- Đề bài khá dài nhưng yêu cầu thí sinh trả lời ngắn gọn trong 45 phút. Để giành được điểm cao học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản và vận dụng linh hoạt, có khả năng cảm thụ văn học.

TIN BÀI LIÊN QUAN


Bài 1 (5 điểm);

1/ Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?

a/ mực nước biển, lọ mực, cá mực, khăng khăng một mực. Đó là các từ .......

b/hoa xuân, hoa tay, hoa điểm mười, hoa văn. Đó là các từ......

c/ rúc rích, thì thào, ào ào, tích tắc. Đó là từ....

d/ ngật ngưỡng, lênh khênh, chót vót, đủng đỉnh. Đó là các từ...

2/ Tìm cặp từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, điền vào chỗ trống để hoàn thành các câu thành ngữ sau:

a/ Bóc.........cắn...........                                     c/ Tay...........tay...............

b/...............được...........thấy                            d/ Trống đánh.......kèn thổi......

3/ Đọc kĩ khổ thơ sau:

“Câu hát căng buồm với gió khơi

Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời

Mặt trời đội biển nhô màu mới

Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”

(Đoàn thuyền đánh cá” – Huy Cận)

a/Tìm những từ ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên trong khổ thơ trên?

b/ Nhà thơ muốn nói tới điều gì qua câu thơ: “Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”? Tại sao nhà thơ có thể tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời? Trong đoạn trả lời cần dùng phép nối để liên kết câu, gạch chân từ ngữ thể hiện phép nối đó?

Bài 2 (5 điểm): Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

(1)   Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái.(2) Thảo quả chín dần. (3)Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. (4) Rừng ngập hương thơm. (5)Rừng sáng  như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng. (6) Rừng say ngây và ấm nóng. (7) Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày lại thắp thêm nhiều ngọn mới, nhấp nháy vui mắt.

1/ a – Đoạn văn trên trích trong bài.....của tác giả....

    b – Em hãy chuyển hai câu (4) và (5) thành một câu ghép”

    c – Câu đơn có nhiều vị ngữ là câu số:...

2/ a – Ghi ra các từ láy có trong đoạn văn?

    b - Phân tích các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu số (3)

3/ a – Đoạn văn trên thuộc thể loại miêu tả  hay kể chuyện? Vì sao?

 b – Tại sao nhà văn lại so sánh “Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày....nhấp nháy vui mắt”?

Bài 3 (5 điểm): Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Hà Nội có chong chóng

Cứ tự quay trong nhà

Không cần trời nổi gió

Không cần bạn bay xa

Hà Nội có Hồ Gươm

Nước xanh như pha mực

Bên hồ ngọn Tháp Bút

Viết thơ lên trời cao

Mấy năm giặc bắn phá

Ba Đình vẫn cây xanh

Trăng vàng chùa Một Cột

Phủ Tây Hồ hoa bay...

(Trích “Hà Nội” – Trần Đăng Khoa)

1/  - Cái “chong chóng” mà nhà thơ nói đến ở đoạn thơ trên là cái gì?

- Em hiểu thế nào về hình ảnh ngọn Tháp Bút “viết thơ lên trời cao”?

2/ Nhà thơ nói đến “xanh cây, trăng vàng, hoa...”ở Ba Đình, chùa Một Cột, phủ Tây Hồ có phải chỉ để nói đến cảnh đẹp Hà Nội hay còn để nói đến gì khác nữa? Nếu có thì đó là điều gì?

3/ Hãy gạch chân ba từ trong số các từ sau đã thể hiện chính xác nhất thái độ, tình cảm của nhà thơ đối với Hà Nội: lạ lùng, ca ngợi, thích thú, tự tin, ngạc nhiên, say mê, tự hào?

4/ Dựa vào đoạn thơ trên, em hãy viết  một đoạn  văn ngắn (6 đến 8 dòng) về Thủ đô trước thềm Đại lễ “1000 năm Thăng Long – Hà Nội”

Ban Giáo dục

Mời độc giả gửi đáp án đề thi vào lớp 6 trường Ams tại địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn, hoặc theo mẫu phản hồi dưới đây: