- Vị vua này có đến 6 bà vợ ở các dân tộc khác nhau, trong đó có một người đến từ phương Tây.

Đây là vị vua duy nhất ở Việt Nam hai lần lên ngôi và cũng là vị vua có nhiều người vợ thuộc các dân tộc khác nhau, trong đó vợ thứ 2 là người Thái, vợ thứ 3 là người Mường, vợ thứ 4 là người Hán, vợ thứ 5 người Lào và vợ thứ 6 người Hà Lan.

Câu 1: Vị vua lấy vợ Tây đầu tiên trong sử Việt là ai?

A. Khải Định

B. Lê Thần Tông

Đáp án: Lê Thần Tông (1607-1662) có tên húy Lê Duy Kỳ, là vị vua thứ 17 của nhà Hậu Lê. Ông là con trai trưởng của vua Lê Kính Tông và hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trinh - con thứ của chúa Trịnh Tùng. Lúc ông sinh ra, vua nhà Lê chỉ còn trên danh nghĩa, mọi quyền hành ở Đàng ngoài đều thuộc họ Trịnh, còn Đàng trong thì chúa Nguyễn cát cứ.

C. Bảo Đại

 

Câu 2: Người vợ Việt đầu tiên của vị vua này là ai?

A. Trịnh Thị Ngọc Trúc

Đáp án: Tháng 5 năm Canh Ngọ (1630), vua Lê Thần Tông bị chúa Trịnh ép phải lấy con gái của mình là Trịnh Thị Ngọc Trúc để tấn phong làm hoàng hậu. Năm ấy vua Lê Thần Tông mới 23 tuổi còn bà Ngọc Trúc đã ở tuổi 36. Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc ở ngôi vị quốc mẫu không được bao lâu, bà đã rời cung, tu hành tại chùa Bút Tháp.

B. Trịnh Thị Ngọc Hậu

C. Trịnh Thị Ngọc Trinh

 

Câu 3: Trước đó, Ngọc Trúc đã lấy ai?

A. Lê Trụ

Đáp án: Trước đó, Ngọc Trúc đã lấy người bác họ của vua là Lê Trụ, sinh được 4 con. Khi ấy, Lê Trụ bị giam, Trịnh Tráng đem con gái Ngọc Trúc gả cho vua. Triều thần là Nguyễn Trực, Nguyễn Danh Thế nhiều lần dâng sớ can. Vua không nghe mà nói rằng: "Xong việc thì thôi, lấy gượng vậy".

B. Đinh Liệt

C. Lê Bá Ly

 

Câu 4: Người vợ phương Tây của vua Lê Thần Tông là ai?

A. Monica

B. Orona

Đáp án: Người vợ Hà Lan của vua Lê Thần Tông tên là Orona, là con gái của Phó toàn quyền Hà Lan tại Đài Loan. Trong chuyến cùng thương đoàn Hà Lan sang Việt Nam vào năm 1630, bà Orona được gặp vua Lê Thần Tông ở kinh thành Thăng Long. Khi đó, nghe theo lời của bố, bà ở lại Việt Nam làm vương phi của vua Lê Thần Tông.

C. Baudot

 

Câu 5: Ước nguyện của 6 người vợ vua Lê Thần Tông là gì?

A. Mãi mãi bên nhau

Đáp án: Sáu người vợ của vua Lê Thần Tông sống với nhau rất hòa thuận. Tương truyền, 6 pho tượng nhập thần của 6 người vợ vua Lê Thần Tông ở chùa Mật Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là do 6 bà chung lòng chung sức bỏ tiền công đức ra làm, với nguyện ước mãi mãi bên nhau. Trong đó, tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc ngự trên tòa sen còn các bà khác đội vương miện trong tư thế tọa thiền. Mỗi pho tượng thể hiện một nét dung nhan khác nhau và thấy rõ trang phục của mỗi bà đúng theo y phục dân tộc của từng người.

B. Được trở về nước

C. Đi tu

Thúy Nga

Vị vua nào được khen vì không nghe lời vợ?

Vị vua nào được khen vì không nghe lời vợ?

Lấy quốc gia làm trọng, không nghe theo lời vợ truyền ngôi cho con trai bất tài, kém đức. Chính vì thế vị vua này đã được sử sách khen ngợi.

Đất nước nào có 90% diện tích là cát?

Đất nước nào có 90% diện tích là cát?

Đây là một trong những quốc gia nóng và khô nhất thế giới với 90% diện tích là sa mạc.

Tại sao nguyên Tổng Bí thư lại có bí danh Đỗ Mười?

Tại sao nguyên Tổng Bí thư lại có bí danh Đỗ Mười?

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tên thật là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2/2/1917, quê ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Bốn giai thoại ít biết về danh tướng giỏi ngoại ngữ nhất sử Việt

Bốn giai thoại ít biết về danh tướng giỏi ngoại ngữ nhất sử Việt

Sinh thời, Trần Nhật Duật là người rất giỏi ngoại ngữ, biết nhiều thứ tiếng khác nhau, kể cả của các dân tộc thiểu số trong nước, lẫn tiếng của các nước láng giềng.

Kết cục bi thảm của những kẻ bán nước nhà Trần

Kết cục bi thảm của những kẻ bán nước nhà Trần

Dù theo những cách khác nhau, nhưng cuối cùng, những kẻ bán nước luôn phải đón nhận kết cục bi thảm.