vua ngày càng yếu kém. Thậm chí có vua còn ăn chơi trác táng khiến đất nước suy vong.

Vua nào từng cởi áo ngự đắp cho thủ cấp của tướng địch?

Vua nào từng cởi áo ngự đắp cho thủ cấp của tướng địch?

Khi thấy thủ cấp của tướng địch được dâng lên trước mặt, vị vua của nhà Trần đã dành cho những lời khen ngợi, trước khi cởi hoàng bào đắp lên.